Cấp chứng minh nhân dân nhanh gọn

02:02, 29/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để góp phần tạo thuận lợi cho nhân dân, đồng thời tăng cường phòng, chống dịch Covid-19, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) đã đổi mới cách giải quyết cấp chứng minh nhân dân (CMND), đảm bảo nhanh chóng, dễ dàng.
Đến tận giường bệnh làm CMND
 
Bà Trần Thị Thu Hoa (1957), ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) đang dần hồi phục do căn bệnh đông máu. Ngoài lòng biết ơn đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, bà Hoa và người thân còn cảm kích trước sự tận tụy của các cán bộ Đội Hướng dẫn, đăng ký quản lý cư trú; cấp, quản lý CMND, căn cước công dân, trực thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội. Họ đã có mặt tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, giải quyết cấp CMND tại chỗ, kịp thời để làm hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm y tế, giúp gia đình giảm bớt gánh nặng viện phí.  
 
Cán bộ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) làm thủ tục cấp CMND cho người dân.
Cán bộ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) làm thủ tục cấp CMND cho người dân.
 
"Khi cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng thông tin CMND của mẹ tôi hết giá trị sử dụng, tôi lo lắng vì nghĩ phải quay về Quảng Ngãi làm, rồi ra bệnh viện. Đường xa mà mẹ lại bị bệnh, đâu có đi lại được. Gia đình đã liên hệ với cơ quan công an, làm đơn xin giúp đỡ. Thật bất ngờ vì ngay sau đó, các cán bộ, chiến sĩ của Công an Quảng Ngãi ra tận bệnh viện lấy dấu vân tay làm CMND cho mẹ. Tôi và gia đình rất vui mừng", chị Phạm Thị Thu Hiếu, con bà Hoa cho biết.
 
Tính từ đầu năm đến nay, đã có gần 1.500 người dân được cấp, đổi CMND qua hình thức lưu động. Trong đó, có nhiều trường hợp nằm viện, người già, người tàn tật khó khăn trong việc đi lại và học sinh tại các trường trên địa bàn tỉnh đến tuổi được cấp CMND. Việc thay đổi cung cách phục vụ theo hướng tận tụy với người dân, đã giúp nhiều trường hợp không phải mất thời gian, công sức di chuyển, nhưng vẫn đảm bảo quyền được cấp CMND. Cách làm này được đông đảo người dân đồng tình và đánh giá cao tinh thần "vì nhân dân phục vụ của người chiến sĩ công an nhân dân".
"Khi liên hệ cấp CMND, người dân cần tìm hiểu về thủ tục để mang đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết. Riêng trường hợp ốm đau có đơn đề nghị cấp CMND, bộ phận tiếp nhận sẽ đề xuất lãnh đạo phòng cử cán bộ tới tận nơi. Thay đổi cách phục vụ, cán bộ mệt hơn, nhưng người dân lại tiết kiệm thời gian đi lại".
 
Phó Đội trưởng  Đội Hướng dẫn, đăng ký quản lý cư trú; cấp, quản lý CMND, căn cước công dân, Thiếu Tá VÕ XUÂN TUẤN
Đi một lần là được  cấp CMND
 
Thông thường, việc đề nghị cấp lại, cấp đổi CMND trong các trường hợp bị mất, cũ, hết hạn... người xin cấp phải đi lại hai lần: Lần đầu là làm thủ tục kê khai thông tin, lăn tay, chụp ảnh; lần hai là đến ngày hẹn lên nhận CMND. Tuy nhiên, hiện nay, quy trình này chỉ còn lại một lần là đến kê khai thông tin, lăn tay, chụp ảnh. Còn nhận lại CMND, người dân có thể liên hệ với bộ phận "trả CMND qua bưu điện" được bố trí ngay tại quầy làm thủ tục của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội. Khi người dân được cấp CMND, bưu điện sẽ trả CMND đến tận địa chỉ của người nhận. Cách làm này rất thuận lợi cho những người đi làm ăn xa, nhân dịp lễ, Tết về quê đến làm CMND, khi xong thủ tục có thể nhận lại CMND tại địa chỉ mình mong muốn.
 
Ngoài ra, việc kê khai, lăn tay, chụp ảnh làm CMND cũng được rút ngắn đáng kể. Để giải quyết nhanh gọn thủ tục này cho hàng trăm người mỗi ngày, phòng đã phải tăng cường lực lượng trực giải quyết; đồng thời tăng thời lượng phục vụ, đảm bảo khi nào hết công dân mới đóng cửa. Cách làm này đã giảm đáng kể phiền hà, rút ngắn thời gian tiếp xúc đông người, tích cực phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của tỉnh và trung ương.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 

.