Người cao tuổi góp sức phòng, chống tội phạm

03:01, 02/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã có nhiều đóng góp tích cực  vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự tại địa phương. Người cao tuổi đã phối hợp thực hiện đạt hiệu quả nhiều mô hình phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

TIN LIÊN QUAN

Ở xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) có khu công nghiệp đóng trên địa bàn, nên có nhiều nhà trọ, số lượng người tạm trú rất đông. Do vậy tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương có nhiều phức tạp.

Ông Lê Đệ (giữa) ở tổ 20, phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) bàn bạc công tác phòng, chống tội phạm với các thành viên trong tổ liên gia đình tự quản.
Ông Lê Đệ (giữa) ở tổ 20, phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) bàn bạc công tác phòng, chống tội phạm với các thành viên trong tổ liên gia đình tự quản.


Trước tình hình đó, Công an xã Tịnh Phong đã triển khai mô hình “Chủ nhà trọ liên kết phòng, chống tội phạm”, trong đó có phần đông NCT tham gia. Là thành viên của mô hình, nên gia đình ông Lê Văn Phát (67 tuổi) ở thôn Phong Niên Thượng đã chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về đăng ký và quản lý cư trú.

Ông Phát cho biết, các chủ nhà trọ ở đây đều ký kết và luôn yêu cầu người thuê trọ chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Người đến thuê trọ phải xuất trình chứng minh nhân dân, thẻ công nhân. Chủ nhà trọ đã tiến hành xác minh người thuê trọ có đúng là công nhân của công ty, xí nghiệp hoạt động trong KCN Tịnh Phong hay không, rồi mới cho thuê. “Kiểm tra kỹ nhằm đề phòng bọn tội phạm trà trộn thuê chỗ ở để gây án hoặc trốn tránh cơ quan pháp luật. Qua theo dõi, thấy người nào có dấu hiệu bất thường, khả nghi chúng tôi đều báo công an địa phương", ông Phát cho biết.

Chương trình phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là một trong những chương trình phối hợp hiệu quả của NCT trên địa bàn tỉnh trong 5 năm qua. Toàn tỉnh đã xây dựng được 52 chi hội điểm phòng, chống tội phạm ở 8 huyện, thành phố; xây dựng 1.236 tổ hòa giải với gần 25.000 NCT tham gia và đã hòa giải thành công hàng nghìn vụ.

Có nhiều mô hình đem lại kết quả thiết thực, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương như: “Tộc họ 3 không” ở xã Trà Phú (Trà Bồng), mô hình “Dây gậy mõ” ở xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành), mô hình “Cổng phòng, chống tội phạm cùng tiếng kẻng an ninh” ở thôn Minh Xuân, xã Long Mai (Minh Long)...

Người cao tuổi đã phát huy vai trò gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm trong tuyên truyền phổ biến pháp luật, vận động gia đình, giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Tiêu biểu như ông Đinh Văn Léo ở xã Sơn Hải (Sơn Hà). Ông Léo là già làng có uy tín, ông thường xuyên gặp gỡ nói chuyện với người dân ở địa phương, nhất là thanh niên trong xã về việc chấp hành các quy định của pháp luật. Ông Léo cũng đã hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn giữa người dân trong thôn.

Hay như ông Lê Đệ ở tổ dân phố 20, phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi), mặc dù đã 70 tuổi, nhưng ông vẫn tự nguyện tham gia mô hình liên hộ gia đình tự quản. Hằng ngày, ông Đệ cùng các thành viên trong tổ đi tuần tra khu vực tổ dân phố, cung cấp kịp thời các nguồn tin có giá trị cho công an phường, góp phần xóa các điểm đánh bạc, tiêm chích ma túy, các đối tượng trấn lột.

Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Trần Văn Thường cho biết, thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, các cấp hội NCT sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động phòng, chống tội phạm, góp phần cùng toàn dân giữ gìn ANTT, an toàn xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.