Dấu ấn trong xây dựng lực lượng tự vệ

08:01, 06/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2017, với việc thành lập được 9 đơn vị tự vệ trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh và 100% vốn nước ngoài đã góp phần thực hiện nhiệm vụ xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) “vững mạnh, rộng khắp”. Qua đó, góp phần củng cố khu vực tác chiến phòng thủ huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh thêm vững chắc.

TIN LIÊN QUAN


Đến cuối tháng 11.2017, toàn tỉnh đã xây dựng 168 đơn vị tự vệ, đạt 100% quân số theo kế hoạch trên giao. Trong đó, dấu ấn nổi bật của lực lượng vũ trang tỉnh là đã thành lập mới được 9 đơn vị tự vệ trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Công bố quyết định thành lập Ban Chỉ huy đơn vị tự vệ KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi trong năm 2017.  Ảnh: X.b
Công bố quyết định thành lập Ban Chỉ huy đơn vị tự vệ KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi trong năm 2017. Ảnh: X.B

Một trong những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thành lập đội tự vệ trong năm 2017 là Công ty Giày da KingMaker III (KCN VSIP Quảng Ngãi). Giám đốc Công ty King Maker III Yan Yuan Da, chia sẻ: Việc thành lập đội tự vệ của công ty thể hiện chúng tôi tuân thủ theo luật pháp của Việt Nam. Đội tự vệ có nhiệm vụ bảo vệ tài sản, tính mạng của công nhân công ty.
 

Có 9 đơn vị thành lập đội tự vệ trong năm 2017, gồm: Công ty TNHH KingMaker III, Công ty TNHH điện tử Foster, Công ty TNHH may Thuyên Nguyên, Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Vina; trên địa bàn TP.Quảng Ngãi có các đơn vị: Công ty CP Xăng dầu, Công ty Dầu khí (PVOil) miền Trung; Công ty TNHH Hai thành viên Gallant DaChan... Trong đó, Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Vina được thành lập Ban chỉ huy.

Việc thành lập các đơn vị tự vệ trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh nhằm thực hiện công tác quốc phòng và góp phần phục vụ lợi ích cho các doanh nghiệp; xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân, quốc phòng toàn dân, bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong thời kỳ mới. Khi có chiến sự xảy ra, lực lượng này góp phần tham gia vào thế trận chiến tranh nhân dân, chống các thế lực thù địch, bảo vệ doanh nghiệp, bảo vệ công nhân lao động và địa bàn... Trưởng Ban DQTV thuộc Bộ CHQS tỉnh, trung tá Đỗ Viết Liêu, cho biết: Việc thành lập các đơn vị tự vệ trong các đơn vị ngoài quốc doanh và 100% vốn nước ngoài là nhiệm vụ quan trọng. Đối với các doanh nghiệp, việc thành lập các đội tự vệ còn giúp tăng cường công tác đảm bảo an toàn về an ninh trật tự trong nhà máy, phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống cháy nổ; phòng chống thiên tai... Khi có đội tự vệ, việc phối hợp với lực lượng công an sẽ thuận lợi hơn khi có sự cố xảy ra.

Cùng theo trung tá Đỗ Viết Liêu, việc thành lập các đơn vị tự vệ trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh được thực hiện theo một quy trình chặt chẽ. Khi doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập, Bộ CHQS tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan, tiến hành làm việc với các doanh nghiệp; lựa chọn đối tượng và thành lập đội tự vệ. Chất lượng chính trị của chiến sĩ tự vệ trong các doanh nghiệp được cơ quan quân sự huyện xét duyệt, quyết định, nhưng phần lớn tuyển chọn đảng viên, đoàn viên, bộ đội phục viên, xuất ngũ.

Những năm qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có đóng góp rất lớn vào việc giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân địa phương, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bộ CHQS tỉnh luôn quán triệt sâu sắc phương châm, phát triển kinh tế phải bảo đảm gắn kết chặt chẽ với công tác quốc phòng - quân sự địa phương. Vì vậy, việc thành lập các đơn vị tự vệ thời gian qua, góp phần vào xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, nhằm thực hiện hiệu quả 2 nhiệm vụ: Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

XUÂN BẢO


 


.