40 năm hòn đảo Anh hùng

02:01, 20/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày giáp Tết Mậu Tuất, chúng tôi đến thăm cán bộ, chiến sĩ ở đảo Phan Vinh, một trong những hòn đảo có vị trí quan trọng ở Trường Sa. Ở nơi đầu sóng ngọn gió, hòn đảo vẫn sừng sững, hiên ngang và chất chứa tình yêu Tổ quốc thiêng liêng.

TIN LIÊN QUAN

Mang tên người Anh hùng

Đảo Phan Vinh trước đây có tên gọi là đảo Hòn Sập, cách cảng Cam Ranh 300 hải lý về phía đông. Đảo gồm 2 điểm đảo, điểm Phan Vinh A nằm trên nền san hô hình vành khuyên, dài khoảng 5 hải lý theo hướng đông bắc. Còn điểm Phan Vinh B ở phía tây, bên cạnh một xác tàu đắm của hải quân Việt Nam luôn nhô cao trên mặt nước biển.

Đảo Phan Vinh.
Đảo Phan Vinh.


Phan Vinh là một trong những hòn đảo có vị trí quan trọng trong vành đai thế trận đảo nổi, đảo chìm ở Trường Sa, cũng là hòn đảo duy nhất mang tên một con người – Anh hùng, liệt sĩ Nguyễn Phan Vinh. Liệt sĩ Nguyễn Phan Vinh quê ở huyện Điện Bàn (Quảng Nam), nhập ngũ năm 21 tuổi. Anh tập kết ra Bắc năm 1954. Khi Đoàn 125 – đoàn tàu không số huyền thoại của Quân chủng Hải quân được thành lập, anh được điều động về đây.

Trong một lần vận chuyển vũ khí vào chiến trường miền Nam, tàu bị địch tập kích bao vây. Thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh đã mưu trí thả khói mù, cho tàu đến đúng vị trí bến quy định thuộc xã Ninh Phước (Ninh Hòa – Khánh Hòa) thả hàng xuống biển, sau đó nhanh chóng cho tàu sang vùng biển xã Ninh Vân (Ninh Hòa) để đánh lạc  hướng kẻ thù, không để lộ vị trí thả hàng, bảo đảm an toàn cho anh em ra vớt hàng sau đó.

Sau khi cho một số anh em vào bờ, thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh cùng thượng sĩ cơ điện Ngô Văn Thứ ở lại trực tiếp điểm hỏa khối thuốc nổ để hủy tàu rồi mới rời tàu. Sau đó, hai anh đã chiến đấu anh dũng đến khi hết đạn và dành quả lựu đạn cuối cùng cho mình, quyết không sa vào tay địch.

Trận chiến đấu ngoan cường ấy, đã trở thành điểm son trong lịch sử của hải quân nhân dân Việt Nam. Sự hy sinh anh dũng của liệt sĩ Nguyễn Phan Vinh đã trở thành bất tử trong lòng những người lính biển. Năm 1970, liệt sĩ Nguyễn Phan Vinh được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Năm 1978, trong một lần ra thăm đảo, Tư lệnh hải quân Giáp Văn Cương  đã lấy tên anh đặt cho hòn đảo. Hòn Sập có tên đảo Phan Vinh từ đấy.

Lá cờ đầu trong phong trào thi đua Quyết thắng

Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, những người lính trên đảo Phan Vinh vẫn luôn chắc tay súng bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc.

Các chiến sĩ trên đảo Phan Vinh luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ biển đảo quê hương.
Các chiến sĩ trên đảo Phan Vinh luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ biển đảo quê hương.


Các anh đoàn kết, yêu thương, chia sẻ trách nhiệm, xem đảo là nhà, đồng đội là anh em, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hạ sĩ Phạm Đình Chương, quê Quảng Ngãi, chia sẻ: “Đến Trường Sa là niềm mơ ước của tôi từ nhỏ. Khi làm nhiệm vụ ở hòn đảo mang tên Anh hùng Phan Vinh, trong tôi càng thêm tự hào và quyết tâm cống hiến”.

Thượng tá Lê Đình Xuyên, đảo trưởng đảo Phan Vinh, phấn khởi cho biết: Viết tiếp trang sử hào hùng của đoàn tàu không số năm xưa, cán bộ, chiến sĩ đảo Phan Vinh nối dài thêm chiến công của thế hệ cha anh đi trước. Năm 2015, khi được nâng lên đảo cấp 1, liên tục 3 năm đảo được công nhận là đơn vị Quyết thắng, hai lần nhận được bằng khen của Bộ Tổng Tham mưu, 4 cá nhân và tập thể nhận được giấy khen của Chính ủy Quân chủng vì đã đạt thành tích xuất sắc trong quá trình huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu. Đảo luôn đạt đơn vị vững mạnh toàn diện, tổ chức đảng trong sạch vững mạnh.

Chính trị viên đảo Phan Vinh, thượng tá Phạm Văn Thường cho biết thêm, cán bộ, chiến sĩ trên đảo đã thực hiện tốt công tác dân vận, xây dựng đảo trở thành điểm tựa tin cậy của ngư dân. Đảo hướng dẫn nhiều lượt ngư dân tránh, trú bão, tiếp đón nhiều lượt ngư dân đến khám, chữa bệnh. Cán bộ, chiến sĩ trên đảo cũng thực hiện tốt công tác cứu hộ, cứu nạn; thường xuyên tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, Luật Biển... giúp ngư dân nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, khai thác hợp lý, duy trì và bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

40 năm xây dựng và phát triển, cán bộ, chiến sĩ ở đảo Phan Vinh phát huy truyền thống vẻ vang của những chiến sĩ kiên trung trên đường Hồ Chí Minh trên biển năm xưa, xây dựng đảo trở thành lá cờ đầu trong phong trào thi đua Quyết thắng, kiên cường, hiên ngang giữa biển khơi, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Bài, ảnh: VŨ YẾN


 


.