Dấu ấn 30 năm "Ngày biên phòng toàn dân"

09:01, 01/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với mục tiêu xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, 30 năm qua, "Ngày biên phòng toàn dân" (BPTD) đã trở thành ngày hội động viên nhân dân trong tỉnh nói chung, nhân dân khu vực biên giới biển (KVBGB) nói riêng tham gia xây dựng, quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc.

TIN LIÊN QUAN


Phát huy sức mạnh toàn dân

Đồn Biên phòng Lý Sơn đóng quân trên địa bàn trọng yếu về quốc phòng-an ninh. Những năm qua, đơn vị đã tham mưu, phối hợp với chính quyền địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm phát huy sức mạnh toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo.


Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải (Lý Sơn) Nguyễn Quốc Chinh cho biết: "Ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa là nguồn sống của bao thế hệ ngư dân trên đảo Lý Sơn. Vì vậy, chúng tôi luôn phối hợp với bộ đội biên phòng (BĐBP) tuyên truyền cho ngư dân nắm vững các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước khi khai thác hải sản trên biển".

Nhờ đó, thời gian qua, ngư dân trong tỉnh đã cung cấp nhiều nguồn tin trên biển có giá trị cho lực lượng chức năng. Chính trị viên Đồn Biên phòng Lý Sơn, Thiếu tá Nguyễn Văn Thương kể: Nhờ sự hỗ trợ tích cực của chính quyền và ngư dân đã giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần giữ vững chủ quyền trên biển, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Các địa phương khác thuộc KVBGB trên địa bàn tỉnh cũng tích cực tham gia "Ngày BPTD", với nhiều hoạt động thiết thực. Quần chúng đã cung cấp cho BĐBP 3.241 nguồn tin có giá trị phục vụ cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo.
 

Đến nay, các đồn biên phòng đã tham mưu thành lập 86 tổ tự quản tàu thuyền an toàn, với 4.556 thành viên, 2.634 phương tiện; 303 tổ tự quản ANTT,  với 7.653 thành viên...

Củng cố thế trận lòng dân

Quảng Ngãi có hơn 130km bờ biển, với 25 xã thuộc 5 huyện, thành phố ven biển, hải đảo. Đây là khu vực có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Trong 30 năm qua, đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết, phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả “Ngày BPTD”. Qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới.

 

Bộ đội biên phòng tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra trên biển.
Bộ đội biên phòng tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra trên biển.


Cùng với đó, BĐBP đã tham mưu làm tốt công tác quản lý nhà nước về biên giới quốc gia; chủ động tham mưu, đề xuất cho cấp ủy, chính quyền nhiều chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng, an ninh ở KVBGB. Suốt 30 năm qua, BĐBP tỉnh luôn là điểm tựa tin cậy, vững chắc cho nhân dân KVBGB của tỉnh. Ngư dân Huỳnh Văn Đàm, thôn An Hải, xã Bình Châu (Bình Sơn) bộc bạch: Hoạt động khai thác hải sản trên biển luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Song, với sự đồng hành của cán bộ, chiến sĩ BĐBP đã kịp thời động viên, hỗ trợ để ngư dân chúng tôi an tâm đánh bắt trên ngư trường truyền thống.  

Từ năm 2009 đến nay, BĐBP tỉnh đã phát động và tổ chức có hiệu quả nhiều phong trào, mô hình để hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế-xã hội; hỗ trợ kinh phí xây dựng được hàng nghìn mét vuông đường bê tông nông thôn, xây dựng 42 ngôi nhà “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới”, nhà tình nghĩa, nhà đồng đội; nhận đỡ đầu thường xuyên 35 học sinh có hoàn cảnh khó khăn...


Bài, ảnh: XUÂN BẢO





 


.