Lực lượng An ninh điều tra: Những chiến công thầm lặng

02:12, 27/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trải qua 65 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành (31.12.1951 – 31.12.2016), cùng với toàn lực lượng, lực lượng An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh đã anh dũng trong chiến đấu, mưu trí đập tan âm mưu của các thế lực thù địch, xâm hại an ninh quốc gia, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.

Sau ngày thống nhất đất nước, lực lượng ANĐT Công an Quảng Ngãi đứng trước nhiều thử thách và khó khăn mới. Phòng đã phối hợp với các đơn vị an ninh nghiệp vụ kịp thời phát hiện, phá nhiều vụ án, đập tan nhiều kế hoạch  phản động chống phá Việt Nam của các thế lực thù địch. Điển hình như vụ Phạm Hồng Thọ ở huyện Sơn Tịnh cùng với 7 đối tượng đã hoạt động chống phá chính quyền nhân dân. Phối hợp với Công an TP.Hồ Chí Minh bắt giữ 4 đối tượng trong tổ chức phản động. Đầu năm 2000 bắt đối tượng Phạm Đức Cảnh, nhiều lần rải tờ rơi có nội dung xấu ở xã Đức Hiệp (Mộ Đức).

Những năm qua, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền điều tra của Cơ quan ANĐT gia tăng, tính chất mức độ ngày càng nguy hiểm, thủ đoạn tinh vi, diễn biến phức tạp đã làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn. Mới đây, đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép thuốc nổ lớn nhất từ trước đến nay từ tỉnh Quảng Bình về Quảng Ngãi với khối lượng gần 5 tấn thuốc nổ bị Phòng ANĐT triệt phá.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng ANĐT luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, vận dụng sáng tạo những kiến thức về chuyên môn áp dụng trong từng vụ án. Mỗi một vụ án có những tình tiết, phương thức thủ đoạn khác nhau, cho nên khi được phân công thụ lý, các điều tra viên phải lập kế hoạch điều tra thật chi tiết, khoa học để phục vụ cho việc khởi tố vụ án, bắt giam giữ, truy tố đúng người, đúng pháp luật.

Theo Trung tá Lê Trung Chiến - Đội trưởng Đội Điều tra, Phòng ANĐT Công an tỉnh cho biết: “Một yếu tố quyết định thành công trong đấu tranh các vụ án trong lĩnh vực an ninh điều tra đó là đơn vị thường xuyên tổ chức sơ kết các vụ án để rút kinh nghiệm trong công tác điều tra, tìm ra quy luật hoạt động của đối tượng để phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả. Tích cực tham mưu cho các đơn vị, địa phương làm tốt công tác phòng ngừa xã hội, tăng cường công tác bảo vệ tài sản, cập nhật kịp thời các thông tin liên quan để cung cấp cho cơ quan Công an trong quá trình điều tra, xử lý, bắt giữ  đối tượng trong các vụ án”.

Quảng Ngãi đang phát triển đi lên cùng với sự hình thành nhiều khu kinh tế, công nghiệp, đặc biệt là Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Chính từ đây tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, cũng như các thế lực thù địch ngày càng ráo riết chống phá. Vì vậy, nhiệm vụ của Cơ quan ANĐT càng nặng nề hơn trên trận tuyến đấu tranh đầy cam go, phức tạp.

Để đạt được mục tiêu đó, theo Đại tá Nguyễn Văn Sáu - Trưởng phòng ANĐT cho biết, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đã quán triệt cho từng cán bộ, chiến sĩ về yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc gia trong thời kỳ mới. Tập trung công tác nắm tình hình, dự báo và phát hiện kịp thời các mối đe dọa từ bên ngoài lẫn bên trong, tiến hành các biện pháp nghiệp vụ có hiệu quả để ngăn chặn, vô hiệu hóa các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; đảm bảo chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; phục vụ đắc lực sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, Phòng ANĐT hết sức quan tâm làm tốt công tác xây dựng lực lượng ngày càng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ chiến sĩ  được chú trọng, góp phần nâng cao nhận thức của mỗi một cá nhân trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, điều lệnh nội vụ và chế độ công tác của ngành.
                             

THÀNH SỰ
 


.