Lực lượng vũ trang huyện Mộ Đức: Đột phá trong phong trào thi đua Quyết thắng

09:11, 28/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, lực lượng vũ trang huyện Mộ Đức đã trở thành đơn vị dẫn đầu của tỉnh trong phong trào thi đua Quyết thắng.

TIN LIÊN QUAN

Đoàn kết, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ  

Từ một đơn vị không đạt trong thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng những năm trước, năm 2016 lực lượng vũ trang huyện Mộ Đức đã tạo bước đột phá, trở thành đơn vị dẫn đầu của tỉnh. Đây là kết quả của sự đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực sáng tạo của tập thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Mộ Đức.

Thượng tá Nguyễn Ra - Chỉ huy Trưởng Ban CHQS huyện Mộ Đức cho biết, từ bất cập của những năm trước, Đảng ủy, Ban CHQS huyện nghiêm túc rút kinh nghiệm và xây dựng kế hoạch khắc phục. Phong trào thi đua năm 2016 của lực lượng vũ trang huyện được quán triệt và triển khai đồng bộ trên tất cả các mục tiêu thi đua, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”.

Thiết bị tạo giả phương tiện mặt nước do cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Mộ Đức chế tạo phục vụ huấn luyện đạt hiệu quả cao.
Thiết bị tạo giả phương tiện mặt nước do cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Mộ Đức chế tạo phục vụ huấn luyện đạt hiệu quả cao.


Trong năm 2016, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Mộ Đức đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng đồng bộ từ huyện đến cơ sở, nhất là tham mưu tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ. Mộ Đức là đơn vị tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ đầu tiên, làm mẫu cho các đơn vị khác trong tỉnh, được Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh đánh giá đạt loại giỏi.

Đặc biệt, cách làm mới và có tính hiệu quả lâu dài của lực lượng vũ trang huyện Mộ Đức là đã xây dựng khu sơ tán. Ngoài ra, Ban CHQS huyện Mộ Đức cũng đã tạo bước đột phá trong xây dựng hệ thống văn kiện, đây là điểm hạn chế mà những năm trước chưa có biện pháp khắc phục.

Cải tiến thiết bị huấn luyện

Đảng ủy, Ban CHQS huyện Mộ Đức xem việc sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong nhiệm vụ quốc phòng, nhất là trong huấn luyện dân quân tự vệ và dự bị động viên.  Ban CHQS huyện đã thành lập tổ nghiên cứu, sản xuất trang thiết bị huấn luyện, qua đó giảm kinh phí của quốc phòng cũng như kinh phí địa phương phục vụ huấn luyện, đồng thời thuận lợi cho việc nâng cao trình độ, huấn luyện sát với thực tế của địa phương.

Một trong những sáng kiến tiêu biểu của Ban CHQS huyện Mộ Đức là chế tạo thiết bị mô phỏng biển bắn biển. Trước đây, trong huấn luyện dân quân biển phải thuê thuyền, ghe, làm phao bè, dây neo rất tốn kém. Khi tổ chức huấn luyện và bắn đạn thật trên biển phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Công tác bảo đảm an toàn cho người, vũ khí trang bị và phương tiện kỹ thuật huấn luyện trên biển gặp nhiều khó khăn.

Xuất phát từ thực tế trên, Thượng tá Nguyễn Ra cùng với Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Trần Thanh Phúc đã nghiên cứu thiết kế, chế tạo thiết bị mô phỏng biển bắn biển. Chỉ với kinh phí 600.000 đồng sản xuất thiết bị mô phỏng việc huấn luyện dân quân biển ở huyện Mộ Đức được triển khai thuận lợi, vừa tiết kiệm chi phí, vừa đảm bảo đáp ứng tốt yêu cầu bài bắn, đảm bảo an toàn cho người, vũ khí trang bị và phương tiện kỹ thuật.

Ngoài ra, còn nhiều sáng kiến kỹ thuật của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Mộ Đức vận dụng có hiệu quả như: Chế tạo giá bắn mục tiêu bay thấp bằng súng bộ binh, bia ẩn hiện bằng điện... Nhìn chung, qua phong trào thi đua Quyết thắng đã tập hợp được sức mạnh tổng hợp của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Mộ Đức.

Trong năm 2016, qua kiểm tra, đánh giá của Quân khu và Bộ CHQS tỉnh trên tất cả các mặt công tác của nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương ở huyện Mộ Đức đều đạt khá, giỏi. “Đạt kết quả cao trong phong trào thi đua Quyết thắng là nhờ sự đoàn kết, thống nhất trong cán bộ, chiến sĩ. Đối với người chỉ huy phải gương mẫu để cán bộ, chiến sĩ noi theo thực hiện tốt phong trào thi đua”, thượng tá Nguyễn Ra nhấn mạnh.


Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ

 


.