Cứu dân trước, lo việc nhà sau

02:11, 16/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là câu chuyện về thượng úy Bùi Chu Bình, nhân viên lái xe Ban CHQS huyện Bình Sơn. Thượng úy Bình đã lái ca nô cùng với đồng đội đưa 260 người dân ở vùng rốn lũ thôn Châu Me, xã Bình Châu (Bình Sơn) đến khu vực an toàn.

TIN LIÊN QUAN

Thượng úy Bình, kể: Sáng ngày 5.11, nước lũ lên nhanh làm toàn bộ thôn Châu Me, xã Bình Châu ngập sâu. Lúc bấy giờ có 75 hộ gia đình phải di dời khẩn cấp. Sau khi nhận lệnh, với nhiệm vụ lái ca nô tiếp cận vùng lũ, trong 1 buổi, anh cùng với đồng đội đã di chuyển toàn bộ các hộ dân vùng lũ đến khu vực an toàn.

 Thượng úy Bùi Chu Bình, cùng chiếc ca nô anh điều khiển những ngày mưa lũ để cứu dân.
Thượng úy Bùi Chu Bình, cùng chiếc ca nô anh điều khiển những ngày mưa lũ để cứu dân.


Điều đáng nói là, lúc nhận lệnh lên đường cứu dân, thì cũng là lúc anh nhận được tin từ gia đình là nước lũ lên nhanh và nhà anh đã ngập chìm trong nước lũ. Ở nhà chỉ có vợ và con nhỏ, cùng mẹ già 76 tuổi. Dù vậy, anh cũng chỉ kịp gọi điện thoại động viên gia đình tạm lánh lên chỗ cao, còn anh và đồng đội điều khiển ca nô đi vào vùng lũ để cứu dân. Khi những người dân cuối cùng trong vùng ngập lụt ở Châu Me được đưa đến nơi an toàn, anh cùng đồng đội tiếp tục hành quân đến những điểm ngập sâu khác để giúp nhân dân di chuyển tài sản.
 

Trung tá Bùi Văn Thanh - Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Bình Sơn, cho biết: Mặc dù gia đình cũng bị ngập lũ, nhưng với tinh thần trách nhiệm của người lính, đồng chí Bình luôn sát cánh cùng với đồng đội thực hiện nhiệm vụ cứu dân vùng lũ. Chúng tôi đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của đồng chí Bình, cũng như cán bộ, chiến sĩ của đơn vị trong công tác , chống thiên tai trong đợt lũ vừa qua.

Bí thư Chi bộ thôn Châu Me Phạm Biên chưa hết bàng hoàng, cho biết: Năm nay lũ dâng cao bất ngờ, cả xóm bị cô lập hoàn toàn. Nhờ lực lượng quân đội dùng ca nô đưa đến đã giúp dân di dời, nếu không kịp thời ứng cứu thì không biết chuyện gì sẻ xảy ra.

Khi được hỏi về việc lái ca nô di chuyển trong dòng nước chảy xiết, anh Bình chia sẻ: Là nhân viên lái xe, nhưng hằng năm, anh cũng được tập huấn sử dụng ca nô để tham gia công tác phòng chống lụt bão. Với kinh nghiệm lái xe đã giúp tôi điều khiển ca nô thuần thục, đảm bảo an toàn cho bản thân và đồng đội khi tiếp cận vùng lũ để cứu dân.

Khi nước lũ rút, anh Bình về đến nhà cũng là lúc vợ con anh đã được sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đến dọn dẹp nhà cửa. Trong nhà, nhiều vật dụng, như: Ti vi, tủ lạnh, máy giặt, quạt điện... đều ngập trong nước, hư hỏng.

Mẹ anh, bà Chu Thị Sen, nhớ lại: "Lúc nước lũ lên, thằng Bình làm nhiệm vụ không có nhà. Tôi và con dâu ở nhà chỉ biết rời nhà lên chỗ cao cho an toàn, còn tài sản thì không cứu được. Nếu có Bình ở nhà thì di chuyển được đồ đạc, nhưng nhiệm vụ cứu dân là trên hết. Tài sản mất đi có thể làm lại được, nhưng mạng người thì không.


Bài, ảnh: THÀNH HÂN


 


.