Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho ngư dân

09:08, 13/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển (CSB) 2 quản lý, thực thi nhiệm vụ trên vùng biển miền Trung, nơi có nhiều đảo phân tán, xa bờ, thời tiết biển khắc nghiệt, với trên 23 nghìn tàu cá các loại. Để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 luôn xác định công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho ngư dân là nhiệm vụ quan trọng, vừa phải tập trung, thống nhất, vừa phải linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức thực hiện.
[links()]
Phát huy sức mạnh tổng hợp
 
Để phát huy sức mạnh tổng hợp trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho ngư dân, Vùng CSB 2 phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, Bộ đội Biên phòng các tỉnh, Vùng 3 Hải quân và cấp ủy, chính quyền địa phương. 
 
Cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 2 phát tài liệu tuyên truyền cho ngư dân xã Bình Chánh (Bình Sơn).
Cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 2 phát tài liệu tuyên truyền cho ngư dân xã Bình Chánh (Bình Sơn).
Những năm qua, Đảng ủy Vùng CSB 2 đã ký kết phối hợp thực hiện Chương trình Công tác dân vận: “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” với ban thường vụ tỉnh ủy các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị. Đồng thời, giao Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 phối hợp với ban dân vận tỉnh ủy các tỉnh thực hiện; xây dựng Kế hoạch phối hợp tổ chức hội nghị tuyên truyền cho ngư dân không vi phạm vùng biển nước ngoài khi đánh bắt hải sản với ban tuyên giáo tỉnh, thành ủy của 6 tỉnh, thành phố trên địa bàn quản lý.
 
Thông qua việc khảo sát, nắm bắt nhu cầu tìm hiểu pháp luật của từng nhóm đối tượng và đặc điểm cụ thể của các địa phương, nội dung tuyên truyền tập trung vào những kiến thức cơ bản, phổ thông các văn bản pháp luật về biển, đảo của Nhà nước và Luật Biển quốc tế; những cơ sở pháp lý, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa... Đặc biệt, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 còn lựa chọn những nội dung về tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong đấu tranh bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc... để tuyên truyền.
 
Ngoài ra, Vùng CSB 2 còn chú trọng lồng ghép với các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao, kết nghĩa, thực hiện công tác dân vận; phối hợp với Bộ đội Biên phòng các tỉnh tổ chức cho ngư dân ký cam kết không vi phạm pháp luật khi làm ăn trên biển, không sử dụng những loại ngư lưới cụ bị cấm để đánh bắt hải sản, khi xuất bến phải mang đủ giấy tờ.
 
Nói đi đôi với làm
 
Theo Đại tá Lê Huy Sinh - Chính ủy Vùng CSB 2, để công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật mang lại hiệu quả, thuyết phục, thì phương châm "mưa dầm thấm lâu", "nói đi đôi với làm" được Vùng CSB 2 thực hiện bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa. Đó là kết hợp tốt giữa công tác dân vận với tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh; phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo; đồng hành với ngư dân vươn khơi, bám biển. Cán bộ, chiến sĩ phải thấu hiểu những khó khăn, nhọc nhằn của ngư dân làm việc trên biển, để từ đó có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực; tất cả hướng đến mục tiêu đảm bảo ngư dân hiểu rõ và đánh bắt trên ngư trường an toàn, hiệu quả.
 
Với phương châm “mưa dầm, thấm lâu”, cán bộ, chiến sĩ của Vùng CSB 2 đã đến từng tàu cá ngư dân để cấp phát tờ rơi và trực tiếp trao đổi, hướng dẫn nội dung về nội cần tuyên truyền; đồng thời có những món quà ý nghĩa để dành tặng ngư dân. Đến nay, Vùng CSB 2 đã cấp phát hàng chục nghìn tờ rơi tuyên truyền, trên 500 cuốn sổ tay pháp luật; tặng hơn 1.500 áo phao, trên 500 lá cờ Tổ quốc tại huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) và Cồn Cỏ (Quảng Trị); tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ và ngư dân, với trên 1.500 lượt người tham gia,  kết hợp tặng hơn 100 áo phao, phao cứu sinh cá nhân; trên 600 suất quà cho người dân...
 
Thời gian qua, Vùng CSB 2 đã tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “Em yêu biển, đảo quê hương” tại các trường học của tỉnh Quảng Trị và huyện đảo Lý Sơn; kết hợp tặng 36 xe đạp, 50 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. Đồng thời, kết hợp tổ chức đêm giao lưu văn nghệ “Tổ quốc nhìn từ biển” và tặng 40 suất quà cho gia đình chính sách, hộ ngư dân có hoàn cảnh khó khăn tại Lý Sơn; phối hợp với Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh Quảng Ngãi khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 180 lượt người...
 
Bài, ảnh: BẢO LỘC
 
 

.