Hiệu quả từ camera giám sát an ninh

03:04, 24/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc lắp đặt các camera giám sát an ninh trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), được người dân đồng tình ủng hộ.

Hiện nay, ngoài những chiếc camera giám sát an ninh do Công an tỉnh lắp đặt ở các tuyến đường trọng điểm, ở TP.Quảng Ngãi, nhiều gia đình cũng lắp đặt hệ thống này ở trước và trong nhà. Camera đã trở thành "tai mắt" của lực lượng công an và người dân trong việc giám sát tình hình ANTT, nhiều đối tượng trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, giết người... sa lưới pháp luật cũng từ hệ thống này.

Sau khi nhận tin báo, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi liên tục xảy ra các vụ trộm cây cảnh có giá trị, Công an TP.Quảng Ngãi đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, phá án. Thông qua hệ thống camera giám sát, Công an thành phố đã xác định được đối tượng Võ Duy Ngọc Linh, ở tổ 16, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) là thủ phạm.

Trước đó, trên đường Phan Bội Châu đã xảy ra một vụ gây rối làm một người tử vong, thông qua hệ thống camera của người dân khu vực đó, Công an TP.Quảng Ngãi đã nhanh chóng bắt giữ đối tượng. Đối tượng này đã thừa nhận hành vi sau khi công an trích xuất những hình ảnh từ camera của người dân.

Đội phó Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Quảng Ngãi, Đại úy Võ Thành Phương cho rằng, việc lắp đặt camera giám sát an ninh mang lại rất nhiều hiệu quả, chi phí không lớn. Do đó, với những hộ dân có điều kiện về kinh tế thì nên lắp đặt hệ thống camera giám sát để bảo vệ sự an toàn cho gia đình và góp phần đảm bảo an ninh trật tự cho khu phố. Khi bị mất tài sản, người dân chỉ cần khai báo với cơ quan công an là có thể tìm ra thủ phạm nếu hệ thống camera hoạt động bình thường.

Anh Lê Văn Danh, chủ shop thời trang ở đường Phan Đình Phùng cho biết: Năm 2015, tôi mới mở shop, do chưa lắp đặt hệ thống camera giám sát nên vào ban đêm bị kẻ trộm đột nhập lấy 180 chiếc áo, quần với tổng giá trị hơn 30 triệu đồng. Ngay sau đó tôi trang bị hệ thống camera và cảm thấy yên tâm hơn. Cũng theo anh Danh, dọc đường Phan Đình Phùng hiện nay có nhiều gia đình, chủ cửa hàng lắp đặt hệ thống camera giám sát.

Phó Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Võ Văn Dương cho biết, để đảm bảo ANTT tại các tuyến đường chính, khu vực trọng điểm, đầu năm 2017, Công an tỉnh đã lắp đặt 17 camera giám sát an ninh. Với hệ thống này, ngoài việc dùng để phát hiện, ghi hình ảnh xử lý nguội đối với các phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông, thì đây cũng là thiết bị để bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Tuy nhiên, với địa bàn rộng, tình hình tội phạm hoạt động ngày càng tinh vi, manh động và liều lĩnh thì việc người dân tự trang bị camera lắp đặt trong gia đình cũng là một cách nâng cao hiệu quả phong trào toàn dân tham gia đấu tranh, phòng chống và tố giác các loại tội phạm. Công an tỉnh kêu gọi các cơ quan, tổ chức, người dân cần trang bị hệ thống camera giám sát an ninh. Đây là biện pháp rất tốt cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, cũng như khi xảy ra các vụ trộm thì lực lượng công an có căn cứ điều tra phá án và làm căn cứ, chứng cứ buộc tội đối tượng.

 BÁ SƠN
 


.