Sơn Hà phấn đấu hoàn thành công tác gọi công dân nhập ngũ năm 2018

07:12, 27/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù điều kiện kinh tế còn khó khăn, tỷ lệ thanh niên đi làm ăn xa khá lớn, nhưng với sự cố gắng của cả hệ thống chính trị, công tác khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự ở Sơn Hà đạt tỷ lệ cao. Tất cả đã sẵn sàng cho ngày hội giao quân sau Tết Nguyên đán.

TIN LIÊN QUAN


Năm 2018, huyện Sơn Hà được giao chỉ tiêu 137 thanh niên nhập ngũ, tăng 9 chỉ tiêu so với năm trước. Đến thời điểm này, công tác khám sức khỏe cho thanh niên có lệnh đã cơ bản hoàn thành. Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Sơn Hà Đinh Văn Long, cho biết: Giống như các địa phương miền núi của tỉnh, thanh niên địa phương đi làm ăn xa rất nhiều.

Hội đồng khám sức khỏe NVQS huyện Sơn Hà kiểm tra thủ tục khám sức khỏe cho thanh niên xã Sơn Trung.
Hội đồng khám sức khỏe NVQS huyện Sơn Hà kiểm tra thủ tục khám sức khỏe cho thanh niên xã Sơn Trung.


Đặc biệt là, những tháng cuối năm, phần lớn thanh niên rời địa phương vào các tỉnh Tây Nguyên làm thuê. Có những xã gần như 100% thanh niên có lệnh gọi khám NVQS đều không có ở địa phương như xã Sơn Hạ. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nên việc chấp hành Luật NVQS ở các địa phương được thực hiện tốt, tỷ lệ thanh niên trở về địa phương khám sức khỏe đảm bảo thời gian quy định và đạt tỷ lệ cao. Qua công tác khám sức khỏe đợt 1, tỷ lệ thanh niên lên khám đạt 95%, có xã đạt 100% như xã Sơn Ba.

Để thuận lợi cho việc lao động của thanh niên, Hội đồng khám sức khỏe phối hợp với các địa phương tổ chức lịch khám sức khỏe cho thanh niên theo vụ mùa, từng khu vực để thanh niên không phải đi lại xa xôi. Nhờ đó, tỷ lệ thanh niên thực hiện lệnh khám sức khỏe đợt 1 đạt cao. Tỷ lệ thanh niên đạt sức khỏe  loại 1, 2 đạt trên 90%; trình độ văn hóa từ lớp 8 trở lên. Có 3 trường hợp thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học, đảng viên.

Những năm gần đây, công tác gọi công dân nhập ngũ ở địa phương có nhiều đổi mới. Đặc biệt là, vai trò của chính quyền địa phương ở cơ sở trong tuyên truyền việc chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự cho người dân được triển khai tốt. Nhờ đó, những gia đình có con em trong độ tuổi nghĩa vụ, cũng như thanh niên ý thức được trách nhiệm của mình, chấp hành tốt Luật Nghĩa vụ quân sự. Năm nay, ngoài các trường hợp có lệnh khám thì có 4 trường hợp thanh niên là người đồng bào dân tộc thiểu số viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Trung tá, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Sơn Hà Huỳnh Xuân Phát, cho biết: Mặc dù chỉ tiêu giao quân của huyện năm 2018 là 137 thanh niên, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ dân số ở địa phương, nhưng theo quy định, chỉ được phát lệnh khám theo tỷ lệ 1/4. Tức là 1 chỉ tiêu chỉ được phát lệnh khám cho 4 trường hợp, nên để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu giao quân, các thành viên Hội đồng NVQS địa phương phải sàng lọc kỹ trước khi phát lệnh gọi khám. Trong khi tỷ lệ thanh niên không có ở địa phương rất lớn, khiến cho công tác theo dõi, nắm số lượng và sàng lọc để đảm bảo chất lượng là không dễ. Dù vậy, với trách nhiệm của các địa phương, tỷ lệ thanh niên khám sức khỏe đạt tỷ lệ cao là kết quả đáng ghi nhận.

Thời gian còn lại từ nay đến ngày giao quân, Hội đồng NVQS huyện thực hiện các bước tiếp theo là tổ chức khám vét những trường hợp còn lại chưa lên khám. Đối với những thanh niên đã trúng tuyển thì tạo điều kiện cho họ quay trở lại nơi làm việc để làm ăn. Tuy nhiên, giao cho chính quyền địa phương theo dõi, nắm chắc số thanh niên này và cam kết phải trở về địa phương để phúc tra sức khỏe trước khi có lệnh nhập ngũ theo thời gian quy định. Cùng với đó, Hội đồng NVQS huyện và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác truyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, để người dân và thanh niên địa phương hiểu và chấp hành tốt.


Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.