Đảm bảo nguồn thực phẩm sạch cho bộ đội

03:04, 14/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, thì công tác hậu cần, kỹ thuật... vẫn luôn được cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh chú trọng tăng gia sản xuất, nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn cho bộ đội.

Để chủ động nguồn thực phẩm đảm bảo an toàn cho các đối tượng tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nội trú tại đơn vị, những năm gần đây, Trường Quân sự tỉnh luôn đẩy mạnh các hoạt động tăng gia sản xuất, nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn phục vụ nhu cầu của cán bộ, chiến sĩ.

Đầu năm 2019, nhà trường đầu tư gần 80 triệu đồng để làm chuồng chăn nuôi dê, heo và gia cầm và cải tạo vườn rau xanh. Hiện tại đơn vị đang nuôi 22 con dê, gần 70 con heo và 200 con gà, vịt. Trong quý I/2019, đơn vị đã thu hoạch và đưa vào bếp ăn hơn 1,6 tấn rau các loại.

Cán bộ Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới tăng gia sản xuất.
Cán bộ Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới tăng gia sản xuất.


Chính ủy Trường Quân sự tỉnh, Đại tá Nguyễn Tấn Khiêm cho biết: Những năm gần đây, nguồn tăng gia của đơn vị cơ bản đáp ứng cho các khóa tham gia đào tạo, tập huấn tại trường. Tại thời điểm này, nguồn rau, củ, quả tại vườn tăng gia rất dồi dào, vượt quá nhu cầu của đơn vị. Năm 2018, từ nguồn tăng gia, đơn vị đã thêm vào bữa ăn của bộ đội khoảng 2.500 đồng/người/ngày.

Thực hiện phong trào thi đua “Ngành hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai trong các cơ quan, đơn vị; chỉ đạo các đơn vị quy hoạch các khu tăng gia sản xuất theo hướng cơ bản, lâu dài, nhất là hệ thống chuồng trại, ao hồ, vườn. Hiện nay, có 17/24 đơn vị đã trồng rau sạch trong nhà lưới. Các đơn vị tích cực áp dụng công nghệ kỹ thuật vào tăng gia sản xuất, nhằm tạo ra sản phẩm đảm bảo chất lượng. Năm 2018, sau khi trừ chi phí, tổng thu từ tăng gia sản xuất được hơn 1,6 tỷ đồng.

Chiến sĩ Đại đội 1, Ban CHQS huyện Lý Sơn, chăm sóc vườn rau.
Chiến sĩ Đại đội 1, Ban CHQS huyện Lý Sơn, chăm sóc vườn rau.


Năm 2018, Quân khu 5 đã hỗ trợ 450 triệu đồng cho một số đơn vị nạo vét ao hồ để nuôi cá, dự trữ nguồn nước để tăng gia và cải tạo cảnh quang doanh trại. Cấp trên cũng đã cấp đồng bộ dụng cụ cấp dưỡng nhà bếp cho Đại đội huấn luyện. Hằng năm, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh đều có nghị quyết và cụ thể hóa bằng mệnh lệnh của Chỉ huy trưởng cho các đơn vị thực hiện, đảm bảo hậu cần, tăng gia sản xuất.

Nhiều đơn vị đặc biệt quan tâm đến công tác tăng gia sản xuất, nên nguồn thu vượt chỉ tiêu nhiều lần so với quy định. Điển hình như Ban CHQS các huyện: Mộ Đức, Sơn Tây, Tây Trà, Nghĩa Hành, Lý Sơn, Trường Quân sự tỉnh, Đại đội huấn luyện chiến sĩ mới... Nhiều đơn vị còn thử nghiệm mô hình tăng gia mới, với cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, như nuôi heo ky, dê, trồng nấm...

Phó Chủ nhiệm Hậu cần (Bộ CHQS tỉnh), Thiếu tá Nguyễn Quyết Thắng cho biết: "Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị và cán bộ, chiến sĩ luôn xác định việc tăng gia sản xuất là việc của ngành hậu cần. Do đó, công tác tăng gia sản xuất trong toàn lực lượng thời gian qua thực hiện khá tốt. Nhiều đơn vị đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, như chuồng trại, ao hồ, giàn lưới phục vụ sản xuất, chăn nuôi, để tăng năng suất, sản lượng và đảm bảo nguồn thực phẩm chất lượng, an toàn cho bộ đội, đồng thời tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho đơn vị".

Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.