Một gia đình, ba thế hệ mang quân hàm xanh

02:03, 03/03/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhập ngũ vào lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) năm 1963, Đại tá Phan Thanh Long (76 tuổi) - Nguyên Phó Chỉ huy trưởng về chính trị BĐBP tỉnh (từ năm 1989 - 2001) đã trực tiếp tham gia chiến đấu, công tác trên 3 tuyến biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Trung Quốc và Việt Nam - Campuchia. Trải qua nhiều gian khổ, hy sinh, nhưng Đại tá Phan Thanh Long vẫn động viên con trai và cháu nội nhập ngũ vào BĐBP. Đến nay, gia đình ông đã có 3 thế hệ gắn với đường biên, mốc giới.

Tự hào làm lính biên phòng

Ngồi mân mê những kỷ vật, Đại tá Phan Thanh Long bồi hồi nhớ lại một thời đầy tự hào về người chiến sĩ biên phòng. Trở lại ký ức về đời binh nghiệp của mình với chất giọng xứ Quảng đặc sệt, cựu chiến binh Phan Thanh Long trải lòng: Ít có người chiến sĩ biên phòng nào mà được chiến đấu, công tác trên 3 tuyến biên giới như tôi. Tháng 12 năm 1963, tôi được cấp trên điều về công tác ở Đồn Công an nhân dân vũ trang ở miền Tây Nghệ An.
 
Đại tá Phan Thanh Long cùng con trai Phan Quang Hải và cháu nội Phan Trung Hiếu tại Đồn Biên phòng Đức Minh (Mộ Đức).
Đại tá Phan Thanh Long cùng con trai Phan Quang Hải và cháu nội Phan Trung Hiếu tại Đồn Biên phòng Đức Minh (Mộ Đức).

Tại đây, tôi mới thực sự trải nghiệm về những gian khổ của người lính biên phòng, nó khác biệt với những tháng ngày là học sinh, được ăn uống no đủ. Công tác ở Nghệ An được gần một năm, thì tôi trở lại miền Bắc học khóa đào tạo sĩ quan. Tốt nghiệp ra trường, tôi nhận công tác ở biên giới tỉnh Quảng Ninh. Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, trong khi mọi người về phục vụ quê hương thì tôi vào biên giới tỉnh Long An chiến đấu với quân Pol Pot.

Vào Nam, ra Bắc, đến năm 1989, ông Long mới chính thức được về BĐBP Quảng Ngãi, với chức trách là Phó Chỉ huy trưởng về chính trị. Gần 40 năm gắn bó với lực lượng BĐBP, người cán bộ chính trị đi qua 2 cuộc chiến tranh luôn giữ vững phẩm chất của người quân nhân cách mạng, nỗ lực cống hiến cho đến ngày về hưu.

Chung câu quân hành

Thời còn công tác, Đại tá Phan Thanh Long động viên con mình cố gắng giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình. Theo lời bố dạy, năm 1990 khi mới vừa tròn 18 tuổi, Phan Quang Hải, con trai ông Long, viết đơn tình nguyện nhập ngũ vào BĐBP. Hơn 28 năm học tập, nỗ lực trong công tác, anh Hải được phong quân hàm thượng tá và giữ chức Chính trị viên ở Đồn Biên phòng Sa Huỳnh (Đức Phổ).
 
Công tác ở một đồn biên phòng có bề dày truyền thống, Thượng tá Phan Quang Hải luôn dặn lòng phải nỗ lực cống hiến để xứng đáng với các thế hệ cha anh đi trước. Khi được hỏi về người chính trị viên đơn vị, thiếu tá Phạm Ngọc Quang - cán bộ trinh sát Đồn Biên phòng Sa Huỳnh, cho hay: “Đồng chí Hải luôn sống chân thành, giúp đỡ nhiều người trong công tác cũng như trong cuộc sống, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho mọi người”.

Tiếp nối thế hệ ông, cha, con trai Thượng tá Phan Quang Hải là Phan Trung Hiếu cũng lên đường nhập ngũ vào BĐBP Quảng Ngãi và được cấp trên điều động về công tác ở Đồn Biên phòng Đức Minh. Hôm gặp Thượng tá Phan Quang Hải, tôi hỏi anh sao không xin cho cháu về cùng đồn để cha con có nhau. Anh nói: “Đơn vị nào cũng vậy thôi, là chỉ huy ai cũng giáo dục cho chiến sĩ mình điều tốt. Có khó khăn, rèn luyện thì mới trưởng thành được”.

Ba thế hệ quân nhân, 3 người trong một gia đình đều chung một lý tưởng, niềm tin cống hiến. Dù ở cương vị công tác nào, họ cùng đều tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và góp phần xây dựng lực lượng BĐBP Quảng Ngãi ngày càng vững mạnh.

Bài, ảnh: Khánh Toàn
 

.