Nâng cao chất lượng công tác giáo dục quốc phòng

11:08, 12/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo về kiến thức quốc phòng, an ninh, những năm gần đây, Trường Quân sự địa phương (QSĐP) đã có nhiều đổi mới trong phương pháp đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân.
        

TIN LIÊN QUAN


Trường QSĐP đã tiếp nhận giảng dạy 5 lớp tập huấn cho 365 đồng chí Chỉ huy trưởng, Chính trị viên, Chỉ huy phó Ban chỉ huy Quân sự xã, phường, thị trấn, Ban chỉ huy Quân sự cơ quan, tổ chức thuộc các sở, ban, ngành trên địa bàn. Đồng thời tổ chức 4 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh đối tượng 3 cho 287 đồng chí là cán bộ chủ chốt các sở, ban, ngành cấp tỉnh, huyện; một lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh đối tượng 3 cho 64 đồng chí.
 

Chính ủy Trường QSĐP, đại tá Võ Tấn Khiêm cho biết, điểm nổi bật trong công tác giáo dục quốc phòng, an ninh hiện nay là Nhà trường thường xuyên đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy; hình thức thi, kiểm tra, đánh giá kết quả theo hướng thực chất hơn.

Kết quả, số học viên đạt khá, giỏi từ 90% trở lên. Có được kết quả đó là nhờ ngay từ đầu năm 2017, nhà trường đã tập trung củng cố, kiện toàn, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác giảng dạy cả về năng lực thực hành, phương pháp tư duy sư phạm, ý thức trách nhiệm và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

Công tác giáo dục quốc phòng, an ninh cho học sinh và sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn cũng được chú trọng. Nhà trường phối hợp với các trường tổ chức giảng dạy môn GDQP cho trên 200 học sinh, sinh viên. Qua đó, không những trang bị kiến thức, kỹ năng quân sự cần thiết, mà còn trực tiếp giúp học sinh, sinh viên bồi dưỡng phẩm chất, nhân cách, ý thức tổ chức kỷ luật, tình yêu quê hương đất nước, ý thức trách nhiệm công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong giai đoạn hiện nay.

Với phương pháp trắc nghiệm và tự luận được tổng hợp từ tất cả các chuyên đề được nghiên cứu đã giúp cho người học có phương pháp tiếp cận mới, đòi hỏi phải có sự đầu tư sâu hơn để nắm chắc, nắm toàn diện những kiến thức đã được trang bị. Thực tế, qua kiểm tra, đánh giá, tỷ lệ học viên đạt kết quả khá tốt rất cao. Đồng thời, duy trì nghiêm các chế độ quy định, nề nếp xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập trong nhà trường.

Cũng theo đại tá Võ Tấn Khiêm, nhiệm vụ đào tạo của nhà trường trong giai đoạn hiện nay, đang đặt ra những yêu cầu hết sức mới mẻ và rất nặng nề, do số lượng lớp học ngày càng nhiều và đối tượng người học ngày càng phong phú, đa dạng. Đặc biệt, những năm gần đây, nhà trường còn được giao nhiều nhiệm vụ mới. Cụ thể là, tập huấn Chính trị viên xã, phường, thị trấn và cán bộ Ban CHQS các cơ quan, tổ chức; bồi dưỡng KTQP cho các đối tượng; giáo dục quốc phòng an ninh cho học sinh, sinh viên; đào tạo sỹ quan dự bị...

 Trước yêu cầu đổi mới toàn diện của sự nghiệp giáo dục, đào tạo, nhà trường cũng đang ra sức đổi mới mạnh mẽ về nội dung, chương trình, mục tiêu, yêu cầu đào tạo và các loại hình đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29 của Bộ Chính trị. Trên cơ sở quán triệt và thực hiện nghiêm túc chương trình do Bộ Quốc phòng ban hành, nhà trường tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới, hoàn thiện chương trình đào tạo, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả phù hợp với điều kiện, đặc điểm của tỉnh. Trong đó, đặc biệt chú trọng gắn kết nhuần nhuyễn giữa lý luận với thực tiễn; nhà trường với chiến trường; đơn vị với xã hội và địa phương, cơ sở.        

X.THIÊN

 


.