Xây dựng khu vực biên giới biển ổn định

02:04, 04/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để quản lý khu vực biên giới biển (KVBGB) thuận lợi, Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu và chấp hành các quy định của pháp luật, góp phần đảm bảo ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới.

TIN LIÊN QUAN

Thời gian qua, việc tuyên truyền Nghị định 71/2015/NĐ-CP về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong KVBGB vẫn còn nhiều hạn chế. Cụ thể, nhiều người dân chưa hiểu vì sao mốc KVBGB lại đặt sâu trong đất liền; nhiều người không nắm được phải thực hiện những thủ tục gì khi vào KVBGB...

Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Đại tá Đỗ Ngọc Nam cũng thừa nhận: Việc tuyên truyền Nghị định 71 của BĐBP còn một số hạn chế, hiệu quả chưa cao. Trong thời gian đến, BĐBP tỉnh sẽ rút kinh nghiệm và xây dựng, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, để công tác tuyên truyền hiệu quả hơn.

Cán bộ Đồn Biên phòng Sa Huỳnh nhắc nhở, tuyên truyền ngư dân xã Phổ Thạnh (Đức Phổ)  làm thủ tục trước khi ra khơi đánh bắt.
Cán bộ Đồn Biên phòng Sa Huỳnh nhắc nhở, tuyên truyền ngư dân xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) làm thủ tục trước khi ra khơi đánh bắt.


Theo Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh, Thượng tá Nguyễn Văn Đạt: Trong năm 2019, cùng với công tác tuyên truyền thường xuyên các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ở KVBGB,  BĐBP tỉnh đã cho in tờ rơi về các nội dung cơ bản của Nghị định 71; phối hợp chặt chẽ hơn nữa với chính quyền các địa phương bố trí kinh phí, lồng ghép nội dung tuyên truyền Nghị định 71 vào các buổi họp dân; tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ chính trị viên, các đội vận động quần chúng, lực lượng kiểm sát viên ở các cảng, đồn biên phòng... Phương pháp tuyên truyền sẽ thực hiện linh hoạt hơn.

Hằng năm, BĐBP tỉnh đều ký kết quy chế phối hợp với các địa phương có biên giới biển và nhiều sở, ngành, hội đoàn thể của tỉnh trong công tác phối hợp tuyên truyền. Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đang phối hợp với Đồn Biên phòng Bình Hải và xã Bình Châu xây dựng mô hình dân vận điểm thực hiện công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên KVBGB, trong đó có Nghị định 71 để nhân rộng.

Quảng Ngãi có 25 xã KVBGB thuộc 5 huyện, thành phố (Bình Sơn, Mộ Đức, Đức Phổ, TP.Quảng Ngãi và huyện đảo Lý Sơn). Việc triển khai Nghị định 71 nhằm nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác duy trì, quản lý và chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động của người, phương tiện khi ra, vào KVBGB; đồng thời phát huy sức mạnh của các cấp, ngành, lực lượng vũ trang, để bảo vệ vững chắc chủ quyền, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Theo Nghị định 71/CP, biên giới biển được tính từ đường biên giới quốc gia trên biển vào hết địa giới hành chính xã, phường, thị trấn giáp biển và đảo, quần đảo. Việc thực hiện cắm biển báo, nhằm giúp chính quyền địa phương, các sở, ngành và lực lượng vũ trang phối hợp với BĐBP thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về biên giới quốc gia và xây dựng KVBGB Quảng Ngãi ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng và an ninh, vững mạnh về kinh tế. Việc cắm biển báo còn để tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước biết, chấp hành các quy định của pháp luật khi vào KVBGB...


Bài, ảnh: X.THIÊN
 


.