Đêm văn nghệ trên đảo Phan Vinh

06:01, 14/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong chuyến hành trình thay thu quân và mang tết ra quần đảo Trường Sa đầu năm 2018 này, tàu HQ 561 đã đưa chúng tôi đến với điểm đảo đầu tiên – hòn đảo mang tên anh hùng, liệt sĩ Nguyễn Phan Vinh. Tại đây, chúng tôi đã được chứng kiến một đêm văn nghệ ấm tình đồng chí, đồng đội.

TIN LIÊN QUAN

Sau bữa cơm chiều, các chiến sĩ trên đảo lục tục chuẩn bị cho đêm liên hoan văn nghệ. Trước đó, cán bộ, chiến sĩ đã thiết kế sân khấu, dựng phông màn, ghép nhạc ngay tại cột mốc chủ quyền của đảo. Mấy chiến sĩ trẻ khiêng 2 chậu quất và quà của đoàn công tác tặng, cùng chậu mai vàng do các chiến sĩ trên đảo tự làm đặt lên sân khấu cho có không khí tết. Giữa tấm phông màu xanh nổi bật dòng chữ “Giao lưu văn nghệ chia tay đồng đội vào bờ”.

Các phóng viên cùng góp mặt trong các tiết mục văn nghệ của chiến sĩ trên đảo.
Các phóng viên cùng góp mặt trong các tiết mục văn nghệ của chiến sĩ trên đảo.


Chương trình văn nghệ “cây nhà lá vườn” nhưng ấm tình đồng đội khiến ai cũng xúc động. Sân khấu là một khoảnh sân, dụng cụ âm thanh là dàn âm ly nơi hội trường làm việc, mấy chiếc loa cùng với cây đàn organ. Diễn viên là cán bộ, chiến sĩ trên đảo Phan Vinh cùng phóng viên báo, đài. “Cây nhà lá vườn” vì khán giả cũng đấy mà diễn viên cũng đấy, hát xong xuống làm khán giả, hết làm khán giả lại thành diễn viên. Vậy mà “ca sĩ” nào cũng nhiệt tình hết cỡ, hát múa hết mình. Ai có tiết mục gì thì đem ra góp vui. Không sợ “phô” giọng, không sợ quên lời.

Chủ đề chính của chương trình là những bản nhạc gắn liền với biển, đảo như “Nơi đảo xa”, “Bâng khuâng Trường Sa”... Cô ca sĩ chính Dương Thanh Nga của CLB Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương thay đổi không khí với các ca khúc nhạc trẻ như “Điệp khúc mùa xuân”, “Xinh tươi Việt Nam”, và song ca ngọt ngào cùng Trưởng đoàn công tác Phan Ngọc Quang với bài “Lắng nghe mùa xuân về”...

Bất ngờ nhất là anh Khánh Vân- Báo Văn nghệ Thái Nguyên với giọng ca truyền cảm:  “Tôi đã nghe Tổ quốc gọi tên mình, bằng tiếng sóng Trường Sa - Hoàng Sa dội vào ghềnh đá. Tiếng Tổ quốc vọng về từ biển cả...”. Ở tuổi  64 nhưng nhà báo Khánh Vân khỏe khoắn, nhanh nhẹn, nhiều nhà báo trẻ phải nể phục trước sự nhiệt tình và sức làm việc của anh.  

Không chỉ có tiết mục ca hát, các chiến sĩ thuộc Chi đoàn đảo Phan Vinh biểu diễn nhiều bài múa tự biên sôi động, nhịp nhàng. Đảo nhỏ giữa biển trời bao la sóng vỗ, tiếng hát hòa lẫn cùng tiếng gió, tiếng sóng ào ạt nhưng chẳng làm ai nao núng, trái lại càng thêm hứng khởi mê say. Những bàn tay chai sần, những gương mặt rám nắng của những cán bộ, chiến sĩ trên đảo bỗng trở nên trẻ trung, tươi vui.

 Các chiến sĩ đảo Phan Vinh hào hứng với các tiết mục văn nghệ
Các chiến sĩ đảo Phan Vinh hào hứng với các tiết mục văn nghệ "cây nhà lá vườn".


Chiến sĩ Trương Hữu Lý tâm sự: "Những lời ca, tiếng hát đã giúp cho chiến sĩ chúng tôi tạm quên nỗi nhớ nhà để có thể cầm chắc tay súng bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc".

Không khí bỗng chùng xuống khi Chính trị viên mới của đảo Phan Vinh, Trung tá Tiêu Quang Sự lên phát biểu chia tay các đồng đội rời đảo vào đất liền dịp này bằng bài thơ “Gửi bạn bè làm xong nghĩa vụ” của Phạm Sĩ Sáu. Trung tá Tiêu Quang Sự nhắn nhủ: “Các đồng chí đã hoàn thành nhiệm vụ trên đảo, giờ trở về đất liền. Chúc các đồng chí có một cái tết đầm ấm, hạnh phúc bên gia đình. Anh em trên đảo sẽ tiếp nối những thành quả mà các cán bộ, chiến sĩ đi trước đạt được để xây dựng đảo Phan Vinh ngày một vững chắc".

Một lần ra Trường Sa, một đêm giao lưu văn nghệ để lại trong mỗi chúng tôi ấn tượng khó quên. Một đêm văn nghệ  nơi đảo xa đậm đà chất lính, với sự ấm áp, thiêng liêng của tình đồng đội. Trong lòng mỗi người trào dâng niềm tự hào dân tộc, tình cảm thắm thiết quân dân, đảo xa-đất liền cố kết với một quyết tâm sắt đá: Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.


Bài, ảnh: VŨ YẾN


 


.