Trồng rau... giữa biển

08:02, 24/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trên các nhà giàn DK1 thuộc thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, việc trồng rau giữa biển đối với các cán bộ, chiến sĩ hải quân tưởng chừng là điều không thể. Nhưng các anh vẫn làm cho những mầm rau vươn lên xanh tốt trong điều kiện sóng gió khắc nghiệt.

Ở nơi thừa nắng gió, thiếu nước ngọt, đất trồng rau phải mang từ đất liền ra, theo năm tháng cũng dần bạc màu, nhưng bằng sự nhẫn nại, chịu thương, chịu khó của các chiến sĩ hải quân, những hạt giống mồng tơi, cải, xà lách, khổ qua... vẫn “mạnh mẽ” nảy mầm.

Những vườn rau vươn lên xanh tốt trên Nhà giàn DK1 nhờ vào sự chịu thương, chịu khó của các chiến sĩ hải quân nơi đầu sóng, ngọn gió.                                                                                     Ảnh: YT
Những vườn rau vươn lên xanh tốt trên Nhà giàn DK1 nhờ vào sự chịu thương, chịu khó của các chiến sĩ hải quân nơi đầu sóng, ngọn gió. Ảnh: YT


Nhớ lại thời gian đầu thử nghiệm trồng rau khi mới ra nhà giàn năm 1994, thượng tá Nguyễn Thế Dĩnh - Chính trị viên Tiểu đoàn DK1 bồi hồi: “Vì mấy mươi ngày mới có chuyến tàu từ đất liền ra nhà giàn, trong khi rau xanh lại không bảo quản được lâu, nên cán bộ, chiến sĩ mới tính đến chuyện trồng rau để cải thiện bữa ăn và cũng để vơi đi phần nào nỗi nhớ đất liền, vườn tược nơi quê nhà”.

Những ngày đầu gian khó, các cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn DK1 ủ cơm, thức ăn thừa rồi trộn với đất để trồng rau. Nước ngọt dùng để tưới rau cũng được các anh chắt chiu, tiết kiệm triệt để từ nguồn nước tắm giặt, nấu ăn eo hẹp trên nhà giàn. Song, sau thời gian dài ngóng đợi, thì “mười hạt gieo xuống, chỉ có 1-2 hạt nảy mầm”, rồi trong số “mười hạt nảy mầm, cũng chỉ có vài mầm lên tươi tốt”, số còn lại đều bị gió và hơi muối từ biển bốc lên làm chết rụi cả. Không chịu “đầu hàng” trước những khắc nghiệt của thiên nhiên, các cán bộ, chiến sĩ nhà giàn nảy ra sáng kiến dùng bao tải may lại thành tấm để chắn gió cho rau. Sẵn có nguồn cá biển dồi dào, các anh còn nghĩ ra cách câu cá rồi băm nhỏ cá ra, trộn lẫn với đất, để tăng độ màu mỡ.

Ở nhà giàn quanh năm gió rít, lại thay đổi hướng liên tục. Để tránh gió thổi làm rạc thân, lá, mọi người phải thường xuyên “chạy rau” rất vất vả. Nhưng nhờ tinh thần không ngại khó của các cán bộ, chiến sĩ hải quân, mà dù nằm giữa biển cả mênh mông, nhà giàn nào cũng có những luống rau xanh tốt, với đủ các chủng loại chẳng khác gì đất liền. Thắng được thiên nhiên khắc nghiệt, song do diện tích eo hẹp, mỗi nhà giàn chỉ có chỗ cho khoảng hơn chục thùng rau, nên rau xanh vẫn là thứ quý giá được các cán bộ, chiến sĩ nhà giàn tiết kiệm, dè sẻn từng chút một.

Vào ngày thường, những bồn rau xanh là thứ giúp các chiến sĩ nâng cao đời sống, còn ngày Tết, chậu ớt sai quả, chậu rau húng xanh mướt... trở thành các loại “cây cảnh” được các chiến sĩ mang vào phòng câu lạc bộ để trưng trong đêm giao thừa. Bên những chậu “hoa” năm mới độc đáo ấy, các anh em cùng nhau hát ca, đánh đàn, ngâm thơ mừng Tết Nguyên đán.

Lời thơ đã thành “giai thoại” ở nhà giàn: “Ở nhà giàn có giàn mồng tơi/ Cuồng phong không làm ướt lá/ Bởi lính nhà giàn có màu phép lạ/ Che nắng mưa bằng trái tim mình/ Anh gửi tặng em màu của đại dương/ Thư màu tím thắm tình anh tình biển/ Nước ngọt, rau xanh ở đây là “hàng hiếm”/ Chỉ đủ nấu canh, cho đỡ khát lòng"... Những lời thơ, câu hát ấy vang lên trong tiếng vỗ tay, nói cười hồn hậu của những người lính biển đón Tết xa nhà...

Ý Thu

 


.