Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

09:11, 04/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi bão số 9 đi qua, hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ và dân quân tự vệ đã có mặt ở các điểm bị thiệt hại nặng để giúp người dân, các cơ sở trường học... khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống và đảm bảo an toàn cho học sinh khi trở lại trường.
[links()]
Vì nhân dân phục vụ
 
Sau mấy ngày khẩn trương giúp người dân khắc phục hậu quả của bão số 9, sáng 2.11, 20 quân thường trực của Ban CHQS huyện Sơn Tây và 30 dân quân địa phương tiếp tục hành quân đến xóm Ông Dứa, khu dân cư Mang Rin, thôn Mang He, xã Sơn Bua để giúp di dời một số hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở và lũ quét. 
 
Bộ đội tham gia khắc phục hậu quả bão số 9.
Bộ đội tham gia khắc phục hậu quả bão số 9.
Tham gia với đồng đội đến thôn Mang He, Thiếu tá Huỳnh Bá Dũng, Ban CHQS huyện Sơn Tây cho biết: Đường vào xóm hư hỏng, sạt lở, anh em phải đi bộ hơn 2 cây số mới đến nơi. Trong xóm Ông Dứa có 35 hộ dân, nhưng vài ngày trước đã bị trận lũ đột ngột cuốn trôi 6 ngôi nhà không còn dấu vết và hàng chục hộ dân khác bị đe dọa bởi lũ quét và sạt lở cần di dời gấp.
 
Những ngày qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã huy động mỗi ngày 500 quân thường trực, 5.000 chiến sĩ dự bị động viên và 1.000 dân quân tự vệ tham gia khắc phục hậu quả bão số 9. Màu áo xanh của người lính hiện diện ở nhiều nơi để xử lý cây xanh ngã đổ, thông tuyến giao thông, sửa chữa các trường học, nhà dân bị hư hỏng...
 
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Minh (Bình Sơn) Nguyễn Thị Ngọ bày tỏ: "Bão đi qua, mọi thứ đổ nát, ngổn ngang. Cô trò chúng tôi không biết đến khi nào mới dọn dẹp xong trường lớp để đón các cháu trở lại trường. Rất cảm ơn các anh bộ đội đến giúp nhà trường dọn dẹp, sớm ổn định việc dạy và học".
 
Theo Chỉ huy trưởng, Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Võ Văn Bá, thiệt hại do bão gây ra là quá lớn. Trên tinh thần "vì nhân dân phục vụ", xem mỗi nhà dân như là nhà của chính mình, nên LLVT tỉnh dồn hết công sức và trách nhiệm, không ngại gian khổ làm nhanh nhất có thể để sớm ổn định đời sống cho người dân. Những ngày tới, chúng tôi tiếp tục cử lực lượng xuống các nơi thiệt hại nặng hỗ trợ thực phẩm, nước uống, tiếp tục giúp người dân sửa chữa nhà cửa, khắc phục giao thông...
 
Vì nhân dân quên mình
 
Để giúp dân ứng phó với cơn bão số 9 vừa qua, LLVT tỉnh trực chiến 100% quân số để cơ động nhận nhiệm vụ, nên tất cả đều sẵn sàng ở doanh trại. Trong số hàng nghìn quân nhân giúp dân khắc phục hậu quả bão những ngày qua, có rất nhiều người gia đình mình cũng bị thiệt hại, hư hỏng nhà cửa, nhưng vì nhiệm vụ, họ phải gác lại việc nhà để làm tròn nghĩa vụ của người lính.
 
Thiếu tá Huỳnh Bá Dũng, Ban CHQS huyện Sơn Tây kể: "Sau bão số 9, tôi nghe tin nhà của mình ở quê bị tốc mái hoàn toàn. Mặc dù rất lo lắng, nhưng không thể xin phép đơn vị để về nhà. Đến khi được phép, lúc đang trên đường về quê thì nhận lệnh phải quay lại đơn vị vì nhiệm vụ khẩn. Gần một tuần nay, tôi cùng đồng đội tham gia giúp đồng bào ở nơi đóng quân khắc phục hậu quả bão lũ. Tất cả vì cuộc sống bình yên của nhân dân, đó là sứ mệnh của những người lính chúng tôi".
 
Cuộc chiến phòng, chống thiên tai là nhiệm vụ chiến đấu của quân đội trong thời bình. Nó cũng gian khổ, khốc liệt, kể cả hy sinh. Trong đợt lụt bão triền miên ở miền Trung vừa qua, đã có nhiều tướng lĩnh, sĩ quan quân đội hy sinh khi giúp dân trong thiên tai, bão lũ. Trong lúc nhân dân gặp khó khăn, hoạn nạn, thì hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ" càng ngời sáng. 
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 
 

.