Nghĩa tình người lính biên phòng

09:01, 19/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Suốt 15 năm qua, cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, đồng bào các dân tộc thiểu số ở xã Ba Lế (Ba Tơ) lại đón bước chân các anh bộ đội biên phòng về làng. Mỗi năm đi qua,  người lính biên phòng lại vui mừng chứng kiến những đổi thay ở xã vùng cao này.

TIN LIÊN QUAN

Cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng đều đến tận nhà thăm hỏi, động viên và tặng quà cho CCB Phạm Văn Thợ ở làng Vả Tia, xã Ba Lế. Ông Thợ cho biết, mỗi năm 2 lần, Bộ đội Biên phòng tỉnh đều lên khám bệnh, cấp thuốc cho người dân nơi đây. Không chỉ vậy, các anh còn giúp bà con làm đường vào nhà, trồng keo trên rẫy, để cải thiện đời sống.

Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng quà cho đồng bào xã Ba Lế (Ba Tơ).
Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng quà cho đồng bào xã Ba Lế (Ba Tơ).


Còn Tết đến, bộ đội đến thăm tặng quà. Nghĩa tình ấy, đồng bào vùng cao nơi đây không bao giờ quên. Cùng với ông Phạm Văn Thợ, dịp Tết này, 60 gia đình chính sách, người nghèo có hoàn cảnh khó khăn cũng được Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc. Ông Phạm Văn Ơn, bày tỏ: Tôi già rồi không đi làm được, nên Tết nào cũng được Bộ đội Biên phòng tỉnh đến tặng quà, cấp phát thuốc. Chỉ có bộ đội Cụ Hồ mới lo cho dân được như thế.

Bộ đội Biên phòng tỉnh là đơn vị được UBND tỉnh giao đỡ đầu xã Ba Lế. 15 năm qua, cán bộ, chiến sĩ quân hàm xanh đã có mặt hầu hết trên các khu dân cư giúp dân xóa bỏ những tập quán lạc hậu, chỉ cho cách làm ăn mới để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững. Không chỉ vậy, những người lính quân hàm xanh còn hỗ trợ con giống cho đồng bào chăn nuôi, trồng trọt; xây kè, đắp đập đưa nước vào nương, hướng dẫn kỹ thuật gieo sạ lúa nước. Khi đến mùa thu hoạch lúa, keo, mì... bộ đội cũng về giúp bà con thu hoạch.

Đại tá Trương Quang Đảng – Phó Chính ủy BĐBP tỉnh, cho biết, những năm qua, BĐBP tỉnh đã có nhiều việc làm ý nghĩa để giúp bà con Ba Lế, như hỗ trợ bò để đồng bào phát triển chăn nuôi theo phương thức luân phiên nhân giống; phối hợp với chính quyền địa phương đưa giống lúa nước về cho bà con gieo trồng. Ngoài ra, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, bộ đội Biên phòng tỉnh còn tổ chức Đoàn công tác lên thăm, tặng quà và động viên bà con.

Từ sự giúp đỡ của bộ đội Biên phòng tỉnh, đời sống bà con đồng bào dân tộc thiểu số xã Ba Lế từng bước được cải thiện. Điều đáng mừng là bà con đã có nhiều sáng kiến trong làm ăn, biết ăn chín uống sôi, giữ vệ sinh làng xóm, có bệnh là đến cơ sở y tế để khám, điều trị, không còn rước thầy về cúng. Tấm lòng của người lính Cụ Hồ được chính quyền địa phương và đồng bào ghi nhận.

Ba Lế là xã miền núi còn nhiều khó khăn của huyện Ba Tơ. Tỉ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 90% dân số, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng dù đã được Nhà nước đầu tư xây dựng, nhưng mùa mưa lũ đường đều bị xói lở, hư hỏng, xuống cấp. Dù phía trước còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng với sự chung tay sẻ chia của bộ đội biên phòng, nhân dân địa phương đã có những món quà Tết đầy ý nghĩa, thiết thực. Ông Đinh Văn Nấu - Bí thư Đảng ủy xã Ba Lế cho biết: Hằng năm BĐBP tỉnh đều lên giúp địa phương rất nhiều việc, như làm đường giao thông nông thôn, xây bể chứa nước sạch cho bà con sử dụng, chỉ cho bà con cách làm ăn mới, xây dựng đời sống văn hóa. Những tình cảm đó chúng tôi luôn biết ơn và ghi nhận.

K.TOÀN – X.THIÊN

 


.