Ngư dân Bình Châu nói không với đánh bắt cá bất hợp pháp

08:12, 28/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong khi phương tiện của bà con ngư dân ở địa phương đua nhau ra biển khai thác hải sản mưu sinh, thì nhiều tháng qua, tàu cá QNg 95861 TS của ngư dân Nguyễn Cu, ở xã Bình Châu (Bình Sơn) phải nằm bờ, vì bị đình chỉ hoạt động nghề cá, do hành vi đưa tàu, ngư dân ra nước ngoài khai thác hải sản trái phép.

TIN LIÊN QUAN

Thuyền trưởng tàu cá QNg 95861 TS Nguyễn Cu xem đây là bài học đắt giá trong nhiều năm mưu sinh nghề biển. Bởi gần một năm nay, anh không có nguồn thu nhập nào để trang trải cuộc sống gia đình. Nguyên nhân do anh vi phạm vùng biển Palau đánh bắt cá trái phép, bị lực lượng tuần tra nước bạn truy đuổi. May mắn là được về nước, nhưng tổn phí đầu tư thì coi như "bỏ biển". Khi về địa phương, anh còn bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính, không được xem xét hỗ trợ nhiên liệu; còn lao động trên tàu bỏ đi làm cho các phương tiện khác...

Ngư dân Nguyễn Cu sửa chữa khoang chứa hải sản để đưa tàu ra ngư trường Hoàng Sa đánh bắt hải sản.                                                                                   Ảnh: K.Toàn
Ngư dân Nguyễn Cu sửa chữa khoang chứa hải sản để đưa tàu ra ngư trường Hoàng Sa đánh bắt hải sản. Ảnh: K.Toàn


Hiện nay, anh Cu đã chấp hành xong hình phạt và đã nhận lại giấy phép hành nghề, nên tranh thủ sửa chữa lại phương tiện, mua sắm bổ sung ngư lưới cụ và gọi người đi bạn để ra khơi làm ăn. Anh Cu cũng ký cam kết với Bộ đội Biên phòng và chính quyền địa phương là sẽ từ bỏ ngư trường đánh bắt cá bất hợp pháp ở nước ngoài.

Ngư dân Nguyễn Cu, bộc bạch:  Năm vừa rồi không biết, thấy họ đi nước ngoài nhiều, tôi cũng đi một chuyến thì bị bắt. Nay qua phân tích của lực lượng chức năng, tôi đã biết mình vi phạm và sẽ không tái phạm. Tôi đang chuẩn bị ra vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa để đánh bắt kiếm tiền về lo Tết cho gia đình.

Trước đây, một số ngư dân xã Bình Châu vi phạm vùng biển nước ngoài, để khai thác cá trái phép bị tịch thu tài sản, khiến cuộc sống hết sức khó khăn. Để tiếp tục ra khơi, một số ngư dân đã vay mượn vốn đóng mới phương tiện, cải hoán các khoang chứa, khoang nuôi hải sản cho phù hợp với ngành nghề, ngư trường đánh bắt trong nước để vươn khơi làm ăn.

Ngư dân ở đây cũng nhận thức được rằng, việc ra nước ngoài khai thác hải sản bất hợp pháp là việc làm nguy hiểm đến tính mạng, thiệt hại về kinh tế, làm ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh đất nước Việt Nam với các nước trên thế giới.

Ngư dân Trương Sơn, ở xã Bình Châu, cho biết: Trước đây, tôi có đi bạn với một tàu cá ra nước ngoài, rồi bị bắt ở Australya. Sau khi về nước, tôi thấy con đường làm ăn phi pháp ở vùng biển nước ngoài là nguy hiểm đến tính mạng và thiệt hại về kinh tế, nên bây giờ không có ý định ra nước ngoài khai thác thủy sản trái phép. Hiện tại, tôi cùng một số người bạn góp vốn, đóng tàu khai thác hải sản ở vùng biển trong nước.

Xã Bình Châu là địa phương có số lượng lớn tàu cá, ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản trái phép nhiều nhất trên địa bàn tỉnh. Trước khuyến cáo của các cơ quan chức năng, nhiều chủ tàu, thuyền trưởng và ngư dân đã từ bỏ ngư trường đánh bắt bất hợp pháp, quyết tâm làm ăn đúng pháp luật và có trách nhiệm với cộng đồng.


X.THIÊN- K.TOÀN

 


.