Việt Nam đang ở thời kỳ "cơ cấu dân số vàng"

08:01, 01/01/2010
.

Với tỷ lệ sinh vẫn tiếp tục ở dưới mức sinh thay thế và nhóm dân số trong độ tuổi lao động cao gấp đôi nhóm dân số trong “độ tuổi phụ thuộc”, Việt Nam đang trong thời kỳ “cơ cấu dân số vàng” (cơ cấu dân số tối ưu). Đó là kết luận quan trọng rút ra từ “kết quả suy rộng mẫu” chủ yếu của cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009, được Tổng cục Thống kê (TCTK) công bố ngày 31/12.

Việt Nam bước vào thời kỳ dân số vàng sớm hơn dự kiến khoảng 10 năm. Nghĩa là, trước đây, cứ 1 người trong độ tuổi lao động thì có 1 người trong độ tuổi phụ thuộc. Còn hiện nay cứ 2 người trong độ tuổi lao động mới có 1 người trong độ tuổi phụ thuộc.

Trong vòng 10 năm qua, tỷ lệ người già tăng lên trong khi tỷ lệ trẻ em dưới 15 tuổi giảm mạnh  “chỉ số già hóa” của dân số Việt Nam đã tăng từ mức 24,5% năm 1999 lên 35,9% năm 2009, cao hơn cả mức trung bình 30% của khu vực Đông Nam Á, tương đương với mức già hóa của Indonesia và Phillippine nhưng thấp hơn Singapore (85%) và Thái Lan (52%).

Bà Trần Thị Vân, Trợ lý Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) cho rằng, “cơ cấu dân số vàng” là một thời kỳ, cơ hội thuận lợi để phát triển kinh tế- xã hội nếu như có các chính sách về lao động và việc làm phù hợp. Vì vậy, ngay từ bây giờ, Chính phủ Việt Nam cần có các giải pháp phát triển đúng đắn và sử dụng nguồn lực hiệu quả để tận dụng cơ hội thuận lợi này. UNFPA cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện các dự án nhằm nâng cao chất lượng dân số đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh tế- xã hội. Bà Trần Thị Vân cũng cho rằng, với cơ cấu dân số đang già đi, Việt Nam cần tăng cường các chính sách an sinh xã hội, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân.

Đồng quan điểm này, Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Đức Hòa cũng khẳng định: Triển khai mạnh mẽ các chương trình đào tạo nhân lực; trong đó tập trung vào đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động cũng như các giải pháp tạo công ăn việc làm cho người lao động chính là nhóm các giải pháp đồng bộ để tận dụng cơ hội “vàng” cho phát triển đất nước.

Theo VnMedia


.