Đảm bảo trật tự an toàn khu vực biên giới biển

02:09, 06/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các đơn vị trực thuộc BĐBP tỉnh đóng quân trên địa bàn huyện Bình Sơn đã phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, góp phần giữ vững chủ quyền, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong khu vực biên giới biển.

KKT Dung Quất hiện có nhiều công trình trọng điểm như NMLD Dung Quất, cảng nhập dầu thô (SPM), cảng xuất sản phẩm sau lọc hóa dầu. Ngoài ra, trên địa bàn còn đang triển khai Dự án mở rộng NMLD Dung Quất, Nhà máy thép Hòa Phát, Nhà máy bột giấy VNT-19... Đây là điều kiện thuận lợi để Bình Sơn phát triển kinh tế - xã hội, nhưng cũng đặt ra cho các ngành, đơn vị, địa phương nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an ninh trật tự...

Bảo vệ chặt chẽ các công trình trọng điểm

Năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã đưa NMLD Dung Quất vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. Theo đó, các hạng mục trên bộ, trên biển thuộc hệ thống NMLD Dung Quất như: Nhà điều hành và khu lọc hóa dầu; tuyến dẫn ống trên bộ và hệ thống kho chứa xăng, dầu, khí gas; cảng nhập dầu thô (SPM) và tuyến ống dẫn trên biển; cảng xuất sản phẩm (JETTY) và đê chắn sóng... đều thuộc công trình cần được bảo vệ nghiêm ngặt.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. ẢNH: ĐÌNH NGUYÊN
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. ẢNH: ĐÌNH NGUYÊN


Tuy nhiên, những năm trước đây, do nhiều nguyên nhân khác nhau, hành lang bảo vệ các công trình trên biển thuộc NMLD Dung Quất thường bị ngư dân xâm phạm để đánh bắt hải sản, tạo ra nhiều mối nguy gây mất an ninh, an toàn cháy nổ. Xuất phát từ tình hình trên, Huyện ủy, UBND huyện Bình Sơn đã phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị, lực lượng chuyên trách của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn tổ chức bảo vệ an toàn tuyệt đối các công trình nêu trên.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Lý Thọ, huyện và các đơn vị liên quan đã có chủ trương, biện pháp trước mắt và lâu dài, để đảm bảo an toàn cho các công trình. Cụ thể là, đề nghị NMLD Dung Quất hỗ trợ cho ngư dân bị ảnh hưởng do ngư trường bị thu hẹp chuyển đổi nghề nghiệp, với số tiền hơn 1,9 tỷ đồng. Tổ chức lực lượng, phương tiện của BĐBP chuyên trách bảo vệ hành lang an toàn cho các công trình trên biển thuộc NMLD Dung Quất; kết hợp thực hiện nhiệm vụ tuần tra bảo vệ chủ quyền vùng biển, để thay thế lực lượng bảo vệ an ninh dầu khí.

Ngoài ra, các đơn vị BĐBP đóng trên địa bàn huyện Bình Sơn cùng các ngành chức năng của huyện đã đến từng hộ gia đình có tàu thuyền thường xuyên khai thác hải sản ở vùng biển ven bờ xung quanh công trình của nhà máy để tuyên truyền, vận động nhân dân cam kết không xâm phạm hành lang an toàn các công trình trên biển của nhà máy. Triển khai lực lượng, phương tiện thường xuyên tuần tra ngăn chặn, xử lý những đối tượng cố tình vi phạm, có hành động nguy hại, gây ảnh hưởng đến hoạt động của nhà máy.

Giữ vững an ninh biên giới biển

Theo ông Lý Thọ, xác định công tác xây dựng xã biên giới biển vững mạnh về quốc phòng- an ninh, huyện Bình Sơn thường xuyên phối hợp với các đơn vị BĐBP và chỉ đạo các địa phương phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền khu vực biên giới biển. Hiện nay, huyện đã xây dựng được 119 tổ tự quản an ninh trật tự thôn, xóm và 29 tổ tự quản tàu thuyền và hoạt động có hiệu quả. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của nhân dân, nhất là ngư dân trong việc vươn khơi bám biển, tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Toàn huyện có 15 chủ phương tiện tự giác đăng ký sẵn sàng cùng các lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Bên cạnh đó, Huyện ủy Bình Sơn còn chỉ đạo đảng ủy các xã trong khu vực biên giới biển tiếp nhận, giới thiệu 11 đảng viên thuộc các chi, đảng bộ Đồn Biên phòng về tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn theo Quy định tạm thời 2973 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Hầu hết các đảng viên này đều phát huy được tinh thần trách nhiệm trong quá trình tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; nhiều đồng chí có những đóng góp quan trọng trong việc xây dựng địa phương vững mạnh toàn diện.


NG.TRIỀU

 


.