Những cậu học trò xuất sắc

03:05, 04/05/2009
.

* Võ Văn Cửu: "Càng học càng thấy đam mê"

Võ Văn Cửu
Chúng tôi gặp Võ Văn Cửu khi em vừa trở về từ Hà Nội sau khi tham dự kỳ thi chọn vào đội tuyển Olympic quốc tế. Nói về kết quả làm bài thi, Cửu cười hiền: "Em làm bài cũng tạm được. Đi thi cho biết đó biết đây, đi để thử sức mình". Đối với cậu học trò quê xã Đức Tân (Mộ Đức) vốn nổi tiếng học giỏi từ bé Võ Văn Cửu thì học tập là niềm đam mê lớn lao. "Học nhiều nên mới ốm nhom thế này. Bố mẹ điện thoại không dặn dò chuyện học tập mà cứ bảo nhớ ăn nhiều, ngủ nhiều nghen con. Càng học càng thấy đam mê", Cửu nói.

 

Đối với cậu học trò Võ Văn Cửu thì phương pháp tự học là chính. Cửu cho rằng để đạt kết quả cao trong học tập, điều quan trọng là phải tự mày mò nghiên cứu và đọc nhiều sách. Theo Cửu, việc lựa chọn sách để học cũng là  một nghệ thuật, phải chọn những sách hay để học. Và điều không kém phần quan trọng nữa là phải tự tin trong học tập, không quá đặt nặng vấn đề thi cử dẫn đến tạo áp lực không tốt. Lòng kiên trì, sự đam mê cùng với phương pháp học tập đúng đắn đã "mang" về cho Cửu nhiều thành tích rất đáng tự hào. Suốt 12 năm học, Cửu đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Hai năm liền (lớp 10 và lớp 11) Cửu đoạt huy chương Vàng môn Toán trong kỳ thi Olympic 30/4. Năm học 2008-2009 là năm Cửu gặt hái được nhiều niềm vui nhất: Giải nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán; giải nhất kỳ thi máy tính bỏ túi cấp tỉnh và giải nhì học sinh giỏi Toán cấp quốc gia (tỉnh Quảng Ngãi không có học sinh đoạt giải nhất).

 

* Phạm Ngọc Trường Vinh: "Được đến trường là niềm vui"

Phạm Ngọc Trường Vinh
Em Phạm Ngọc Trường Vinh quê ở xã Hành Trung (Nghĩa Hành). Từ bé Vinh đã ý thức được việc học là cần thiết và đặt nhiệm vụ học tập lên hàng đầu. Vinh bảo: "Bố mẹ rất kỳ vọng vào em, nên phải nỗ lực học tập để bố mẹ vui lòng. Vả lại, học để sau này bản thân có được tương ai tốt đẹp hơn". Suy nghĩ trên chính là động lực thôi thúc Vinh phấn đấu vươn lên trong học tập. Giống như bạn học cùng lớp Võ Văn Cửu, Vinh giữ vững danh hiệu học sinh giỏi suốt những năm cắp sách đến trường. Và mới đây, Vinh đoạt giải ba môn Toán trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia.

 

 "Khi mới đỗ vào lớp chuyên Toán, em chỉ tập trung học các môn tự nhiên, nhất là môn Toán. Sau đó nhận ra mình học như thế là hơi bị lệch nên đổi hướng học đều cả môn tự nhiên và xã hội", Vinh tâm sự. Đối với Vinh được đến trường học tập là niềm vui. Vinh nói: "Thú vị nhất là được gặp bạn bè và cùng nhau tranh luận để trau dồi kiến thức. Lớp em có cái hay là các bạn thường đem đề bài tập lên lớp để giải, trong đó có những đề do các bạn tự chế. Các bạn tranh luận nhiều lắm, qua đây mình cũng học được nhiều ý tưởng hay". Kinh nghiệm học tập của Vinh là nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa, từ đó vận dụng linh hoạt để giải những bài toán nâng cao.

 

Phạm Ngọc Trường Vinh và Võ Văn Cửu là 2 trong số 42 học sinh được Bộ GD&ĐT chọn để dự thi vào đội tuyển Olympic quốc tế vì đã đạt kết quả cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2009. Hai em đều được miễn thi tốt nghiệp THPT và hiện cả hai đang dồn sức học tập để đạt kết quả cao trong kỳ thi đại học sắp tới.

Phương Lý


.