Tình quân dân trên đỉnh Ba Nhà

08:02, 10/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đã 5 năm qua, Sư đoàn 307 (Quân khu 5) nhận giúp đỡ xã Ba Giang (Ba Tơ), là xã an toàn khu trong kháng chiến, được tách ra từ Ba Dinh. Đồng bào hầu hết là người Hrê, đời sống còn nhiều khó khăn. Đặc biệt thôn Ba Nhà, nơi xa nhất, đường núi cheo leo, rất khó đi. Chính vì vậy, hành trình giúp đỡ đồng bào trên đỉnh Ba Nhà khiến cán bộ sư đoàn nhớ mãi.

TIN LIÊN QUAN

Địa danh Ba Nhà có từ thời chống Mỹ, ở đây chỉ có 3 nóc nhà. Đây cũng chính là nơi đặt Bệnh xá K200 của tỉnh năm xưa. Đại tá Trần Văn Thành - Phó Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 307, người gắn bó với xã Ba Giang từ khi còn là Chính ủy Trung đoàn 94 kể: “Hai năm nay đường lên đỉnh Ba Nhà đã hoàn thành. Xe ô tô có thể lên tận nơi, chứ trước vất vả lắm. Còn nhớ năm 2011, chúng tôi cử 40 cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 94 đi “soi đường” cho tỉnh. Anh em đi trước phát quang, tiền trạm mở đường để công ty xây dựng dựa vào đó thiết kế thi công. Nhiều đoạn rất nguy hiểm đến tính mạng, nhưng ai nấy đều bám rừng hoàn thành nhiệm vụ”.

Sư đoàn 307 tặng trâu cho anh Phạm Văn Vễ. ẢNH: HV
Sư đoàn 307 tặng trâu cho anh Phạm Văn Vễ. ẢNH: HV

 

Tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chủ trương mới của Quân khu, Huyện ủy, UBND huyện Ba Tơ đã đánh giá cao sự giúp đỡ hiệu quả của Sư đoàn 307 đối với xã Ba Giang suốt 5 năm qua. Những việc làm tình nghĩa của Sư đoàn đã giúp đồng bào thêm tin tưởng về sự tri ân của Đảng, Nhà nước, Quân đội với chiến khu xưa.

Kỷ niệm với anh Thành và cán bộ ở đây là những lần đi tặng cây giống, con giống cho thôn. Mọi người phải lội bộ cả ngày đường với hàng chục cây số lên dốc rồi xuống suối, xuyên rừng, chịu đựng cả những con vắt cứ chực có hơi người là bám vào. Có lần chiếc U-oát can trường vượt đoạn đường gập ghềnh đến nơi đã quá trưa. Xong việc thì mưa to, đường nhão nhoẹt, cán bộ phải năm lần xuống đẩy xe, về đến trung tâm xã trời đã tối mịt.

Nghĩa tình với Ba Giang, ngày lễ, Tết, Sư đoàn 307 thường xuyên thăm hỏi, tặng quà; quyên góp hơn 500 bộ quần áo cùng hàng trăm cuốn vở tặng học sinh và nhân dân. Quân y khám bệnh, cấp thuốc trị giá gần 20 triệu đồng. Các Trung đoàn tặng cây giống, con giống trên 25 triệu đồng và 110 công bộ đội. Nhờ vậy, hộ ông Phạm Văn Được đã xóa nghèo. Hộ ông Phạm Văn Chen đang được giúp đỡ. Đặc biệt, đơn vị làm một nhà tình nghĩa trị giá 65 triệu đồng tặng ông Phạm Văn Ngọc ở thôn Nước Lô.

Trước đây, thay vì giao cho từng trung đoàn giúp đỡ Ba Giang, Sư đoàn 307 quyết định tập trung một đầu mối để tặng vật nuôi giá trị, góp phần giúp địa phương xóa nghèo bền vững. Qua khảo sát, đồng bào rất thích trâu do sẵn có đồng cỏ nuôi thả. Hộ được nhận lần này là anh Phạm Văn Vễ thôn Ba Nhà. Việc xem trâu trước khi mua cũng đầy thú vị. Sư đoàn cho xe chở cả anh Vễ và đại diện UBND xã đi cùng vào thị trấn Ba Tơ để chọn lựa. Ngày giao trâu cho anh Vễ cứ như ngày hội. Bà con tập trung rất đông tại nhà văn hóa thôn vui mừng cùng với ... người may mắn. Tại lễ bàn giao, anh Vễ vô cùng bất ngờ và cảm động khi Sư đoàn 307 vừa giao trâu lại tặng thêm 3 triệu đồng cải tạo lại chuồng nuôi.
 

HỒNG VÂN



 


.