Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội

11:12, 15/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong năm 2018, Bộ CHQS tỉnh triển khai thực hiện tốt các chính sách hậu phương quân đội, trong đó tập trung thực hiện Quyết định 49 của Chính phủ về giải quyết chế độ chính sách cho đối tượng tham gia dân công hỏa tuyến và tập trung thực hiện công tác quy tập, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ.

TIN LIÊN QUAN

Đến nay, Quảng Ngãi đã hoàn thành việc thực hiện Quyết định 49 của Chính phủ về giải quyết chế độ chính sách cho đối tượng tham gia dân công hoả tuyến, với hơn 13 nghìn hồ sơ được gửi lên Quân khu 5. Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Vũ Văn Quang cho biết: Quyết định 49 của Chính phủ là chính sách mới, nên các cơ quan tham mưu và thực hiện gặp không ít khó khăn.

Chính sách hậu phương quân đội có vai trò rất quan trọng trong xây dựng hậu phương vững mạnh, do đó luôn được Bộ CHQS tỉnh chú trọng thực hiện. Đây là trách nhiệm của mỗi người lính, qua đó giáo dục truyền thống tốt đẹp của dân tộc về đạo lý "Uống nước nhớ nguồn".


Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Đại tá TRẦN XI NOA

Qua khảo sát, toàn tỉnh có hơn 11 nghìn người tham gia dân công hoả tuyến các thời kỳ, thuộc đối tượng được hưởng chế độ theo Quyết định 49. Tuy nhiên, phần lớn họ đều không có giấy tờ, lớn tuổi nên không còn nhớ để kê khai xác lập hồ sơ. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ chuyên trách thường xuyên thay đổi, nên khi tổ chức thực hiện gặp không ít khó khăn. Hội đồng chính sách cấp xã, đa số trưởng thành sau chiến tranh, trong khi đó nhân chứng là cán bộ lão thành cách mạng trụ bám trong chiến tranh đã già yếu, không còn minh mẫn, thậm chí có địa phương không còn nhân chứng...

Trước tình hình đó, Bộ CHQS tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để sớm hoàn thành việc giải quyết chế độ chính sách cho dân công hoả tuyến. Trong năm 2018, đơn vị đã khảo sát thêm 3.000 trường hợp thuộc đối tượng được hưởng chính sách, nâng tổng số đối tượng được hưởng chế độ theo Quyết định 49 trong toàn tỉnh là hơn 13 nghìn người. Đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã hoàn thành việc lập hồ sơ đối tượng hưởng chính sách cho dân công hỏa tuyến gửi về Quân khu 5. Trong đó có khoảng 50% số người được chi trả chế độ, với số tiền hơn 9 tỷ đồng.

Cùng với thực hiện có hiệu quả Quyết định 49 của Chính phủ, trong năm 2018, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo 1327 của tỉnh xây dựng kế hoạch tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; đẩy mạnh công tác thu thập thông tin, tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn.

Bộ CHQS tỉnh thường xuyên hướng dẫn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên làm công tác chính sách trong LLVT tỉnh; đồng thời tham mưu cho Ban Chỉ đạo 1327 tỉnh triển khai chương trình tập huấn bản đồ tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ ở 3 cấp xã, huyện, tỉnh. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh còn phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh về thực hiện đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Bộ CHQS tỉnh đã tích cực hướng dẫn Ban CHQS các địa phương rà soát, bổ sung, xác minh, kết luận thông tin nơi hy sinh, chôn cất ban đầu liệt sĩ trên địa bàn do đơn vị quản lý...

Nhờ đó, đã tổ chức tìm kiếm, cất bốc và quy tập di chuyển 176 mộ liệt sĩ; phân tách, chuyển giao danh sách liệt sĩ theo nơi hy sinh, chôn cất ban đầu trên địa bàn 14 huyện, thành phố 17.000 liệt sĩ.


   BẢO LỘC


 


.