Xây dựng lực lượng DQTV còn nhiều bất cập

10:09, 12/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Luật Dân quân tự vệ (DQTV) 2009 ra đời đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng quân sự địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn nhiều bất cập, vướng mắc, gây khó khăn cho các địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Còn nhiều bất cập

Theo đánh giá của nhiều địa phương trong tỉnh, hệ thống văn bản pháp luật về DQTV với một số văn bản quy phạm pháp luật khác còn chồng chéo. Chẳng hạn, Luật DQTV 2009 quy định, khi xét tuyển kết nạp công dân vào DQTV (trừ dân quân thường trực), nhưng vẫn phải tham gia thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, gây khó khăn và ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân.

Theo quy định, thời hạn phục vụ trong lực lượng DQTV là 4 năm, nhưng thực hiện nhiệm vụ huấn luyện không thường xuyên, liên tục, nên việc huy động gặp không ít khó khăn, vì dân quân đi làm ăn xa, theo thời vụ, thường không tham gia, nên không đảm bảo chỉ tiêu được giao. Với dân quân biển, việc xét chọn rất khó thực hiện, vì công dân đánh bắt trên biển luôn thay đổi, việc quản lý, biên chế, làm phiếu khám sức khỏe cho dân quân, lập danh sách để thực hiện các kế hoạch không kịp thời.

Dân quân huyện Sơn Tịnh hoàn thành khóa huấn luyện năm 2017.
Dân quân huyện Sơn Tịnh hoàn thành khóa huấn luyện năm 2017.


Mặt khác, các hướng dẫn, nghị định, thông tư thực hiện Luật DQTV thay đổi nhiều, chế độ chính sách đối với DQTV trong huấn luyện và hoạt động chưa phù hợp với cơ chế kinh tế...

Luật quy định, tháng 4 hằng năm thực hiện việc đăng ký, tham gia DQTV, song Bộ Quốc phòng quy định ngày 1.3 hằng năm ra quân huấn luyện toàn quân, trong khi chưa đăng ký, quản lý, luân phiên lực lượng, nên chưa có sự thống nhất trong xây dựng và huấn luyện DQTV.

Luật DQTV quy định Chỉ huy trưởng Ban CHQS cấp huyện quyết định bổ nhiệm cán bộ trung đội DQTV theo đề nghị của Chỉ huy trưởng Ban CHQS cấp xã, Chỉ huy trưởng Ban CHQS cơ quan, tổ chức ở cơ sở, hoặc người đứng đầu cơ quan, tổ chức nơi không có Ban CHQS. Tuy nhiên, Hướng dẫn của Bộ Tổng tham mưu lại quy định người đứng đầu doanh nghiệp ra quyết định thành lập đến cấp trung đội tự vệ.  
 

Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương, cho biết: Việc quy định kết nạp DQTV vào tháng 4 hằng năm đối với dân quân biển là không hợp lý, vì ngư dân ăn Tết xong là đi đánh bắt dài ngày, liên tục trên biển, nên rất khó xét chọn, kết nạp vào dân quân biển. Đồng thời, nên quy định thời gian huấn luyện cho dân quân biển vào tháng 9-10, lúc biển động, ngư dân không đi biển thì họ mới có thể tham gia...

Về quy định phát triển đảng viên trong DQTV cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là dân quân biển, vì theo Điều lệ Đảng quy định, đối tượng kết nạp vào Đảng phải có trình độ văn hóa tốt nghiệp THCS trở lên. Tuy nhiên, thực trạng trình độ văn hóa đối với ngư dân còn thấp, nên việc phát triển đảng viên trong lực lượng này gặp nhiều khó khăn.

Khó khăn về kinh phí

Theo thống kê của Bộ CHQS tỉnh, từ năm 2010 đến tháng 7.2017, tổng kinh phí thực hiện chế độ, chính sách đối với DQTV trên toàn tỉnh hơn 387 tỷ đồng, được trích từ ngân sách địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình phân khai, bố trí kinh phí hằng năm, hầu hết các địa phương đều gặp khó khăn, đặc biệt là với các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Việc quy định  mức trợ cấp ngày công lao động đối với DQTV là 0,08% mức lương cơ sở, cộng với mức tiền ăn theo chiến sĩ bộ binh, tổng cộng 154 nghìn đồng/người/ngày, trong khi đó giá nhân công lao động phổ thông hiện nay là 200-250 nghìn đồng/người/ ngày. Do nguồn kinh phí hạn hẹp, nên việc đầu tư về nhà làm việc cho Ban CHQS cấp xã, mua sắm công cụ hỗ trợ... còn khiêm tốn, ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng của lực lượng DQTV.

Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP.Quảng Ngãi, thượng tá Nguyễn Thanh Trà, cho biết: Quy định mức phụ cấp hằng tháng đối với cán bộ chỉ huy phó Ban CHQS cấp xã hiện nay là quá thấp so với ngày công lao động phổ thông. Do vậy đã xảy ra trường hợp Chỉ huy phó Ban CHQS cấp xã được đào tạo bài bản, nhưng do hoàn cảnh khó khăn, tiền lương không đủ trang trải cuộc sống, nên đành phải xin nghỉ việc.

Bài, ảnh: X.THIÊN
 


.