Sát cánh cùng nhân dân trong lũ

08:12, 24/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lũ chồng lũ. Nhà cửa, hoa màu, tàu thuyền, tài sản của nhân dân bị đe dọa và thiệt hại nghiêm trọng. Trong khó khăn ấy, cùng với các lực lượng khác, Bộ đội Biên phòng tỉnh (BĐBP)  đã có mặt kịp thời để hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân vượt qua những ngày lũ dữ.

TIN LIÊN QUAN

Trong đợt mưa lũ vừa qua, thôn Thượng Hòa, xã Bình Đông (Bình Sơn) bị chia cắt hoàn toàn, hơn 400 hộ bị cô lập, trên 25 nhà dân bị chìm trong nước lũ. Không để người dân một mình chống chọi với lũ, Đồn Biên phòng Bình Đông đã huy động cán bộ, chiến sĩ có mặt kịp thời để hỗ trợ bà con thu dọn tài sản, di chuyển người, tài sản đến nơi an toàn, hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho nhân dân trong những thời điểm khó khăn nhất.

Cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh thực hiện nhiệm vụ giúp dân trong đợt lũ vừa qua.                                                                  Ảnh: K.TOÀN
Cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh thực hiện nhiệm vụ giúp dân trong đợt lũ vừa qua. Ảnh: K.TOÀN


Thiếu tá Đỗ Tài Năng - Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Bình Đông, cho biết: Thôn Thượng Hòa là địa bàn trọng yếu, thường xuyên bị lũ chia cắt. Khi mưa lũ kéo dài gây ngập trên diện rộng, ngay trong đêm đơn vị đã điều động 20 cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng cơ động đến hiện trường để hỗ trợ nhân dân chạy lũ. Tại các tuyến đường bị lũ chia cắt, đơn vị phân công cán bộ phối hợp với lực lượng dân quân hướng dẫn, đưa đón nhân dân và các em học sinh trên đường đi tránh lũ.

Tại các cửa sông, cửa lạch, nước lũ cuồn cuộn đổ về cùng với triều cường, không những gây ngập nhà cửa của người dân vùng ven bờ hạ lưu, mà còn khiến cho hàng nghìn tàu thuyền của ngư dân bị đe dọa nghiêm trọng. Tại đây, lực lượng bộ đội biên phòng đã có mặt tại các bến bãi, giúp đỡ ngư dân neo cột, tàu thuyền, chuyển ngư lưới cụ vào khoang, hầm chứa đảm bảo an toàn. Huy động ngư dân đưa phương tiện có công suất nhỏ lên bờ, phân công, cắt cử người trông coi tàu thuyền, theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, đề phòng lũ quét, triều cường sạt lở dẫn đến đứt neo, trôi phương tiện ra biển. Các trạm kiểm soát biên phòng tổ chức thống kê, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ số lượng tàu thuyền, con người trong và ngoài địa bàn đến neo đậu, tránh trú thiên tai.

Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh còn duy trì 2 đội cơ động, 3 tàu và ca nô sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có tình huống khẩn cấp xảy ra trên sông, trên biển. Thượng tá Nguyễn Ngọc Thanh - Phó Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh, cho biết: Tại các cửa biển trên địa bàn tỉnh có rất nhiều điểm xung yếu.  Rút kinh nghiệm ở các mùa lũ trước, chúng tôi đã chủ động chỉ đạo cho các đơn vị phối hợp với chủ tàu, thuyền trưởng neo cột, gia cố phương tiện chắc chắn trước khi lũ đổ về cửa biển. Nhờ đó đã giảm đáng kể thiệt hại về tài sản của người dân trước đợt lũ dữ.

Sau khi cơn lũ đi qua, nước rút dần, BĐBP tỉnh tiếp tục phân công hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ phối hợp cùng chính quyền các địa phương vận chuyển mì tôm, nước ngọt đến cho bà con nhân dân các xã bị lũ cô lập trên địa bàn tỉnh. Tại các xã Đức Thắng, Đức Phong, Đức Hiệp (Mộ Đức); Nghĩa Điền, Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) các chiến sĩ trao tận tay cho bà con gần 400 thùng mì tôm, nước ngọt. Bà Trần Thị Liêm, xã Đức Thắng (Mộ Đức), bộc bạch: Trong vòng nửa tháng trời, nước vây tứ phía, bà con chúng tôi không biết làm sao đi ra ngoài được. Đồ ăn, thức uống hết dần mà không biết làm sao. Trong lúc khó khăn, bộ đội đi ghe vào tận nhà tặng mì tôm, nước uống, chúng tôi rất biết ơn các anh bộ đội biên phòng đã giúp đỡ trong những ngày khốn khó.

Trong những đợt lũ lụt liên tiếp vừa qua, để kịp thời giúp đỡ nhân dân, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tạm dừng các hoạt động chưa cần thiết, ưu tiên tối đa lực lượng, phương tiện đến các khu vực xung yếu cứu trợ, giúp đỡ người dân trong và sau lũ. Sự hỗ trợ kịp thời của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh cho nhân dân vùng lũ thể hiện tình đoàn kết quân dân trong lúc thiên tai, hoạn nạn; góp phần tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam.

K. TOÀN – X. THIÊN

 


.