Thắm tình hữu nghị Việt – Lào

09:04, 14/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đã thành thông lệ, từ năm 2014 đến nay, vào tháng 4  hằng năm, khi nhân dân các bộ tộc Lào đón Tết cổ truyền Bunpimay, cũng là lúc Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi cử đoàn công tác đến thăm, chúc Tết, tặng quà, khám chữa bệnh cho nhân dân tỉnh Champasak.

TIN LIÊN QUAN

Vượt hành trình gần 1.000km từ Việt Nam sang, ngay từ sáng sớm, Đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh đã có mặt tại bản Na Pa Khẹt và bản Sột, thuộc huyện Mường Khổng, tỉnh Champasak để tặng quà và khám chữa bệnh cho bà con nơi đây. Trưởng bản Na Pa Khẹt Khăm Léc cho biết: "Nghe tin đoàn cán bộ của Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi sang thăm và khám bệnh, tặng quà cho người dân, bà con vui lắm! Hôm nay bà con ngủ dậy rất sớm để đón bộ đội Việt Nam sang".

Bác sĩ quân y của Bộ CHQS tỉnh khám bệnh, cấp thuốc cho người dân Lào.
Bác sĩ quân y của Bộ CHQS tỉnh khám bệnh, cấp thuốc cho người dân Lào.


Cụm bản Na Pa Khẹt và bản Sột có 700 hộ, trên 1.900 nhân khẩu, điều kiện kinh tế rất khó khăn. Người dân chỉ trồng được một vụ lúa nước/năm, nhưng do điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu khắc nghiệt nên năng suất lúa đạt thấp. Bà Đa Na Vanh, người dân bản Sột bị đau lưng và xương khớp nhiều năm nay, nhưng không có điều kiện để chữa bệnh. Nghe có bộ đội Việt Nam sang khám bệnh, bà đi bộ hơn 5km đến điểm tập trung để khám bệnh. Bà Đa Na Vanh chia sẻ: "Có bộ đội Việt Nam sang khám chữa bệnh, phát thuốc và tặng quà, mừng lắm. Cảm ơn bộ đội Việt Nam nhiều lắm!”.

Trong không khí ấm áp, thắm tình hữu nghị như người một nhà, không để bà con chờ lâu, đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương tổ chức khám bệnh cho người dân. Số người đến khám bệnh đông nên các y, bác sĩ của huyện Mường Khổng cũng tham gia. Hai bên cùng phối hợp thực hiện khám, cấp thuốc đồng thời ở nhiều khu vực, để người dân khỏi chờ đợi lâu.

Trong đợt công tác này, Bộ CHQS tỉnh cũng hỗ trợ sửa chữa nhà cho 5 gia đình khó khăn về nhà ở và tặng gạo, các nhu yếu phẩm sử dụng hằng ngày. Nhận những món quà thiết thực với cuộc sống, người dân nơi đây rất phấn khởi, bởi nó chứa đựng đầy ắp tình cảm của bộ đội Việt Nam nói chung, cán bộ chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi nói riêng đối với nhân dân huyện Mường Khổng. Đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh cũng đến thăm, chúc Tết và tặng quà cho các đơn vị LLVT của Bộ CHQS tỉnh Champasak.

Bí thư, Chủ tịch huyện Mường Khổng, ông Sa Nan bày tỏ: "Các anh không ngại đường xa đến đây trao tận tay những món quà ý nghĩa vào dịp tết Bunpimay của đất nước chúng tôi là niềm vui lớn. Tình cảm của bộ đội Việt Nam dành cho nhân dân Lào chúng tôi không bao giờ quên. Mong rằng trong thời gian tới, bộ đội Quảng Ngãi tiếp tục có thêm các hoạt động giao lưu, tình nguyện để gắn kết thêm tình đoàn kết hữu nghị giữa các đơn vị và giữa hai tỉnh, hai nước".

Phó ban Dân vận Tỉnh ủy Trần Ngọc Nguyên tham gia cùng đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Hoạt động nghĩa tình của Bộ CHQS tỉnh lần này đối với nước bạn Lào là rất ý nghĩa. Thời gian tới, Ban Dân vận sẽ tham mưu cho Tỉnh ủy đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ bà con các bộ tộc Lào và lực lượng vũ trang tỉnh Champasak. Qua đó góp phần vun đắp và thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt- Lào thêm bền chặt”.

Bài, ảnh: THÀNH HÂN

 


.