Bình Sơn: Nỗ lực hoàn thành công tác gọi công dân nhập ngũ

06:01, 16/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những đợt mưa lũ liên tiếp cuối năm 2017 rơi vào thời điểm tổ chức khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự (NVQS) cho thanh niên, khiến cho công tác này gặp nhiều khó khăn. Nhưng, với sự nỗ lực của Hội đồng NVQS địa phương và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, công tác chuẩn bị tuyển quân năm 2018 của huyện Bình Sơn đã cơ bản hoàn thành.

TIN LIÊN QUAN

Năm nay, Bình Sơn phát lệnh khám sức khỏe cho 1.515 thanh niên để chọn 382 chỉ tiêu giao quân. Theo Ban CHQS huyện Bình Sơn, công tác khám sức khỏe cho thanh niên đã hoàn thành trong tháng 12.2017. Thời điểm này, cơ quan quân sự huyện đang hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục cho số thanh niên đã đạt sức khỏe, chuẩn bị hiệp đồng với các đơn vị nhận quân trong những ngày tới.

Hội đồng khám sức khỏe NVQS huyện Bình Sơn, tổ chức khám sức khỏe cho thanh niên xã Bình An.
Hội đồng khám sức khỏe NVQS huyện Bình Sơn, tổ chức khám sức khỏe cho thanh niên xã Bình An.

Trợ lý Quân lực Ban CHQS huyện Bình Sơn, trung tá Hồ Lâm Thủy, cho biết: Theo kết quả khám tuyển, tỷ lệ thanh niên đạt sức khỏe chiếm hơn 34% so với tổng số phát lệnh khám. Mặc dù thanh niên có sức khỏe loại 3 chiếm tỷ lệ lớn, nhưng chất lượng có tăng, với gần 90 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng trúng tuyển; có 5 đảng viên. Năm nay có 43 thanh niên có đơn tình nguyện tham gia nhập ngũ với nguyện vọng phục vụ lâu dài trong quân đội.

Năm nay, các địa phương ven biển đã có nhiều cố gắng trong công tác gọi công dân nhập ngũ. Với điều kiện đặc thù của các xã ven biển, thanh niên đi biển dài ngày, nên công tác gọi khám gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các địa phương đã chủ động thực hiện tốt công tác này, tiêu biểu như các xã Bình Châu, Bình Trị, Bình Thuận... có tỷ lệ đưa thanh niên lên khám đợt 1, đạt 100%.

Thượng tá, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Bình Sơn Dương Thanh Phong, cho biết thêm, công tác khám sức khỏe cho thanh niên gặp khó khăn, vì tỷ lệ thanh niên địa phương đi làm ăn xa chiếm khoảng 70% trong số phát lệnh khám sức khỏe. Mặt khác,  tổ chức khám sức khỏe rơi vào thời điểm những đợt mưa lũ liên tục. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nên công tác chuẩn bị giao quân đã đạt kết quả tốt.

Thời điểm giao quân năm 2018 diễn ra sau Tết Nguyên đán. Từ nay đến trước ngày giao quân, cùng với việc hoàn thiện hồ sơ cho thanh niên và phát lệnh nhập ngũ, thì công tác quản lý thanh niên đã đạt sức khỏe được ưu tiên. Hội đồng NVQS huyện Bình Sơn đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các ngành, đoàn thể, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về chấp hành Luật NVQS của công dân; chỉ đạo các địa phương quản lý chặt chẽ số thanh niên đã trúng tuyển, qua đó kịp thời xử lý những tình huống phát sinh.

Các thành viên Hội đồng NVQS xã, thị trấn có trách nhiệm theo dõi, thường xuyên liên hệ với thanh niên và gia đình để động viên và nhắc nhở thanh niên có mặt tại địa phương trước ngày nhận lệnh nhập ngũ theo quy định. Cùng với đó sẽ tổ chức phúc tra sức khỏe cho toàn bộ số thanh niên đã đạt sức khỏe trong khám đợt 1, để không xảy ra sự cố đổi bù sau giao quân.

Để tạo không khí vui tươi, động viên thanh niên lên đường bảo vệ Tổ quốc, thời điểm này, mặt trận và các hội, đoàn thể ở huyện Bình Sơn đang tích cực vận động kinh phí, chuẩn bị hoạt động tặng quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ.


Bài, ảnh: X.THIÊN


 


.