Tết quân dân nơi miền sơn cước

10:01, 21/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong tiếng chiêng, điệu nhạc rộn ràng, quân và dân cùng nhau đón mừng xuân mới. Một đêm xuân giữa núi rừng, tình đồng bào, nghĩa quân dân thêm nồng ấm.
Đó là chương trình Xuân đoàn kết - Tết quân dân do lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh tổ chức tại xã Sơn Kỳ (Sơn Hà) trong ngày 18 - 19.1 với nhiều hoạt động ý nghĩa. Đặc biệt là những phần quà Tết của bộ đội dành tặng đồng bào nghèo nơi đây.
 
Rộn ràng đêm hội
 
Khác với những buổi đêm núi rừng vắng vẻ, tối 19.1, lần đầu tiên tại điểm Trường Mầm non thôn Tà Gầm, xã Sơn Kỳ người dân tụ hội đông đúc xem văn nghệ trong sự háo hức. Bà Đinh Thị Út, đến xem văn nghệ và nhận quà Tết cho hay: "Tôi chưa xem bộ đội biểu diễn văn nghệ lần nào. Bữa nay được bộ đội về biểu diễn văn nghệ và tặng quà Tết tôi vui lắm!".   
Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Búi Tá Tuân tặng quà Tết cho người nghèo xã Sơn Kỳ (Sơn Hà).
Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Búi Tá Tuân tặng quà Tết cho người nghèo xã Sơn Kỳ (Sơn Hà).
Những ca khúc về mùa xuân, những điệu nhảy trẻ trung sôi động của thanh niên và các em học sinh địa phương biểu diễn dưới ánh đèn sân khấu khiến cho đêm hội thêm lung linh, rộn ràng. Những ché rượu cần mở nắp, trong tiếng cồng chiêng rộn ràng, quân và dân cùng nhấp những ngụm rượu chúc xuân trong ánh mắt, nụ cười ấm áp, vui tươi.
 
Vào đêm trước đó, cũng tại điểm Trường Mầm non Tà Gầm này, bộ đội đã tổ chức đêm lửa trại, cùng những nồi bánh chưng đỏ lửa, những trò chơi dân gian, giao lưu văn nghệ dành cho các cháu nhỏ. Một cái Tết quân dân nơi xã Sơn Kỳ nhiều ý nghĩa và khó quên với người dân nơi đây.
 
Nghĩa tình của người lính
 
Để tổ chức chương trình tết quân dân năm nay chu đáo, ý nghĩa, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã chung tay, góp sức với tấm lòng sẻ chia và đầy trách nhiệm. Bộ đội đã tự tay gói, nấu hàng trăm cặp bánh chưng và trao tận tay cho các hộ dân nghèo.  
Bộ đội tặng quà Tết cho các em nhỏ.
Bộ đội tặng quà Tết cho các em nhỏ.
Năm nay, bộ đội đã tặng 160 cặp bánh chưng và 600 suất quà (500.000 đồng/suất) cho người nghèo, gia đình chính sách; phát quang, làm sạch đẹp nghĩa trang liệt sĩ xã; tổ chức các trò chơi dân gian cho các em nhỏ và biểu diễn văn nghệ phục vụ người dân.
 
Thượng úy Đinh Văn Yếu, đến từ Đại đội Thông tin, Phòng Tham mưu (Bộ CHQS tỉnh) cho biết: "Tham gia gói bánh chưng và tổ chức tặng quà cho đồng bào miền núi là công việc rất ý nghĩa. Tôi muốn góp chút tình cảm của mình để mang đến cái Tết đủ đầy hơn đến với người dân vùng sâu, vùng xa còn khó khăn. Qua đó, chúng tôi còn được giao lưu với các đơn vị bạn, cùng tham gia công tác dân vận của quân đội".
 
Theo Chủ tịch UBND xã Sơn Kỳ Đinh Tấn Bắc, xã Sơn Kỳ hiện còn 427 hộ nghèo, chiếm 42% dân số. Tết năm nay bộ đội về tổ chức văn nghệ và tặng 600 suất quà cho người nghèo trong xã. Chúng tôi rất phấn khởi vì đã cùng với bộ đội chăm lo cho người nghèo có một cái Tết đầy đủ hơn.
 
Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Bùi Tá Tuân cho hay: "Chúng tôi tổ chức chương trình “Ngày hội bánh chưng xanh - Xuân đoàn kết - Tết quân dân” Xuân Canh Tý 2020 này để giúp đỡ đồng bào nghèo bằng những phần quà Tết. Qua đó, tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên về nét đẹp truyền thống văn hoá Tết cổ truyền của dân tộc ta; là dịp để khơi dậy trong mỗi cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên tinh thần tương thân tương ái, sẻ chia những khó khăn đối với đồng bào nghèo ở vùng sâu, vùng xa trước thềm năm mới".
 
Bài, ảnh: X.BẢO
 
 

.