Cần nâng cao ý thức trong công tác PCCC

02:10, 04/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các vụ cháy xảy ra trên địa bàn tỉnh chủ yếu do bất cẩn của người dân trong việc dùng lửa, sử dụng điện, gas... Để tránh thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra, Cảnh sát PCCC tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

TIN LIÊN QUAN

Đại tá Dương Hồng Sơn- Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh cho biết, Cảnh sát PCCC tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo PCCC tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp PCCC nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia PCCC.

Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật; mở các lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC cho các nhân viên lực lượng PCCC cơ sở; phối hợp tổ chức diễn tập công tác PCCC và CNCH. Qua đó giúp các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân chủ động trong công tác PCCC.

Công nhân Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thuyên Nguyên tham gia diễn tập phương án PCCC và CNCH năm 2015 tại công ty.
Công nhân Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thuyên Nguyên tham gia diễn tập phương án PCCC và CNCH năm 2015 tại công ty.


Cùng với đó, Cảnh sát PCCC tỉnh đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản, nắm bắt tình hình; tổ chức các cuộc kiểm tra định kỳ, đột xuất theo chuyên ngành, chuyên đề tại các cơ sở thuộc diện quản lý công tác PCCC; phối hợp kiểm tra công tác PCCC ở những cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao như: Chợ, trung tâm thương mại, khu dân cư tập trung, các kho chứa vật liệu nổ công nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh có nhiều nguyên vật liệu, vật tư, hàng hóa dễ xảy ra cháy, nổ; nâng cao trách nhiệm trong thẩm duyệt thiết kế PCCC đối với công trình xây dựng; góp ý kỹ thuật PCCC các dự án đầu tư... Đồng thời, tổ chức công tác thường trực, đảm bảo lực lượng và phương tiện sẵn sàng chữa cháy 24/24 giờ.

Cảnh sát PCCC cũng đã tổ chức cho trên 500 hộ kinh doanh ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC; hướng dẫn, đôn đốc các địa phương củng cố, kiện toàn 12 Ban Chỉ đạo về thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng cấp huyện, 141 ban chỉ đạo cấp xã và chủ rừng; thành lập 624 tổ, đội PCCCR ở cơ sở...

Tuy các cấp, ngành và nhân dân đã nỗ lực trong công tác PCCC, nhưng tình hình cháy, nổ vẫn còn diễn biến phức tạp. Theo thống kê sơ bộ, 8 tháng đầu năm 2016 toàn tỉnh xảy ra 34 vụ cháy, làm chết 5 người, bị thương 11 người. Tổng thiệt hại 21 tỷ đồng và 7,4 ha rừng các loại. Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức về PCCC trong nhân dân, công nhân, viên chức, người lao động và thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa cao, chưa thấy hết trách nhiệm của mình trong công tác PCCC.

Công tác PCCC ở cơ sở chưa được coi trọng. Công tác quản lý rừng và phương án PCCC rừng còn nhiều bất cập. Thiết kế PCCC trong nhiều dự án không được chủ đầu tư quan tâm đúng mức. Nguồn nước chữa cháy tại cơ sở, khu đô thị, khu công nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu. Lực lượng, phương tiện chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn hiện đại của lực lượng Cảnh sát PCCC chuyên nghiệp còn thiếu...

Theo đại tá Sơn, hiện toàn tỉnh có 1 khu kinh tế, 3 khu công nghiệp cùng nhiều cụm CN-TTCN, với hàng trăm doanh nghiệp, nhiều trung tâm thương mại, chợ, khách sạn, nhà cao tầng, khu đô thị mới, khu dân cư... do đó nguy cơ cháy nổ ngày càng cao. Để hạn chế thiệt hại do cháy nổ gây ra, các cấp, các ngành và nhân dân cần phải nâng cao ý thức trong công tác PCCC; chú trọng xây dựng lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng tại các khu công nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng... để đảm bảo chữa cháy kịp thời, hiệu quả khi sự cố cháy, nổ xảy ra.

Bài, ảnh: BÁ SƠN

 


.