Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống cháy nổ cho ngư dân

04:03, 07/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh có 13 phương tiện tàu cá của ngư dân bị cháy. Thực trạng này rất đáng lo ngại, vì ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống ngư dân. Do đó, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở ngư dân nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống cháy nổ tàu cá.

TIN LIÊN QUAN


Đang sửa chữa trên triền đà, nhưng tàu cá QNg 48846 TS của ngư dân Lê Hồng Hải, ở xã Phổ Quang (Đức Phổ) bất ngờ bị bốc cháy và lan sang 3 tàu khác, gây thiệt hại tiền tỷ. Có đến 3 trong 4 chủ tàu lâm vào cảnh nợ nần. Không những mất tài sản, gia đình các ngư dân cũng mất cả thu nhập, vì không còn phương tiện làm ăn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm tra an toàn cháy nổ trên tàu cá.
Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm tra an toàn cháy nổ trên tàu cá.

Ngư dân Lê Hồng Hải, cho biết: Tài sản của gia đình bao năm nay tích cóp giờ trở thành tro bụi, không biết đến bao giờ mới có thể khôi phục được, để ra khơi làm ăn. Ngư dân Trần Văn Hiếu, chủ tàu cá QNg 94916TS cũng ở xã Phổ Quang, chia sẻ: Tàu có 13 lao động, là trụ cột và thu nhập chính của nhiều gia đình, nhưng giờ thì không biết dựa vào đâu. Hỏa hoạn đã làm thiệt hại trên 2 tỷ đồng; công việc làm ăn bị đình trệ, anh Hiếu và các bạn tàu giờ trở thành người thất nghiệp.

Điều đáng nói là, trong số hơn chục tàu bị hỏa hoạn, thì chỉ có hơn một nửa số tàu đóng bảo hiểm, số còn lại bị mất trắng; có trường hợp phải đi nơi khác sinh sống, vì áp lực trả nợ. Để an toàn cho ngư dân bám biển sản xuất, BĐBP tỉnh đã trực tiếp đến các âu tàu, bến bãi phổ biến kiến thức PCCC. Nhắc nhở ngư dân kiểm tra, bảo dưỡng và quản lý các nguồn có nguy cơ phát sinh cháy nổ. Trung úy Đỗ Duy Thành- Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Mỹ Á (Đồn Biên phòng Phổ Quang), cho biết: Trước khi phương tiện xuất bến đi hành nghề, chúng tôi đều kiểm tra các thiết bị an toàn về phòng, chống cháy nổ. Phối hợp với Cảnh sát PCCC, Nghiệp đoàn nghề cá tiến hành các buổi tuyên truyền và tập huấn kỹ năng PCCC cho ngư dân.

Bội đội Biên phòng tỉnh còn chỉ đạo các trạm kiểm soát biên phòng tăng cường kiểm tra, khuyến cáo ngư dân sắp xếp nhiên liệu, thiết bị dễ cháy ở những vị trí an toàn; mua sắm dụng cụ chữa cháy. Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh, đại tá Đoàn Thanh Long, cho biết: Tình hình cháy nổ tàu cá trên địa bàn tỉnh ngày càng phức tạp, gây thiệt hại tài sản của ngư dân và ảnh hưởng đến kinh tế của cộng đồng...  Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại thì những quy định bắt buộc về PCCC đối với tàu cá vẫn chưa được ban hành. Việc thiếu các chế tài xử lý vi phạm an toàn cháy nổ cũng là nguyên nhân dẫn đến gia tăng các vụ cháy tàu cá.

Trong khi chờ ban hành những chế tài về PCCC cho tàu cá, thời gian đến, BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC tàu cá cho ngư dân.

Bài, ảnh: K.TOÀN

 


.