Lính biên phòng tăng gia sản xuất

10:05, 26/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau nhiều năm tìm hướng đi mới cho công tác tăng gia, sản xuất của đơn vị trên vùng đất cát ven biển, Đồn Biên phòng Đức Minh (Bộ đội Biên phòng tỉnh) đã thành công với việc lựa chọn cây, con để trồng trọt, chăn nuôi. Không chỉ đảm bảo nhu cầu thực phẩm, nhất là rau xanh cho bộ đội, đơn vị còn cung cấp cho thị trường những sản phẩm có giá trị kinh tế cao, tạo nguồn thu cho đơn vị.

TIN LIÊN QUAN

Vườn rau "2 trong 1"

Sau giờ tập thể dục buổi sáng, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đức Minh tập trung ra vườn chăm sóc măng tây. Người thì cắt, tỉa, người phân loại và cột thành từng bó theo quy chuẩn. Tiếp đến, người mua măng tây sẽ đến đơn vị để nhận hàng và phân phối vào hệ thống siêu thị. Đây là thời điểm thu hoạch lứa măng tây đầu tiên của đơn vị. Với một nghìn gốc măng tây hiện có, mỗi ngày đơn vị thu hoạch từ 2,5 - 4kg măng thương phẩm.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đức Minh (Mộ Đức) thu hoạch măng tây tại đơn vị.            Ảnh: K.TOÀN
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đức Minh (Mộ Đức) thu hoạch măng tây tại đơn vị. Ảnh: K.TOÀN


Trung tá Nguyễn Sẵn - Đội Tham mưu hành chính (Đồn Biên phòng Đức Minh), cho biết: Có một công ty hỗ trợ giống măng tây cho đơn vị và hướng dẫn quy trình trồng, chăm sóc và bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Măng tây là cây trồng phù hợp với đất cát hiện có xung quanh doanh trại của đơn vị. Hơn nữa, trồng măng tây vốn đầu tư ít, lợi nhuận cao, thời gian khai thác kéo dài trong khoảng từ 6 - 7 năm.

Sau 6 tháng trồng, chăm sóc, măng tây bắt đầu cho thu hoạch kéo dài trong khoảng 3 tháng. Cứ thế, việc chăm bón những lần kế tiếp rút ngắn xuống còn khoảng 1/6 thời gian so với chu kỳ đầu gieo trồng, mà sản lượng thu hoạch ngày càng tăng.

Theo Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Đức Minh, Trung tá Đỗ Văn Hiển: Thực hiện nhiệm vụ tăng gia, đơn vị trồng rất nhiều loại rau xanh, nhưng năm nào cũng lặp đi, lặp lại chuyện mùa mưa thì rau ăn không hết, bán không ai mua; còn vào mùa nắng có khi lại thiếu, phải ra chợ. Bây giờ trồng được măng tây, coi như mình có thêm nguồn rau xanh có giá trị cao, đảm bảo nhu cầu thực phẩm cho cả hai mùa mưa, nắng. Hơn nữa, với hình thức sản xuất “cây nhà lá vườn”, vận dụng sức lao động tập thể, đơn vị vừa có nguồn thu nhập, vừa thêm nguồn rau sạch cung cấp vào bếp ăn cho bộ đội.

"Hướng đi mới" của lính biên phòng

Ngoài cây măng tây là sản phẩm chủ lực trong tăng gia, sản xuất, Đồn Biên phòng Đức Minh còn đầu tư xây dựng chuồng trại, khu chăn nuôi tập trung bò, heo, gà, vịt... cung cấp ra thị trường, mang nguồn thu về cho đơn vị. Từ nguồn này đã giúp đơn vị có điều kiện chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và đảm bảo nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển ở địa bàn phụ trách.

Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Đức Minh, Đại úy Nguyễn Tiến Hải cho biết: "Nguồn thu từ tăng gia, đơn vị dành mua sắm các thiết bị văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phục vụ bộ đội vui chơi giải trí; đầu tư xây dựng những công trình phụ trợ tạo cảnh quan môi trường xung quanh đơn vị xanh, sạch, đẹp, chính quy theo quy định".

Hiện nay, Đồn Biên phòng Đức Minh tiếp tục mở rộng diện tích trồng cây măng tây và đầu tư nhiều vật nuôi khác, nhằm cung cấp cho thị trường nguồn rau xanh, thực phẩm sạch. Từ hiệu quả nuôi, trồng của đồn Biên phòng Đức Minh đã mở ra hướng đi mới cho các đơn vị biên phòng trong tăng gia, sản xuất, đó là hướng đến sản phẩm nuôi, trồng có giá trị kinh tế cao, đảm bảo đời sống cho cán bộ, chiến sĩ và cung ứng cho thị trường.


K.TOÀN - X.THIÊN



 


.