Giữ ổn định địa bàn biên giới biển

02:07, 04/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu năm đến nay, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tập trung thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn biên giới biển; xử lý những vụ việc liên quan đến tàu cá của ngư dân và nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền trên biển.

TIN LIÊN QUAN

Theo Chính ủy BĐBP tỉnh, Đại tá Trương Quang Đảng, trong những tháng đầu năm 2019, tình hình ở khu vực biên giới biển của tỉnh nổi lên một số loại tội phạm như mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, vật liệu nổ; mua bán xăng dầu không rõ nguồn gốc; trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích...

Đối tượng Võ Minh Vương, xã An Bình (Lý Sơn) bị BĐBP tỉnh bắt giữ khi đang vận chuyển ma túy ra đảo Lý Sơn tiêu thụ.
Đối tượng Võ Minh Vương, xã An Bình (Lý Sơn) bị BĐBP tỉnh bắt giữ khi đang vận chuyển ma túy ra đảo Lý Sơn tiêu thụ.

Để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, BĐBP tỉnh đã triển khai lực lượng, tăng cường công tác nắm tình hình và thực hiện các kế hoạch, chương trình đấu tranh phòng, chống tội phạm. Qua đó, đã phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý 83 vụ/155 đối tượng vi phạm pháp luật.

Riêng lực lượng biên phòng đã bắt giữ 9 vụ/18 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy và vật liệu nổ. Tang vật thu được gồm: Hơn 1 gram ma túy tổng hợp; hơn 600kg thuốc nổ, 1.150 kíp nổ, hơn 100m dây cháy chậm; 2.250 khối xăng A95, 850 lít dầu DO. Qua đó, ra quyết định khởi tố hình sự 3 vụ/4 đối tượng; xử phạt vi phạm hành chính 51 vụ/ 55 đối tượng, với số tiền hơn 157 triệu đồng.

Trong công tác kiểm soát biên phòng và quản lý xuất nhập cảnh, BĐBP tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh duy trì thực hiện các biện pháp cấp bách, ngăn chặn tàu cá và ngư dân trong tỉnh vi phạm vùng biển các nước khai thác hải sản; thực hiện tốt quy định “5 kiểm, 1 chứng” đối với người, phương tiện đánh bắt xa bờ, dài ngày; tổ chức hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia tuần tra, kiểm soát trên bộ, trên biển gần 300 lần; tuần tra thường xuyên bảo vệ các công trình dầu khí trên biển.

Bộ đội Biên phòng tỉnh đã đăng ký xuất, nhập cho 8.785 lượt phương tiện và gần 66 nghìn lượt người ra, vào hành nghề trên biển. Triển khai thực hiện tốt Nghị định 71 của Chính phủ về quy định quản lý, bảo vệ an ninh, trật tự tại cửa khẩu; thủ tục biên phòng... Lực lượng biên phòng đã làm thủ tục xuất, nhập cảnh cho 422 lượt tàu/8.645 thuyền viên và hơn 6,8 triệu tấn hàng...

Cùng với công tác nghiệp vụ, BĐBP tỉnh còn tổ chức nhiều chương trình hoạt động trong công tác vận động quần chúng. Trong 6 tháng đầu năm, BĐBP tỉnh đã tổ chức gần 40 buổi tuyên truyền, với sự tham gia của gần 4 nghìn lượt người dân.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động ngư dân yên tâm bám biển, tham gia bảo vệ chủ quyền ở các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa; Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển; các hiệp định đã ký kết giữa Việt Nam với các nước trong khu vực.

Các đơn vị tiếp tục duy trì chương trình “Nâng bước em đến trường”, đỡ đầu thường xuyên 35 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 17,5 triệu đồng/tháng từ nguồn tiết kiệm của các đơn vị và đóng góp của cán bộ, chiến sĩ; phối hợp xây dựng 10 nhà tình nghĩa tặng các gia đình chính sách trên địa bàn biên giới biển, với tổng số tiền 400 triệu đồng. Ngoài ra, BĐBP tỉnh còn tham mưu cho chính quyền địa phương giải quyết một số vụ việc liên quan đến khiếu kiện, tụ tập đông người liên quan đến chính sách an sinh xã hội...

Bài, ảnh: X.THIÊN


.