Công an tỉnh: Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

02:09, 27/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác và phục vụ nhân dân, thời gian qua Công an tỉnh đã đẩy mạnh công tác CCHC. Vấn đề này được triển khai đồng bộ, hiệu quả trong toàn lực lượng, trên tất cả các lĩnh vực công tác và được đánh giá cao.

TIN LIÊN QUAN

Đại tá Nguyễn Thanh Trang- Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch tiếp tục thực hiện công tác CCHC và công tác kiểm soát TTHC, giai đoạn 2016 - 2020. Chỉ đạo, hướng dẫn công an các huyện, thành phố và các đơn vị trực thuộc xác định rõ mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ của công tác CCHC là phục vụ nhân dân.

Đưa vào vận hành Bộ chỉ số CCHC để theo dõi, đánh giá kết quả công tác CCHC của công an các địa phương, đơn vị. Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo CCHC và cải cách tư pháp Công an tỉnh; kiện toàn Tổ công tác thực hiện Đề án đơn giản hóa TTHC. Tăng cường chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Cán bộ phòng PC64 cấp CMND cho người dân.
Cán bộ phòng PC64 cấp CMND cho người dân.


Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh ứng dụng CNTT và xây dựng quy trình giải quyết công việc đảm bảo nhanh, gọn, thuận tiện, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho người dân. Trong đó, các đơn vị thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch, rõ ràng, đầy đủ, chính xác các quy định, TTHC trên lĩnh vực quản lý nhà nước về ANTT; kiểm soát và cải cách mạnh mẽ các TTHC liên quan đến tổ chức, doanh nghiệp, công dân trên các lĩnh vực: Xuất nhập cảnh, đăng ký và quản lý cư trú; đăng ký, quản lý phương tiện giao thông, quản lý vũ khí, vật liệu nổ và CCHC; điều kiện về ANTT đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, cấp CMND... nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức, công dân khi đến quan hệ công việc.

Trong lĩnh vực trật tự ATGT, Phòng PC67 triển khai phần mềm xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT trên máy vi tính; thực hiện trả giấy đăng ký xe cho công dân qua đường bưu điện. Xử lý vi phạm TTATGT vào tất cả các ngày làm việc trong tuần. Rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký xe, cấp đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, cấp hồ sơ sang tên di chuyển xe... so với quy định của Bộ Công an.

Triển khai hệ thống thông báo lưu trú trực tuyến (dịch vụ công ở mức độ 3) để thực hiện đăng ký, quản lý lưu trú ở 131 cơ sở lưu trú trên địa bàn TP.Quảng Ngãi và huyện Bình Sơn. Triển khai việc cấp giấy CMND không quá 8 giờ làm việc đối với trường hợp không tra cứu và 7 ngày làm việc đối với trường hợp tra cứu.

Đặc biệt là cấp trong ngày đối với trường hợp cần gấp đi nước ngoài học tập, lao động, chữa bệnh. Rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT từ 7 ngày xuống còn 4 - 5 ngày làm việc...

Đối với lĩnh vực quản lý xuất, nhập cảnh, Công an đã áp dụng phần mềm quản lý, nên rút ngắn thời gian trả kết quả cấp thị thực, gia hạn tạm trú cho người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài từ 5 ngày xuống còn 3 ngày làm việc. Triển khai việc trả kết quả cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân tại nhà riêng qua đường bưu điện.

Công an các đơn vị Đức Phổ, Sơn Hà và Công an TP.Quảng Ngãi bố trí cán bộ tham gia tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC  trong cấp CMND và đăng ký hộ khẩu tại Bộ phận một cửa liên thông của UBND các huyện, thành phố. Phòng PC67, PC64, Công an TP.Quảng Ngãi... đã triển khai cơ chế một cửa tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả TTHC, tạo thuận lợi cho người dân đến liên hệ công việc.

Cũng theo đại tá Nguyễn Thanh Trang, thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC giúp lực lượng công an nâng cao năng lực tham mưu xây dựng pháp luật, chủ động cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật trong lĩnh vực ANTT.

Tổ chức bộ máy và chức năng, nhiệm vụ của Công an các đơn vị, địa phương từng bước được điều chỉnh hợp lý. Cán bộ, chiến sĩ có tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, ý thức tổ chức kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường. Thời gian đến, các TTHC trên lĩnh vực quản lý nhà nước về ANTT tiếp tục được cải tiến, loại bỏ những thủ tục không cần thiết.

Bài, ảnh: Bá Sơn


 


.