Đẩy mạnh tuyên truyền lĩnh vực xuất nhập cảnh

01:04, 19/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong quá trình hội nhập quốc tế đặt ra nhiều vấn đề trên lĩnh vực an ninh, trật tự (ANTT), đặc biệt là các vụ việc liên quan có yếu tố nước ngoài. Do đó, tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực xuất nhập cảnh là nhiệm vụ quan trọng.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, tháng 10.2015, Hội Phụ nữ An ninh nhân dân I (ANND I) đã triển khai thực hiện công trình "Công tác tuyên truyền góp phần đảm bảo quản lý nhà nước về ANTT trên lĩnh vực xuất nhập cảnh". Qua hơn 1 năm thực hiện, công trình đã phát huy hiệu quả.

Cán bộ, chiến sĩ công an hướng dẫn cho công dân làm thủ tục hộ chiếu.  ẢNH V.N
Cán bộ, chiến sĩ công an hướng dẫn cho công dân làm thủ tục hộ chiếu. ẢNH V.N


Chị Lê Thị Mỹ Hạnh (sinh năm 1991), quê ở Quảng Ngãi, đang là nhân viên một công ty ở TP.Đà Nẵng. Đầu năm 2017, chị được cử đi du học tại Úc, nhưng chưa nắm được các thủ tục cũng như quy định cần thiết về xuất nhập cảnh. Khi đến trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, được cán bộ, chiến sĩ đảm nhiệm công trình này hướng dẫn, nên chỉ trong thời gian ngắn chị Hạnh đã làm xong các thủ tục. Không chỉ riêng chị Hạnh, mà kể từ khi công trình được đưa vào ứng dụng đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều trường hợp xuất cảnh ra nước ngoài đúng thủ tục.
 

Từ khi công trình "Công tác tuyên truyền góp phần đảm bảo quản lý nhà nước về ANTT trên lĩnh vực xuất nhập cảnh" đi vào hoạt động, Hội viên Hội Phụ nữ ANND I đã tuyên truyền cho hơn 9.724 lượt công dân địa phương, người nước ngoài khi đến làm các thủ tục liên quan đến lĩnh vực xuất nhập cảnh như cấp thị thực, gia hạn thị thực, cấp hộ chiếu, góp phần bảo đảm ANTT, không để xảy ra vi phạm, tạo điều kiện thuận lợi trên lĩnh vực xuất nhập cảnh.

Ngoài ra, thời gian qua, tỉnh ta đã có nhiều cơ chế, chính sách mới để thu hút đầu tư, nên ngày càng có nhiều chủ doanh nghiệp, người lao động ngước ngoài đến Quảng Ngãi. Trong đó, tập trung chủ yếu KKT Dung Quất, các KCN tỉnh, KCN VSIP... Năm 2011, chỉ có 5.300 lượt công dân đề nghị cấp hộ chiếu, thì đến năm 2015 số công dân làm hộ chiếu tăng lên 9.500 lượt.

Thực tế, nhiều trường hợp ít quan tâm đến lĩnh vực này, nên đã vi phạm quy định về xuất nhập cảnh. Nguyên nhân của thực trạng này, một phần do công tác tuyên truyền của các cơ quan chức năng còn hạn chế, chưa được thường xuyên. Nhận thức được điều đó, Hội Phụ nữ ANND I, Công an tỉnh đã triển khai và thực hiện thành công công trình này.

Trọng tâm của công trình là ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phương tiện kỹ thuật số để tuyên truyền cho công dân về các quy định liên quan đến xuất nhập cảnh, gồm: Thủ tục, hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông, cấp thị thực, gia hạn tạm trú, thẻ tạm trú... ngay tại phòng tiếp dân của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh. Các thủ tục liên quan đến các loại giấy tờ xuất nhập cảnh; các thông tin tình hình hoạt động của các loại tội phạm về ANTT, an toàn xã hội được hội viên Hội Phụ nữ ANND I thường xuyên cập nhật, biên soạn ngắn gọn, dễ hiểu và trình lãnh đạo kiểm duyệt, hằng ngày trình chiếu qua màn hình kỹ thuật số, để công dân Việt Nam, các cơ quan, tổ chức tiện theo dõi, nắm bắt.

Bên cạnh đó, hoạt động tuyên truyền thông qua công tác tiếp xúc, vận động cũng được triển khai hiệu quả. Hội viên Hội Phụ nữ ANND I đang công tác tại các đơn vị nghiệp vụ tổ chức tiếp xúc nghiệp vụ với công dân Quảng Ngãi đi công tác, học tập ở nước ngoài, xuất khẩu lao động nước ngoài, Việt kiều về địa phương thăm thân nhân hoặc người nước ngoài đến làm việc tại Quảng Ngãi...

Công tác này giúp cho công dân hiểu rõ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế cũng như các âm mưu, phương thức thủ đoạn của các thế lực thù địch, các loại tội phạm lợi dụng công dân của ta ra nước ngoài để móc nối, lôi kéo vào các hoạt động chống phá và vi phạm pháp luật của nước sở tại. Đặc biệt, giúp cho công dân biết về quyền được bảo hộ khi di cư ra nước ngoài.
                                      

   Văn Nam

 


.