Tình quân dân nơi miền sơn cước

02:10, 13/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là đơn vị đứng chân trên địa bàn miền núi, địa bàn rộng, giáp với các tỉnh KonTum, Quảng Nam, với nhiều dân tộc anh em cùng chung sống. Xác định vị trí, vai trò quan trọng của công tác dân vận, Đảng ủy, Ban Chỉ huy quân sự huyện Sơn Tây đã tập trung lãnh đạo và tổ chức thực hiện tốt các mô hình dân vận khéo. Từ những mô hình này, đã giúp cho nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo và nhiều phong trào ý nghĩa khác tại địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Gia đình anh Đinh Văn Thôn, ở thôn Mang Hin, xã Sơn Dung (Sơn Tây) trước đây là hộ nghèo của xã. Sau khi được bộ đội cho vay tiền làm ăn và đã thoát nghèo từ một con bò giống ban đầu, giờ cuộc sống khá hơn. Anh Đinh Văn Thôn kể: Năm 2014, bộ đội tạo điều kiện cho vay 15 triệu đồng để mua một con bò giống. Bộ đội còn đến giúp làm chuồng bò, hướng dẫn cách chăm sóc, dự trữ thức ăn cho bò. Nhờ đó, chỉ sau 2 năm, anh có thêm một con bò nghé. Có vốn ban đầu, anh Thôn chăm chỉ làm ăn và sau 2 năm, anh đã hoàn trả được vốn vay.

“Bây giờ vợ chồng mình không còn phải lo đói ăn như trước nữa. Được như ngày hôm nay là nhờ các anh bộ đội quan tâm, giúp đỡ”, anh Thôn bày tỏ. Mới đây, đơn vị tiếp tục tặng một con bò giống cho gia đình anh Đinh Văn Thăm, ở thôn Ka Sim, xã Sơn Dung.

Ban CHQS huyện Sơn Tây bàn giao bò giống cho anh Đinh Văn Thăm ở thôn Ka Sim, xã Sơn Dung (Sơn Tây).
Ban CHQS huyện Sơn Tây bàn giao bò giống cho anh Đinh Văn Thăm ở thôn Ka Sim, xã Sơn Dung (Sơn Tây).


Với cách làm giúp hộ gia đình này thoát nghèo, hoàn trả lại vốn chuyển sang gia đình khác, Ban CHQS huyện Sơn Tây đã giúp thêm được nhiều gia đình thoát nghèo. Trung tá Nguyễn Tấn Khôi – Chính trị viên phó, chia sẻ: Thực hiện mô hình dân vận khéo, anh em trong đơn vị đã  tích cực giúp đỡ những hộ nghèo là đồng bào Ca Dong trên địa bàn thoát nghèo. Chúng tôi thay đổi hình thức giúp đỡ bà con bằng cách cho mượn giống vật nuôi, thay vì trước đây chủ yếu trao giống cây trồng, phân bón, hiệu quả không cao.

Để việc giúp đỡ người dân được hiệu quả, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội trong huyện và các cá nhân, doanh nghiệp chung tay ủng hộ kinh phí mua tặng bò, dê, heo giống... Đồng thời làm cam kết với các gia đình nghèo là sau 3 năm đối với bò, 2 năm đối với  dê, heo sẽ thu hồi lại vốn hỗ trợ gia đình để giúp các hộ gia đình khó khăn khác.

Cùng với việc hỗ trợ vốn và hướng dẫn người dân chăn nuôi phát triển kinh tế, Ban Chỉ huy Quân sự huyện còn phân công cán bộ, chiến sĩ phối hợp với các đơn vị bạn hành quân về xã, triển khai các hoạt động dân vận, tu sửa, làm đường giao thông nông thôn, giúp bà con lao động sản xuất, thu hoạch mùa màng.

Bằng trách nhiệm, tình cảm của mình, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã quyên góp ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì người nghèo, ủng hộ nạn nhân bị thiên tai, chất độc da cam... gần 50 triệu đồng; xây dựng 2 nhà đồng đội, tình nghĩa trị giá 110 triệu đồng;  vận động hàng trăm triệu đồng để thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; tặng 30 bộ lọc nước "Nghĩa tình quân dân", 4 sổ tiết kiệm cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Từ những việc làm cụ thể, thiết thực, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Sơn Tây đã xây dựng được mối quan hệ gắn bó máu thịt với nhân dân, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện tin tưởng, tạo thế trận lòng dân vững chắc, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Bài, ảnh: Thành Hân

 


.