Ngày đầu trong quân ngũ

09:02, 15/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thường xuyên theo dõi thời gian biểu được dán trên tường để thực hiện cho đúng; tập đi tập lại việc gấp chăn màn cho đúng và đẹp... là những trải nghiệm của các tân binh tại Đại đội huấn luyện 19 (C19, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) trong những ngày đầu nhập ngũ.

TIN LIÊN QUAN

Qua một đêm đầu tiên trong đời quân ngũ với nhiều cảm xúc khó quên, sáng 14.2, những chiến sĩ mới tại C19 bắt đầu ra sân dọn vệ sinh doanh trại. Chưa biết hết tên của đồng đội, chưa kịp nhớ tên thủ trưởng, nên ai cũng còn bỡ ngỡ. Tân binh Nguyễn Văn Thương, tiểu đội 5, trung đội 2, cho biết: Vào đơn vị, anh em được cấp tư trang, vật dụng sinh hoạt cá nhân.

Nhiệm vụ của chúng tôi là sinh hoạt đúng giờ, tác phong gọn gàng, sạch sẽ. Thoạt nghe thì thấy đó là những công việc bình thường, nhưng hơi khó thực hiện, vì chưa quen. Tuy nhiên, được các thủ trưởng động viên, nhắc nhở thường xuyên, nên anh em cảm thấy yên tâm.

Các tân binh tại C19 tập xếp chăn màn.
Các tân binh tại C19 tập xếp chăn màn.


Tại doanh trại, những chàng lính trẻ có niềm vui mới và thêm nhiều cơ hội để trưởng thành. Để giúp đỡ những chiến sĩ mới làm quen với môi trường quân đội và rèn luyện bản thân, đơn vị chủ trương mỗi cán bộ, giáo viên là một người anh trong nhà, vừa nhắc nhở, động viên và hướng dẫn bộ đội theo kỷ luật.

Thượng úy Đỗ Bảo Châu – Đại đội trưởng C19, cho biết: Để anh em sớm làm quen với môi trường kỷ luật và bước vào học tập, huấn luyện, đơn vị luôn quán triệt cho cán bộ, giáo viên hướng dẫn, động viên bộ đội trên tinh thần là những người anh trong gia đình. Điều đầu tiên đó là tập cho chiến sĩ tính cẩn thận, tỉ mỉ, cụ thể trong sinh hoạt cá nhân. Đồng thời, nhắc nhở đoàn kết, giúp đỡ nhau để cùng tiến bộ.

Ngoài việc hướng dẫn cho bộ đội làm quen với tác phong, nền nếp của đơn vị, thì nhiệm vụ chính của đơn vị là huấn luyện. Theo Đại đội trưởng Đỗ Bảo Châu, đợt huấn luyện này, đơn vị vừa đón nhận 100 chiến sĩ mới. Sau một tuần vào đơn vị, các chiến sĩ sẽ bước vào học tập, huấn luyện. Thời gian huấn luyện đối với lính biên phòng là 4 tháng rưỡi. Để đảm bảo cho công tác huấn luyện chiến sĩ mới đợt này, đơn vị đã tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý và cán bộ huấn luyện; phân công giáo viên đảm nhiệm các nội dung huấn luyện, biên soạn giáo án. Các mô hình học cụ như bia, bảng... đã chuẩn bị đầy đủ. Năm nay, do trình độ, sức khỏe của tân binh đồng đều và tốt hơn, nên sẽ thuận lợi cho công tác huấn luyện.

Một mùa huấn luyện sắp bắt đầu, dù còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ trong môi trường quân đội trong những ngày đầu, nhưng với sự động viên, giúp đỡ của cán bộ, giáo viên của đơn vị, những tân binh sẽ dần quen với môi trường quân đội, thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, trở thành những chiến sĩ biên phòng, làm nhiệm vụ bảo vệ biên cương biển đảo của quê hương.

Bài, ảnh: X.THIÊN
 


.