Giúp ngư dân yên tâm bám biển

02:07, 19/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để giúp ngư dân yên tâm bám biển trước những khó khăn khi đánh bắt ở các vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa, thời gian qua, Đồn Biên phòng Lý Sơn đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực.

TIN LIÊN QUAN

Huyện Lý Sơn có trên 400 tàu thuyền, hơn 3 nghìn ngư dân hoạt động khai thác hải sản và cung cấp dịch vụ hậu cần nghề cá. Trong đó có 100 tàu công suất lớn thường xuyên đánh bắt xa bờ. Những năm qua, ngư dân đánh bắt ở các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa đối mặt với nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến đời sống của ngư dân và thực hiện chiến lược phát triển kinh tế biển.

Từ thực trạng đó, Đồn Biên phòng Lý Sơn xác định giúp ngư dân bám biển là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Ngoài những phần việc cần huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, đơn vị xây dựng chương trình, kế hoạch riêng để hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân.

Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Lý Sơn, đại úy Nguyễn Quang Vinh cho biết: Đơn vị chủ động triển khai con người, phương tiện tuần tra trên biển, trên bộ để bảo vệ bến bãi, âu tàu cho ngư dân yên tâm sản xuất. Khi ngư dân hành nghề gặp bất trắc, cán bộ, chiến sĩ đơn vị kịp thời động viên để ổn định tinh thần; kiểm tra, thống kê cụ thể thiệt hại để kiến nghị chính quyền hỗ trợ kinh phí giúp ngư dân khắc phục hậu quả, sớm trở lại ngư trường. Thường xuyên nhắc nhở ngư dân trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn hàng hải, đăng ký tần số liên lạc với bộ đội biên phòng và chủ động liên lạc khi có tình huống bất trắc xảy ra.

Đơn vị quan tâm hướng dẫn ngư dân về đảm bảo an toàn hàng hải, cứu hộ, cứu nạn. Thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho ngư dân; hướng dẫn những quy định về khai thác nguồn lợi thủy sản bền vững, bảo vệ tài nguyên môi trường biển, không để tàu thuyền nước ngoài xâm phạm vùng biển của ta và không vi phạm vùng biển nước ngoài. Đơn vị đã xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền vào những ngày biển động, đêm có trăng để ngư dân có thời gian đến nghe, nắm và hiểu được chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Việc giúp đỡ, động viên ngư dân yên tâm bám biển, không chỉ giúp bà con ổn định về kinh tế, mà còn giúp cho bộ đội biên phòng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Để ngư dân tích cực trong việc cung cấp thông tin trên biển, tại các bến bãi, vũng neo đậu tàu thuyền quanh đảo, cán bộ, chiến sĩ biên phòng trực tiếp đến từng phương tiện hướng dẫn ngư dân phương pháp phát hiện tàu lạ, cách né tránh, hạn chế việc đối đầu với tàu thuyền nước ngoài; huấn luyện cho bà con phương pháp sơ, cấp cứu tai nạn và cung cấp cho ngư dân vị trí neo đậu, tránh trú thiên tai ở các địa phương ven biển...

Vận động ngư dân hoạt động ở các ngư trường xa bờ đánh bắt theo hình thức tổ, đội để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Ngư dân Phùng Thoại ở xã An Hải (Lý Sơn), cho biết: Khi chúng tôi đi biển thì Đồn Biên phòng Lý Sơn kiểm tra, chỉ dẫn cho anh em chuẩn bị mỗi người một áo phao, đệm chống va, giúp chúng tôi an toàn và yên tâm hơn khi ra khơi, đặc biệt là cách xử lý những sự cố trên biển...
 

K.TOÀN
 


.