Đảm bảo bình yên cho nhân dân đón Tết

09:01, 23/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày cuối cùng của năm cũ sắp khép lại. Khi mọi người, mọi nhà đoàn tụ vui Xuân, đón  Tết, thì những cán bộ, chiến sĩ vẫn chắc tay súng, để nhân dân vui Xuân, đón Tết bình yên.
Tết biên cương
 
Từ giữa tháng Chạp, để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo bình yên nơi biên cương, các đồn biên phòng đóng quân ở khu vực biên giới biển của tỉnh đã đón Tết cùng nhân dân trong chương trình “Xuân biên phòng- ấm lòng dân bản”. Tết sớm với bộ đội cũng vừa là để thực hiện công tác dân vận, chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách ở địa bàn đóng quân.  
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lý Sơn trực chiến đấu tại mục tiêu Mốc A10 trên đảo Lý Sơn.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lý Sơn trực chiến đấu tại mục tiêu Mốc A10 trên đảo Lý Sơn.
Là đơn vị thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ mục tiêu là công trình trọng điểm quốc gia, Đồn Biên Phòng cửa khẩu cảng Dung Quất đã đảm bảo trực 24/24 giờ. Thực hiện nhiệm vụ trực chỉ huy tàu BP 090601 bảo vệ khu vực phao rót dầu thô SPM trên biển, Đội trưởng Đội Tàu thuyền, Thiếu tá Phạm Hồng Tràng cho biết: Đơn vị thực hiện nhiệm vụ cao điểm trên biển từ 19 - 30.1 (tức là từ ngày 25 tháng Chạp đến mùng 6 Tết).
 
Thời gian này cả đội tàu trực trên biển 24/24 giờ. Năm nay là cái Tết thứ 5 tôi xa gia đình và đón Tết trên biển. Ngày Tết, ai cũng mong gia đình đoàn viên. Nhưng với người lính biên phòng, vì nhân dân, vì Tổ quốc là nhiệm vụ thiêng liêng". 
 
Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đại tá Trương Bá Chuẩn cho biết: Để đảm bảo nhân dân khu vực biên giới biển đón Tết bình yên, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã triển khai kế hoạch cao điểm trong và sau tết Nguyên đán. Năm nay, các đồn biên phòng đều tổ chức chương trình “Xuân biên phòng - ấm lòng dân bản”, tạo khí thế vui tươi cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nhân dịp Tết đến, Xuân về.
 
Toàn lực lượng duy trì quân số trực 70%; tại các khu vực như bộ phận phụ trách thủ tục biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất, Trạm Kiểm soát biên phòng Sa Kỳ sẽ duy trì quân số thực hiện nhiệm vụ 24/24 giờ, để phục vụ nhân dân đi lại và các thủ tục xuất, nhập hàng hoá... Các mục tiêu trọng điểm về an ninh quốc gia được bố trí lực lượng và quân số theo quy định.
 
Đảm bảo bình yên trên đất liền
 
Để đảm bảo quốc phòng - an ninh trong dịp Tết, Bộ CHQS tỉnh cũng đã thực hiện kế hoạch cao điểm trực sẵn sàng chiến đấu. Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Võ Văn Bá cho biết: Bộ chỉ huy đã chỉ đạo các đơn vị bố trí quân số trực theo quy định, trực sẵn sàng chiến đấu ở các mục tiêu.  
Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Dung Quất tổ chức gói bánh chưng cho bộ đội đón Tết sớm.
Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Dung Quất tổ chức gói bánh chưng cho bộ đội đón Tết sớm.
Theo đó, các đơn vị làm nhiệm vụ trực chiến; địa bàn Lý Sơn, các đại đội trực 100% quân số. Các đơn vị còn lại duy trì trực 50% quân số; hạ sĩ quan, chiến sĩ trực 100%. Lực lượng quân sự phối hợp với các lực lượng liên quan tuần tra, nắm chắc địa bàn để kịp thời xử lý các tình huống gây mất an ninh trật tự, những yếu tố ảnh hưởng đến an ninh chính trị và quốc phòng. Bộ CHQS tỉnh đã thành lập các đoàn công tác đến kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị trong việc đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ trong dịp Tết, nhất là những địa bàn trọng điểm, phức tạp.
 
Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lý Sơn, Thượng tá Hồ Ngọc Hiên cho biết: Là địa bàn trọng yếu, thực hiện kế hoạch cao điểm dịp Tết, đơn vị đã quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ tổ chức trực 100% quân số thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Đơn vị đã tổ chức cho bộ đội đón Tết sớm, tạo khí thế vui tươi, đầm ấm và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.
 
Cùng với công tác sẵn sàng chiến đầu, các đơn vị quân sự cùng với các địa phương cũng chuẩn bị cho công tác giao quân sau Tết. Trong đó, tập trung quản lý tốt số thanh niên đã trúng tuyển; tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền, hội, đoàn thể ở cơ sở thăm, tặng quà, động viên thanh niên vui Xuân, đón Tết cùng với gia đình vui tươi, lành mạnh, đảm bảo sức khỏe để lên đường nhập ngũ.
 
  Bài, ảnh: X. THIÊN
 
 

.