Đổi mới công tác giáo dục Quốc phòng an ninh trong trường học

10:09, 28/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn Giáo dục Quốc phòng an ninh (QPAN) trong trường học, những năm qua, ngành giáo dục Quảng Ngãi đã có nhiều đổi mới trong phương pháp giảng dạy, đầu tư trang thiết bị, giúp học sinh, sinh viên (HSSV) nắm vững các kiến thức cơ bản của bộ môn.

TIN LIÊN QUAN

Năm học 2017-2018, học sinh khối lớp 11 Trường THPT chuyên Lê Khiết học môn Giáo dục QPAN với các nội dung đội hình, đội ngũ, các bài tập với súng tiểu liên AK. Đây là nét mới trong công tác giảng dạy bộ môn này...

Từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất

 Để các em hứng thú với môn học này, ngoài sự nhiệt tình, chuyên nghiệp của giáo viên, các thiết bị thực hành cũng phải được trang bị đầy đủ.  Tổ phó Tổ chuyên môn Thể dục – Giáo dục QPAN Trường THPT chuyên Lê Khiết, thầy Nguyễn Hồng Quân, cho biết: Nhà trường hiện có 10 khẩu súng tháo lắp; một máy bắn tập bằng điện tử. Ngoài ra, phần lý thuyết được thực hiện bằng bài giảng điện tử, nên đã tạo được sự hứng thú trong học tập cho học sinh.

Tiết học bộ môn Giáo dục QPAN của lớp 11 chuyên Văn, Trường THPT chuyên Lê Khiết.
Tiết học bộ môn Giáo dục QPAN của lớp 11 chuyên Văn, Trường THPT chuyên Lê Khiết.

Em Đinh Thị Hồng Tân, lớp 11 Văn, chia sẻ: Mỗi tuần được học 1 tiết bộ môn Giáo dục QPAN, chúng em luôn chờ đợi và rất thích bộ môn này. Luyện tập đội hình, đội ngũ giúp chúng em rèn luyện tác phong nghiêm túc, tạo sự đoàn kết; được tiếp xúc và hiểu biết những chức năng cơ bản của một số phương tiện vũ khí. Bên cạnh đó, với nội dung lý thuyết khá phong phú, được thiết kế bằng giáo án điện tử, giúp chúng em hiểu thêm về truyền thống lịch sử đấu tranh của dân tộc, của quân đội, hiểu biết thêm về các bài học lịch sử...
 

Thời gian qua, đơn vị đã hỗ trợ các trường THPT trên địa bàn thành phố về nội dung giảng dạy bộ môn Giáo dục QPAN. Qua theo dõi, các trường đã quan tâm đầu tư thiết bị cần thiết, đội ngũ giáo viên từng bước được chuẩn hóa. Tác phong, động tác, tư thế, kỹ năng, kỹ thuật về vũ khí và kiến thức QPAN của đội ngũ giáo viên cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Thượng úy, Phó Tham mưu trưởng Ban CHQS TP. Quảng Ngãi NGUYỄN THANH DƯỠNG

Chuẩn hóa đội ngũ giáo viên

Trường ĐH Phạm Văn Đồng hiện có 15 giảng viên, giáo viên phụ trách bộ môn giáo dục QPAN có chứng chỉ chuyên ngành do Bộ GD&ĐT cấp. Hằng năm, nhà trường cũng quan tâm, tạo điều kiện cho giáo viên chuyên trách đi bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn để cập nhật kiến thức mới.

Thầy Nguyễn Xuân Thưởng - Chủ nhiệm khoa Thể chất - Giáo dục QPAN, cho biết: Để nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn giáo dục QPAN, hằng năm, nhà trường cử từ 5 - 6 cán bộ giảng viên tham gia các lớp tập huấn chuyên ngành do Bộ GD&ĐT tổ chức. Trong năm học này, trường bố trí cán bộ giảng dạy tham gia tập huấn tại Quân khu 7.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 39 trường THPT, 3 trường trung cấp nghề, 6 trường cao đẳng và 3 trường đại học, với khoảng 40 ngàn HSSV. Những năm qua, Sở GD&ĐT Quảng Ngãi đã chỉ đạo các đơn vị tuyển chọn giáo viên giáo dục thể chất có đủ điều kiện để bồi dưỡng chứng chỉ Giáo dục QPAN. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Hữu Tháp, cho biết: Thời gian qua, Sở liên kết với các trường đại học mở các khóa bồi dưỡng ngắn hạn chuyên ngành cho hơn 100 giáo viên môn Giáo dục QPAN của tỉnh.

Ngoài việc cử giáo viên tham gia các đợt tập huấn do Bộ GD&ĐT tổ chức, Sở còn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức các đợt tập huấn môn Giáo dục QPAN vào dịp hè, kết hợp với các hoạt động giao lưu với các đơn vị quân đội để nâng cao trình độ và phương pháp giảng dạy bộ môn này cho giáo viên. Đến nay, 100%  trường  THPT trên địa bàn tỉnh có giáo viên chuyên trách đạt chuẩn về dạy môn Giáo dục QPAN.


Bài, ảnh: X.THIÊN
 


.