Sáng kiến của người lính biên phòng

07:04, 22/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, đại úy Nguyễn Quang Vinh – Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Lý Sơn đã có nhiều sáng kiến trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, góp phần củng cố niềm tin cho ngư dân bám biển làm ăn, bảo vệ chủ quyền quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Tổ quốc; không vi phạm pháp luật trên biển, cũng như xâm phạm vùng biển các nước.

TIN LIÊN QUAN


Là một trong những sĩ quan trẻ, công tác ở đảo xa gia đình, điều kiện đi lại khó khăn, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, nhưng vượt lên điều kiện đặc thù nơi công tác, đại úy Nguyễn Quang Vinh đã có nhiều sáng kiến trong vận động ngư dân tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Đại úy Vinh, chia sẻ: Để hiểu được những nội dung liên quan đến chủ quyền biển đảo cần phải có thời gian đọc, tìm hiểu. Đối với người có chuyên môn đã khó, còn bà con ngư dân thì khó khăn hơn nhiều. Do đó, tôi đã nghiên cứu tài liệu và cụ thể hóa, đơn giản hóa các nội dung cần tuyên truyền cho bà con bằng cách vẽ biểu đồ, bảng, biển để giúp bà con ngư dân dễ nắm, dễ hiểu.

Chẳng hạn, các nội dung về cơ sở pháp lý để xác định chiều rộng, chiều sâu, giới hạn vùng nước nội thủy, lãnh hải, thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế... đều được trực quan hóa bằng biển, bảng.

Đại úy Nguyễn Quang Vinh (thứ 3 từ trái qua) cùng với cán bộ Đồn Biên phòng Lý Sơn tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân Lý Sơn.
Đại úy Nguyễn Quang Vinh (thứ 3 từ trái qua) cùng với cán bộ Đồn Biên phòng Lý Sơn tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân Lý Sơn.


Sau khi có các dụng cụ tuyên truyền trực quan, anh tham mưu cho đơn vị thành lập các tổ, đội đến hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ cho ngư dân. Qua những biển, bảng trực quan đã giúp ngư dân dễ dàng nhận biết vùng biển Việt Nam, vùng biển quốc tế và vùng biển quốc gia khác. Ngư dân biết mình được phép hoạt động khai thác hải sản ở những vùng biển nào... Bên cạnh đó, đại úy Nguyễn Quang Vinh còn tích cực sưu tầm những bằng chứng lịch sử về chủ quyền, quyền chủ quyền của nước ta đối với các vùng biển, đảo... Qua đó, tuyên truyền, giải thích, chứng minh và củng cố niềm tin cho ngư dân, giúp ngư dân yên tâm bám biển.

Qua công tác nắm tình hình địa bàn, đại úy Nguyễn Quang Vinh nhận thấy, các họ tộc có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn đảo. Để huy động sức mạnh của các tộc họ, những năm qua, anh thường xuyên đi gặp gỡ, vận động những người đứng đầu các tộc họ ở Lý Sơn để động viên con cháu nêu cao tinh thần yêu nước, tích cực bám biển làm ăn, tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo; không vi phạm pháp luật trên biển.

Trong 3 năm trở lại đây, thông qua hội đồng gia tộc, anh cùng cán bộ đơn vị xây dựng được 54 tổ tàu thuyền tự quản, tổ tự quản an ninh trật tự. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, các họ tộc đã động viên, khuyến khích con cháu tích cực bám biển; ngư dân trong các gia tộc đã cung cấp cho Đồn Biên phòng Lý Sơn nhiều nguồn tin quan trọng, phục vụ cho công tác quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trên biển, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên địa bàn đóng quân.  

Với những đóng góp quan trọng trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho ngư dân Lý Sơn trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, đại úy Vinh được công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liền và được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh biểu dương, khen thưởng.

Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.