"Bức tường sắt của Tổ quốc"

08:04, 02/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong chiến tranh, Dân quân tự vệ (DQTV) là lực lượng đầu tiên cầm súng để bảo vệ địa phương, cơ sở và tạo thế cho lực lượng chủ lực tác chiến trên địa bàn. Phát huy truyền thống anh hùng 85 năm qua và truyền thống 75 năm của LLVT Quảng Ngãi, lực lượng DQTV của tỉnh tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...
Vững mạnh, rộng khắp
 
Thành lập vào ngày 28.3.1935, lực lượng DQTV cùng bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương cấu thành  LLVT nhân dân của Đảng và Nhà nước ta. Với vai trò quan trọng trong thế trận quốc phòng toàn dân, nên DQTV được xây dựng với phương châm “vững mạnh, rộng khắp”, làm nòng cốt thực hiện công tác quân sự - quốc phòng ở cơ sở. Những năm qua, công tác xây dựng lực lượng này thực hiện chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. 
Lực lượng Dân quân tự vệ huyện Mộ Đức tham gia huấn luyện.
Lực lượng Dân quân tự vệ huyện Mộ Đức tham gia huấn luyện.
Hiện nay, lực lượng DQTV của tỉnh chiếm khoảng 1,5% dân số. 100% xã, phường, thị trấn có trung đội dân quân cơ động. Xã, phường, thị trấn trọng điểm về quốc phòng - an ninh có tiểu đội dân quân thường trực. Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã thành lập đội tự vệ.
 
Trưởng Ban DQTV (Bộ CHQS tỉnh), Thượng tá Trần Thanh Phúc cho biết: Hằng năm, DQTV tham gia huấn luyện đạt 100% chỉ tiêu. Các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã quan tâm đầu tư xây dựng 88 nhà làm việc cho DQTV và tuyển chọn các nhân tố điển hình để đưa đi bồi dưỡng, đào tạo chuyên ngành quân sự cơ sở để làm nòng cốt ở địa phương. Công tác phát triển đảng trong lực lượng này hiện chiếm 24%. “Lực lượng DQTV hoạt động hiệu quả và đủ điều kiện để hoàn thành các nhiệm vụ được giao như chiến đấu, phối hợp để giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn; tham gia phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai...”, Thượng tá Trần Thanh Phúc khẳng định.
 
Tham gia xây dựng quê hương
 
Thời điểm này, lực lượng DQTV trong tỉnh đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Vừa hăng say trên thao trường, DQTV vừa tích cực tham gia các hoạt động vận động quần chúng, giúp đỡ các địa phương thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đó cũng là hai nhiệm vụ chính của lực lượng này trong thời bình.      
 
Thực hiện công tác dân vận trong huấn luyện, trong 2 năm qua, lực lượng DQTV của tỉnh đã tham gia gần 10.000 ngày công góp phần xây dựng quê hương. Qua đó, đã làm mới và sửa chữa gần 22km đường giao thông; nạo vét 15km kênh mương nội đồng; dọn vệ sinh, thu gom rác thải trên 23km đường làng, bãi biển; cải tạo 2ha đất sản xuất... Đặc biệt, lực lượng DQTV luôn có mặt kịp thời tại các khu vực bị thiệt hại bởi thiên tai, bão lũ để giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống.
 
“Với truyền thống vẻ vang, lực lượng DQTV hôm nay tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt là lực lượng tại chỗ quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và tham gia xây dựng quê hương. Họ là đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân sản xuất hùng hậu; là nền móng vững chắc trong thế trận quốc phòng toàn dân thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. DQTV luôn xứng đáng là “lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là một bức tường sắt của Tổ quốc”, như lời khen ngợi của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Bùi Tá Tuân nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 
 

.