Vườn rau đoàn kết quân dân

02:10, 14/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để giúp đồng bào các dân tộc thiểu số thay đổi nhận thức về tập quán canh tác, có thêm thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Nghĩa Hành đã tổ chức mô hình “Vườn rau đoàn kết quân dân” cho các hộ dân là người đồng bào dân tộc Hrê ở xã Hành Tín Tây.
 


Sau 2 tháng triển khai, "Vườn rau đoàn kết quân dân" ở thôn Trũng Kè 1, xã Hành Tín Tây đã cho thu hoạch những lứa rau đầu tiên. Những ai có dịp đến thăm khu vườn đều ngỡ ngàng trước vườn rau lên xanh do các anh bộ đội thực hiện trên diện tích gần 200m2 và dành tặng cho người dân trong làng. Các loại rau được trồng gồm: Rau cải, dền, mồng tơi, rau muống...  

Vườn rau đoàn kết quân dân, cho lứa rau thu hoạch đầu tiên.
Vườn rau đoàn kết quân dân, cho lứa rau thu hoạch đầu tiên.


Để triển khai mô hình, sau khi khảo sát điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng ở Trũng Kè, Ban CHQS huyện Nghĩa Hành đã quyết định đầu tư cây giống, phân bón; huy động lực lượng dân quân và bà con nhân dân cải tạo đất và xuống giống. Đồng thời huy động cán bộ, chiến sĩ LLVT xã và nhân dân cải tạo một phần đất cằn cỗi, đá sỏi để trồng rau. Tùy theo từng khu vực, mà đơn vị sẽ hướng dẫn người dân trồng các loại rau phù hợp theo mùa vụ. Hằng tuần, các chiến sĩ được phân công thay phiên nhau phụ trách công việc bón phân, tưới nước, làm cỏ, vun gốc, trồng dặm những cây bị chết, chậm phát triển... Vườn rau được canh tác theo đúng quy trình sản xuất rau sạch, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Nhờ vậy, vườn rau đã lên xanh tốt, ai cũng phấn khởi. Đến khi thu hoạch, Ban CHQS huyện tặng lại cho từng hộ gia đình.

Được bộ đội trao tặng những bó rau của lứa rau đầu tiên từ vườn rau sạch, ông Đinh Văn Muôn ở thôn Trũng Kè 1, chia sẻ: Người dân chúng tôi ở đây từ trước đến giờ chưa ai nghĩ đến việc trồng được các loại rau trên vùng đất này. Nhưng khi các anh bộ đội về làm, chúng tôi rất bất ngờ bởi rau, quả rất xanh tốt. Giờ đây, bà con chúng tôi có được nguồn rau sạch để cải thiện bữa ăn hằng ngày, mà không phải mua từ dưới đồng bằng chở lên với giá cao.

Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Nghĩa Hành, thượng tá Nguyễn Tấn Ly, cho biết: Để có được vườn rau như hôm nay, ngoài việc huy động cán bộ, chiến sĩ phối hợp với người dân cải tạo đất, đơn vị phải đầu tư 20 triệu đồng để khoan giếng, mua máy bơm nước, xây tường rào, lưới và các dụng cụ phục vụ cho việc trồng rau. Lứa rau đầu tiên đạt năng suất và sản lượng cao. Đây là thành quả lớn của đơn vị, vừa góp phần cung cấp một phần nhu cầu tiêu thụ rau, củ, quả cho người dân trong thôn, vừa cải thiện bữa ăn cho người dân.

TIN LIÊN QUAN


Thành công của mô hình này sẽ giúp cho người dân địa phương từng bước thay đổi thói quen canh tác, để nâng cao chất lượng cuộc sống. Cũng theo thượng tá Ly, thời gian tới, mô hình "Vườn rau đoàn kết quân dân" sẽ tiếp tục được triển khai ở một số địa phương có điều kiện kinh tế khó khăn khác trên địa bàn huyện.


    Bài, ảnh: THÀNH HÂN

 


.