Rèn kỷ luật cho tân binh

01:03, 12/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau một tháng làm quen với môi trường quân ngũ, gần 170 tân binh nhập ngũ tại Trung đoàn 887 (Bộ CHQS tỉnh) đã bắt nhịp với điều kiện sinh hoạt mới. Sự lạ lẫm, mới mẻ và những bỡ ngỡ của những ngày đầu trải nghiệm với nếp sống trong môi trường quân ngũ đã không còn. Các tân binh hiện đang bước vào "mùa huấn luyện".
Bài học đầu tiên của chiến sĩ mới ở Trung đội 6, Đại đội Huấn luyện chiến sĩ mới (Trung đoàn 887) là gấp chăn màn. Đây là một trong những bài học nhằm rèn luyện cho bộ đội tính cẩn thận, tỉ mỉ trong sắp xếp nội vụ - xây dựng nền tảng để rèn luyện tính kỷ luật trong quân đội.  
 
Gấp chăn màn là một trong những công tác nội vụ rèn luyện tính kỷ luật cho chiến sĩ mới.
Gấp chăn màn là một trong những công tác nội vụ rèn luyện tính kỷ luật cho chiến sĩ mới.
Công tác nội vụ luôn gọn gàng, ngăn nắp; gấp chăn màn cá nhân “vuông thành sắc cạnh” ngay khi thức dậy là việc không hề dễ dàng đối với chiến sĩ trong những ngày đầu nhập ngũ. Là người viết đơn tình nguyện nhập ngũ và đã tốt nghiệp đại học ngành thể chất, nhưng tân binh Bùi Văn Hòa gặp không ít khó khăn với nếp sinh hoạt ở đơn vị. Dù vậy, với yêu cầu khắc khe và sự hướng dẫn tận tình của cấp trên, Hòa đã thuần thục các công việc sau một thời gian ngắn. Hòa cho biết: "Việc gấp chăn màn vào những ngày đầu thật sự rất khó khăn. Đến giờ thì mọi chuyện khá đơn giản. Qua việc gấp chăn màn đã rèn cho tôi tính tỉ mỉ".
 
Còn đối với binh nhì Phạm Văn Hải, thì những ngày đầu vào đơn vị, việc phải thực hiện sắp xếp nội vụ cũng như làm quen với 11 chế độ trong ngày rất khó. Nhưng tất cả chiến sĩ ai cũng phải thực hiện, nhờ sự hỗ trợ, nhắc nhở lẫn nhau nên giờ đã quen dần. Đến giờ thì mọi việc đã đi vào nền nếp, nên tất cả chiến sĩ mới đều cảm thấy rất thoải mái...
Sau một thời gian rèn kỷ luật trong môi trường quân ngũ, các tân bình đã dần thích nghi. Nếp sống tự do, phụ thuộc gia đình, người thân thay thế bởi môi trường sinh hoạt mang tính thống nhất, chính quy. Với các chiến sĩ mới, sự thay đổi ấy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất. Đó là những trải nghiệm đầu tiên để mỗi chiến sĩ dần hình thành  phẩm chất người quân nhân cách mạng. 
 
Theo Chính trị viên Đại đội Huấn luyện chiến sĩ mới, Đại úy Phan Hoài Ẩn: "Với tân binh thì trước khi bước vào huấn luyện, việc đầu tiên là rèn kỷ luật quân đội. Do đó, ngay từ những ngày đầu, Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn đã tập trung giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng và ý thức tổ chức kỷ luật tốt. Để chiến sĩ nhanh chóng bắt nhịp với môi trường quân đội, ngay từ đầu, đơn vị đã quán triệt cho các tiểu đội trưởng sâu sát đến từng chiến sĩ. Cầm tay chỉ việc, từ những việc nhỏ nhất để các chiến sĩ dần quen các chế độ nền nếp, đưa vào chính quy...".
 
ANH KHOA - X. BẢO
 
 
 

.