Phát huy vai trò người có uy tín

10:01, 30/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ phát huy tốt vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, những năm qua, nhiều vụ việc phức tạp có liên quan đến an ninh trật tự (ANTT) ở huyện Sơn Tây đều được giải quyết thành công, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.    

TIN LIÊN QUAN

Những ngày cuối năm, chúng tôi cùng các chiến sĩ công an đến thăm cụ Đinh Văn Viết - người có uy tín ở xã Sơn Tinh (Sơn Tây). Tuy ở tuổi xưa nay hiếm, nhưng trông cụ Viết vẫn còn rất minh mẫn. Cụ Viết năm nay đã hơn 50 năm tuổi Đảng.

Ông luôn là người đi đầu trong việc giúp đỡ người dân trong làng từ bỏ các hủ tục lạc hậu, gìn giữ văn hóa truyền thống của dân tộc; tích cực tham gia giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến ANTT tại địa phương.

Cụ Viết chia sẻ: “Muốn đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thì mình phải giải quyết ngay từ những việc nhỏ, cũng như nếu chúng ta vun đắp được sự đoàn kết trong mỗi gia đình, thì sẽ tạo nên thôn, xóm bình yên”.   

Công an huyện Sơn Tây gặp gỡ, trao đổi thông tin với cụ Đinh Văn Viết, người có uy tín ở xã Sơn Tinh.
Công an huyện Sơn Tây gặp gỡ, trao đổi thông tin với cụ Đinh Văn Viết, người có uy tín ở xã Sơn Tinh.


Ông Đinh Văn Trân (64 tuổi), ở xã Sơn Dung cũng là người giúp giải quyết nhiều vụ tranh chấp đất đai và mâu thuẫn ở địa phương, không để dẫn đến khiếu kiện vượt cấp, gây mất ANTT trên địa bàn. Cách đây không lâu, trên địa bàn xã xảy ra việc dân làng tẩy chay, đoạn tuyệt các mối quan hệ với gia đình anh Đinh Văn Tình, vì cho rằng vợ chồng anh bỏ phong tục, tập quán tốt đẹp của đồng bào để đi theo đạo tin lành trái phép.

Cụ Trân thường xuyên đến nhà giải thích cho vợ chồng anh Tình hiểu và chấp hành đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời phải giữ gìn phong tục, tập quán tốt đẹp của đồng bào nơi mình đang sinh sống. Cụ Trân cho biết: “Đa số người dân ở vùng cao ít học, nên mình phải thường xuyên gần gũi, giải thích cặn kẽ các vấn đề để bà con hiểu, có như vậy mới tạo sự đoàn kết, cảm thông, bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương”.

Phó đội trưởng Đội An ninh (Công an huyện Sơn Tây), Đại úy Đinh Xuân Dung cho biết, việc phát huy vai trò của những người có uy tín trong cộng đồng dân cư đã góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn huyện. Qua đó giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc, giữ gìn ANTT, kết hợp hài hòa giữa tính tự quản bằng luật tục với tính phổ biến bằng pháp luật, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nhân dân, góp phần phát triển kinh tế -xã hội ở địa phương.


   Bài, ảnh: VĂN NAM
 


.