Sơn Tịnh, tập trung khám sức khỏe cho thanh niên nhập ngũ năm 2018

04:11, 25/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để chuẩn bị cho công tác giao quân năm 2018, Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện Sơn Tịnh đang tổ chức khám sức khỏe cho thanh niên đợt 1. Hiện nay, có gần 50% các địa phương đã tổ chức khám xong, tỷ lệ thanh niên chấp hành lệnh khám đạt cao.

Năm 2018, Sơn Tịnh được giao chỉ tiêu giao quân 200 thanh niên (chưa kể nghĩa vụ công an), tăng hơn 10 chỉ tiêu so với năm 2017. Sau khi sàng lọc số thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS, Hội đồng NVQS huyện phát lệnh khám sức khỏe cho 800 thanh niên.

Thanh niên xã Tịnh Giang làm thủ tục khám sức khỏe NVQS năm 2018.
Thanh niên xã Tịnh Giang làm thủ tục khám sức khỏe NVQS năm 2018.


Đến thời điểm này, đã tiến hành khám sức khỏe cho thanh niên ở 4 xã, gồm: Tịnh Giang, Tịnh Đông, Tịnh Bắc và Tịnh Minh. Theo kế hoạch, công tác khám sức khỏe đợt 1 sẽ kết thúc vào cuối tháng 11 này. Sau đó sẽ tổ chức các đợt khám vét cho những trường hợp thanh niên đi làm ăn xa chưa về địa phương. Một trong các địa phương thực hiện tốt công tác gọi thanh niên khám tuyển là xã Tịnh Đông, với 100% thanh niên lên khám. Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Tịnh Đông Nguyễn Đông Viên, cho biết: Trong đợt này, xã phát lệnh cho 63 thanh niên khám sức khỏe. Trong số này có 50% thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng. Xã cũng có 2 thanh niên tình nguyện đăng ký tham gia NVQS và mong muốn phục vụ lâu dài trong quân đội.

Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Sơn Tịnh thượng tá Đào Duy Phương, cho biết: Qua việc tổ chức khám sức khỏe, thanh niên ở các xã chấp hành rất tốt lệnh khám, một số xã đạt 100% thanh niên có danh sách gọi khám có mặt. Đây là tín hiệu rất đáng mừng, vì trong số những thanh niên có lệnh khám nhiều người đi làm ăn xa. Công tác tuyên truyền ở các địa phương về thực hiện Luật NVQS được thực hiện rất tốt.  Để đảm bảo tính công bằng, công khai trong công tác gọi công dân nhập ngũ, sau khi chốt danh sách thanh niên có lệnh khám, Hội đồng NVQS niêm yết tại các thôn, thông báo trên đài truyền  thanh.

Theo thượng tá Đào Thanh Phương, việc niêm yết công khai danh sách thanh niên gọi khám sức khỏe, cũng như danh sách thanh niên trúng tuyển NVQS là nhằm để mọi người dân đều biết. Khi có trường hợp do quen biết hay họ hàng với lãnh đạo thôn, xã mà không đưa vào danh sách khám tuyển thì người dân sẽ phát hiện và chúng tôi sẽ xử lý ngay.

Theo Ban CHQS huyện Sơn Tịnh, để công tác khám sức khỏe NVQS đảm bảo chất lượng, Hội đồng khám sức khỏe NVQS được kiện toàn đúng thành phần và được tập huấn kỹ về chuyên môn. Các thiết bị y tế được đầu tư đồng bộ, hiện đại như máy siêu âm, máy đo điện tim, góp phần nâng cao chất lượng khám sức khỏe cho thanh niên, hạn chế sai sót về nhận định sức khỏe dẫn đến đơn vị nhận quân phải trả lại. Cùng với đó, các địa phương bố trí phòng khám rộng rãi, khoa học, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác khám tuyển đạt kết quả.

Để hạn chế những sai sót do chủ quan, nâng cao hiệu quả công tác tuyển công dân nhập ngũ, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện chỉ đạo cho các địa phương triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Khi có thanh niên bị loại trả sau giao quân, xác định rõ trách nhiệm cho từng ngành liên quan để xử lý.

Chính trị viên Ban CHQS huyện Sơn Tịnh, thiếu tá Trương Sông Trà, cho biết thêm: Việc tuyển chọn công dân nhập ngũ hằng năm không chỉ là thực hiện theo số lượng chỉ tiêu trên giao, mà còn thực hiện chiến lược tạo nguồn 10% thanh niên phục vụ lâu dài trong quân đội và đào tạo sĩ quan dự bị để về phục vụ cho địa phương. Do đó, công tác xét duyệt khám sức khỏe và xét duyệt đạo đức, chính trị cho thanh niên luôn được thực hiện chặt chẽ ở 3 cấp, từ thôn, xã đến huyện.

Bài, ảnh: X.THIÊN


 


.