Diễn tập khu vực phòng thủ: Nhiệm vụ quan trọng của tỉnh trong năm 2018

02:05, 24/05/2018
.

Đại tá Bùi Tá Tuân
Đại tá Bùi Tá Tuân

(Báo Quảng Ngãi)- Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) là nhiệm vụ quan trọng của tỉnh trong năm 2018. Cuộc diễn tập lần này có quy mô 2 cấp (tỉnh và thành phố), với sự tham gia của cả hệ thống chính trị.

Theo Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Bùi Tá Tuân, cuộc diễn tập lần này có một số nội dung mới. Đó là, thực hành thiết quân luật được nâng quy mô lên cấp thành phố, trước đây chỉ ở cấp xã, phường. Đồng thời, các lực lượng tham gia diễn tập phải cơ động ra khu căn cứ chiến đấu mô phỏng, thực hành chuyển địa phương vào thời chiến.

PV: Xin ông cho biết về quy mô của cuộc diễn tập KVPT sắp đến?

Đại tá BÙI TÁ TUÂN: Diễn tập KVPT tỉnh là cụ thể hóa  Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị, trong một nhiệm kỳ thì mỗi tỉnh phải thực hiện diễn tập một lần. Quy mô diễn tập lần này là 1 bên 2 cấp trên bản đồ và thực địa. Hai cấp ở đây được hiểu là cấp tỉnh và thành phố. Thành phần tham gia diễn tập là cả hệ thống chính trị ở cấp tỉnh và TP.Quảng Ngãi. Địa điểm diễn tập rộng, phần cơ chế được diễn ra tại sở chỉ huy thường xuyên của quân sự, công an, biên phòng. Địa điểm thực binh của công an và UBND TP.Quảng Ngãi tại Trường Đại học Phạm Văn Đồng. Địa điểm thực binh bắn đạn thật tại trường bắn xã Phổ Nhơn, huyện Đức Phổ và căn cứ chiến đấu giả định tại xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh.

PV: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho diễn tập được thực hiện thế nào, thưa ông?

Đại tá BÙI TÁ TUÂN: Theo Chỉ thị của Tư lệnh Quân khu 5 và kế hoạch của Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh, cuộc diễn tập sẽ diễn ra vào giữa tháng 8 tới; thời gian diễn tập là 3 ngày 2 đêm. Do vậy, công tác chuẩn bị là rất quan trọng. Ngay từ đầu năm 2018, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động, tích cực lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan làm tốt công tác chuẩn bị. Đến thời điểm này, Bộ CHQS đã ban hành đầy đủ văn bản phục vụ chỉ đạo diễn tập; tham mưu cho Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh tổ chức họp Ban chỉ đạo. Ban hành nội dung diễn tập lần 1 để triển khai cho các sở, ngành làm công tác chuẩn bị; tổ chức tập huấn đội ngũ cán bộ giúp các sở, ban, ngành, địa phương bổ sung hoàn chỉnh kế hoạch "B".

Hiện nay, các lực lượng đang tập trung xây dựng các phương án luyện tập thực binh, tập trung xây dựng thao trường; đồng thời khảo sát và làm công tác bảo đảm về cơ sở vật chất, quân trang, hậu cần cho các lực lượng tham gia diễn tập.

PV: Diễn tập KVPT cấp tỉnh có ý nghĩa gì trong công tác quốc phòng quân sự địa phương, thưa ông?

Đại tá BÙI TÁ TUÂN: Mục đích của diễn tập KVPT là nhằm đánh giá trình độ, năng lực tham mưu của các cơ quan, đơn vị và các lực lượng vũ trang; nâng cao nhận thức của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, từ đó nâng cao trách nhiệm của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh trong xử lý các tình huống xảy ra. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


X.THIÊN (thực hiện)



 


.