Ấm áp tình đồng đội

08:10, 17/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để sống trọn nghĩa vẹn tình với những cựu chiến binh (CCB) còn khó khăn, những người lính "Bộ đội Cụ Hồ" năm xưa đã sẻ chia từng đồng lương hưu, ngày công để làm nên những ngôi nhà ấm áp tình đồng đội.

TIN LIÊN QUAN

Niềm vui tuổi già

Không giấu nổi vui mừng khi được sống trong căn nhà mới được Hội CCB huyện Sơn Tịnh hỗ trợ xây dựng, CCB Nguyễn Thị Bông (63 tuổi) ở thôn Phú Sơn, xã Tịnh Hiệp , xúc động nói: "Ngôi nhà này là niềm mơ ước cả đời của gia đình tôi". Dẫn chúng tôi vào thăm căn nhà mới, bà Bông cho biết, sau ngày đất nước hòa bình, bà miệt mài lao động, lo toan cho cuộc sống nhưng cái nghèo vẫn mãi đeo bám.

Đến năm 2007, bà dựng được căn nhà tạm bợ che nắng, che mưa. Rồi thời gian trôi qua, 5 người lớn nhỏ trong gia đình chen chúc trong ngôi nhà chật hẹp này, nắng thì nóng, mưa thì dột. Thấu hiểu được hoàn cảnh của bà, Hội CCB Sơn Tịnh đã hỗ trợ gia đình bà hơn 40 triệu đồng để xây nhà và đã hoàn thành đúng dịp ngày Thương binh liệt sĩ 27.7 vừa qua.

 

CCB Nguyễn Thị Bông chia sẻ niềm vui trong căn nhà mới với ông Võ Tấn Phu - Phó Chủ tịch Hội CCB xã Tịnh Hiệp.
CCB Nguyễn Thị Bông chia sẻ niềm vui trong căn nhà mới với ông Võ Tấn Phu - Phó Chủ tịch Hội CCB xã Tịnh Hiệp.


Cùng hoàn cảnh với bà Bông còn có CCB Lê Nguyên (69 tuổi), ở thôn Vĩnh Trung, xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh). Hoàn thành nhiệm vụ của người lính, ông Nguyên trở về quê hương với thương tật đầy người. Tuy sức khỏe không tốt, nhưng với tinh thần người lính ông vẫn cần mẫn lao động, song cái nghèo vẫn cứ bám riết lấy gia đình ông. Căn nhà cũ làm từ năm 1973 bằng vôi, cột gỗ theo thời gian đã bị mục nát, mỗi khi mưa to gió lớn, cả gia đình đều nơm nớp lo sợ.

Hội CCB huyện đã vận động doanh nghiệp hỗ trợ hơn 40 triệu đồng để ông Nguyên xây nhà. Giờ đây, căn nhà kiên cố giúp vợ chồng ông Nguyên yên tâm chăm lo cuộc sống tuổi già. CCB Nguyễn Văn Nhành (83 tuổi) ở thôn Minh Xuân, xã Tịnh Bắc thì bộc bạch: "Vui lắm. Ở tuổi này rồi ai mà nghĩ sẽ được sống trong căn nhà khang trang như vậy. Chỉ có tình đồng chí, đồng đội mới thấu hiểu, chia sẻ cùng nhau".

Sẻ chia cùng hội viên nghèo

Ông Trương Công Cát - Chủ tịch Hội CCB huyện Sơn Tịnh cho biết, từ đầu năm đến nay, Hội CCB huyện đã hỗ trợ xây dựng được 7 căn nhà cho hội viên CCB nghèo. Việc làm ý nghĩa này bắt đầu thực hiện từ năm 2012.

"Để có được nguồn tiền hỗ trợ xây nhà cho đồng đội, Hội CCB huyện không ngần ngại đi gõ cửa từng cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn trong và ngoài tỉnh. Một lần không được thì đi hai, ba lần. Cứ thế, các doanh nghiệp dần hiểu và tin tưởng giúp đỡ", ông Cát chia sẻ.

Không những đóng góp công sức, mỗi tháng hội viên CCB trong huyện còn đều đặn đóng góp 20 nghìn đồng vào quỹ hội, tích cóp dần để giúp đỡ đồng đội có được mái ấm nghĩa tình. Đến nay, Hội CCB Sơn Tịnh đã vận động, hỗ trợ xây mới được 136 căn nhà (với kinh phí hơn 4 tỷ đồng) cho đồng đội.

Trong đó, có 4 căn nhà ở xã Tịnh Châu, Tịnh Minh, Tịnh Hiệp, Tịnh Giang do hội viên Hội CCB đóng góp (mỗi nhà hỗ trợ khoảng 44 triệu đồng). Ông Trương Công Cát cho rằng, đây là việc làm ý nghĩa nên các hội viên CCB luôn ý thức, tích cực đóng góp công sức để giúp đỡ đồng đội. Số tiền hỗ trợ tuy không nhiều, nhưng là nền móng để đồng đội xây dựng căn nhà kiên cố, bền vững hơn.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 


.