Khắc phục những hạn chế trong công tác tuyển quân

02:10, 03/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều thanh niên bị loại trả do sức khỏe không đảm bảo; số thanh niên không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự (NVQS), không chấp hành lệnh nhập ngũ tăng cao... là những bất cập trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2018.

TIN LIÊN QUAN

Tại hội nghị rút kinh nghiệm và triển khai công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ do UBND tỉnh tổ chức mới đây, Hội đồng NVQS tỉnh cho biết, năm 2018, các ngành, địa phương trong tỉnh đã thực hiện tốt các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, tổ chức lễ giao nhận quân đảm bảo an toàn, đạt chỉ tiêu trên giao. Tuy nhiên, công tác gọi công dân nhập ngũ vẫn còn nhiều bất cập, trong năm 2018, toàn tỉnh có 79 thanh niên bị loại trả (chiếm 3,2%).

 

Thanh niên huyện Tư Nghĩa lên đường nhập ngũ năm 2018.
Thanh niên huyện Tư Nghĩa lên đường nhập ngũ năm 2018.


Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Võ Văn Bá cho biết, nguyên nhân của việc loại trả là do công tác đăng ký NVQS lần đầu ở các địa phương huy động công dân đăng ký đạt thấp (76,8%), ảnh hưởng đến việc nắm tình hình tiền sử bệnh tật của thanh niên để phục vụ cho việc xét duyệt NVQS; thành phần tham gia đăng ký chưa đúng. Y tế cấp xã, phường, thị trấn nắm tình hình sức khỏe của thanh niên chưa tốt.

Một số địa phương tổ chức khám sức khỏe với thời gian kéo dài, ảnh hưởng đến công tác hoàn chỉnh hồ sơ và chốt quân số. Y bác sĩ trong đoàn khám sức khỏe phải kiêm nhiệm nhiều chuyên khoa, khám lâm sàng không kỹ, kết luận không chính xác... Do đó, hầu hết các địa phương trong tỉnh giao quân cho đơn vị khi phúc tra lại sức khỏe thì có một số thanh niên không đảm bảo sức khỏe phải đổi bù.

Công tác chốt thực lực, xét duyệt chính trị thực hiện NVQS ở nhiều xã, phường còn sót đối tượng, chưa chặt chẽ; còn để thanh niên vi phạm tiêu chuẩn chính trị, đạo đức nhập ngũ vào quân đội. Công tác quản lý công dân trúng tuyển ở một số địa phương chưa tốt. Nhiều địa phương chưa có biện pháp xử lý số công dân không chấp hành thực hiện các khâu trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Năm 2018, tỷ lệ thanh niên không chấp hành lệnh gọi khám chiếm 5,5% so với lệnh gọi khám và số thanh niên không chấp hành lệnh nhập ngũ chiếm hơn 4%.

Năm 2019, Quảng Ngãi dự kiến tuyển quân tăng hơn 8% so với năm 2018. Để đảm bảo công tác giao quân đạt chỉ tiêu, đảm bảo chất lượng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Nguyễn Tấn Lâm cho rằng: Cùng với trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, thì Hội đồng NVQS các cấp phải phát huy vai trò nòng cốt.

Các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ. Tập trung chỉ đạo việc đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS; phải củng cố, kiện toàn hội đồng NVQS các cấp, phát huy vai trò của các thành viên trong hội đồng, thực hiện dân chủ, công khai, công bằng xã hội, đúng luật trong thực hiện Luật NVQS...


Bài, ảnh: X.THIÊN


 


.